Thursday, March 19, 2009

ศธ.กดปุ่มส่งเงินเรียนฟรีถึงโรงเรียน

เมื่อ วันที่ 18 มี.ค. ที่โรงเรียนศรีอยุธยา ในพระอุปถัมภ์ฯ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธีเปิดการโอนเงินสู่สถานศึกษาตามนโยบายเรียนฟรี 15 ปีอย่างมีคุณภาพ พร้อมกล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้จัดส่งเงินงบประมาณโครงการเรียนฟรี 15 ปีจำนวน 18,257 ล้านบาท ให้กับสถานศึกษาทั้งในและนอกระบบโรงเรียน มีนักเรียนรวม 11.8 ล้านคน นักเรียนหรือผู้ปกครองจะได้รับเงินสดจากทางสถานศึกษาโดยตรง สำหรับสถานศึกษาสังกัดกระทรวงอื่นๆ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติให้ถือแนวปฏิบัติตามนโยบายเรียนฟรี 15 ปีของ ศธ.พร้อมทั้งมอบหมายให้ ศธ.เป็นหน่วยงานหลักประสานงานกับหน่วยงานอื่น



คุณ หญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ขยายเวลาการสละสิทธิ์โครงการเรียนฟรีไปจนถึงวันที่ 15 พ.ค. แม้ผู้ปกครองรับเงินไปแล้วแต่เปลี่ยนใจก็สามารถคืนได้


ด้าน รศ.ดร.ดารณี อุทัยรัตนกิจ อาจารย์ใหญ่ ร.ร.สาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมผู้ปกครองและนักเรียนซึ่งได้ทำความเข้าใจเกี่ยวกับนโยบายการศึกษา ฟรี 15 ปี มีมติร่วมกันที่จะไม่รับค่าใช้จ่ายในส่วนของกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ส่วนค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับเครื่องแบบนักเรียน, อุปกรณ์การเรียน, หนังสือ เรียน ซึ่ง ศธ.รณรงค์ให้นักเรียนมีจิตสาธารณะสละสิทธิ์ เพื่อนำเงินไปช่วยเหลือนักเรียนที่ยากไร้นั้น พบนักเรียนหรือผู้ปกครองมากถึงร้อยละ 89 สละสิทธิ์คิดเป็นเงินกว่า 6 ล้านบาท แต่ไม่มั่นใจว่าเงินที่สละสิทธิ์จะถึงมือน้องๆที่ยากจนจริง ซึ่งเรื่องนี้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ยืนยันว่า งบประมาณที่โรงเรียนได้รับจากนโยบายเรียนฟรีจะโอนถึงโรงเรียนทั้งหมด ส่วนเงินที่สละสิทธิ์เป็นหน้าที่ของโรงเรียนจะพิจารณาเลือกโรงเรียนที่จะให้ ด้วยตนเอง


นายสุชาติ นิลสำราญกิจ ผอ.ร.ร.สาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา กล่าวว่า ผู้ปกครองส่วนใหญ่กังวลเงินที่สละสิทธิ์ เกรงว่าจะไม่ถึงโรงเรียนห่างไกล ซึ่งโรงเรียนจะเร่งรณรงค์ทำความเข้าใจว่าเงินจะถึงโรงเรียนที่ยากจนแน่นอน.

No comments: