Tuesday, March 17, 2009

'จุรินทร์'เล็งล้มจัดซื้อคอมพิวเตอร์พกพา

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เมื่อวันที่ 16 มี.ค. ว่า ที่ประชุมมีมติให้มีการจัดตั้งสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน จังหวัด และ อำเภอ โดยระดับจังหวัดให้จัดตั้งใน 5 จังหวัด ได้แก่ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส สตูล และสงขลา มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน ส่วนระดับอำเภอให้จัดตั้งในทุกอำเภอใน 3 จังหวัดภาคใต้ คือ ยะลา ปัตตานี และ นราธิวาส มีนายอำเภอเป็นประธาน รวมถึงให้มีการตั้งคณะอนุกรรมการการศึกษาเอกชนระดับจังหวัดและอำเภอด้วย พร้อมกันนี้จะมีการจัดครู เข้าไปช่วยสอนเพิ่มเติมในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม ทุกโรง โรงละ 2 คน และโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอย่างเดียวโรงละ 1 คน ส่วนสถาบันการศึกษาปอเนาะก็จะจัดครูอาสาเข้าไปสอนวิชาสามัญแห่งละ 1 คน

รมว.ศธ. กล่าวต่อไปว่า ที่ประชุมได้มอบหมายให้ สำนักงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (สำนักงาน กศน.) จัดทำแผนเกี่ยวกับเด็กตกหล่นในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ยังไม่จบการศึกษาภาคบังคับว่ามีจำนวนเท่าไหร่ เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือเด็กเหล่านั้นให้จบการศึกษาภาคบังคับ ต่อไป ขณะเดียวกันก็ให้มีการจัดโครงการทำดีมีอาชีพให้ด้วย

นายจุรินทร์ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ที่ประชุมได้หารือถึงโครงการเมกะโปรเจคท์ของรัฐบาลที่ ศธ.จะได้รับงบประมาณ 140,000-150,000 ล้านบาท ว่า จะมีการดำเนินโครงการเพื่อพัฒนาการศึกษา 9 โครงการ ส่วนโครงการ One Laptop per Child (OLPC) ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการเมกะโปรเจคท์ของรัฐบาลที่ผ่านมา ที่จะมีการจัดหาคอม พิวเตอร์ พกพาให้แก่นักเรียนจำนวน 1 ล้านเครื่อง นั้น เรื่องนี้ยังไม่ได้มีการพิจารณา และตนคิดว่าคงต้องมีการทบทวน ว่า ในสภาวะ เศรษฐกิจเช่นนี้มีความจำเป็นมากน้อยแค่ไหน ที่จะให้ทำโครงการนี้ต่อไป.

No comments: