Wednesday, March 18, 2009

“จุรินทร์” ร่อนประกาศคุมเข้ม ร.ร.รับเด็ก

ผู้ สื่อข่าวรายงานว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.ศึกษาธิการ ได้ลงนามในประกาศกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ลงวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา เรื่อง นโยบายและมาตรการในการรับนักเรียน นักศึกษา ปีการศึกษา 2552 คือ 1. ศธ. ไม่ส่งเสริมให้สถานศึกษารับบริจาคเงินจากผู้ปกครองในช่วงระยะเวลาที่มีการ รับนักเรียนไม่ว่าในรูปแบบใดๆ 2. ไม่ส่งเสริมให้องค์กรอื่นใด เช่น สมาคมผู้ปกครองและครู สมาคมศิษย์เก่า คณะกรรมการสถานศึกษา รับเงินบริจาค 3. การเรียกเก็บเงินค่าธรรมเนียม ค่าใช้จ่ายใดๆ เพิ่มเติมต้องจำเป็น และห้ามเก็บช่วงเปิดรับนักเรียน 4. ให้ผู้บริหารสถานศึกษาถือเป็นหน้าที่ในการดูแลเอาใจใส่ให้เด็กในเขตพื้นที่ หรือประสงค์จะเข้าเรียนแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ ให้ได้รับโอกาสเข้าศึกษาในสัดส่วนที่เหมาะสม 5. กรณี ที่สถานศึกษาฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าว ให้ผู้บังคับบัญชาดำเนินการทางวินัย และ 7. หากผู้ปกครองได้รับความเดือดร้อน หรือพบเห็นว่ามีการฝ่าฝืนนโยบายให้ร้องเรียนต่อ ผอ.สพท.โดยตรงเพื่อแก้ไขโดยเร็ว


ผู้ สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ประกาศดังกล่าวทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในหมู่ผู้บริหารสถานศึกษาอย่าง กว้างขวาง โดยเห็นว่าประกาศ ศธ.ดังกล่าวอาจจะส่งผลกระทบต่อการระดมทรัพยากร ที่จะนำมาใช้ในการพัฒนา คุณภาพการศึกษา


สำหรับ ยอดรับสมัครนักเรียนม.1 และ ม.4 ในเขต กทม.นั้นส่วนใหญ่กระจุกตัวอยู่ใน สพท.กทม.เขต 2 เหมือนทุกปี ซึ่งสพฐ.ได้ประสานโรงเรียน กทม.เพื่อเตรียมแผนรองรับ


ขณะ เดียวกัน สพฐ.ก็ได้ทำหนังสือซักซ้อมความเข้าใจในการจัดซื้อหนังสือเรียนตามโครงการ เรียนฟรี 15 ปีอย่างมีคุณภาพ ไปยังผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ซึ่งกรณีที่วงเงินเกิน 2 ล้านบาท และไม่สามารถจัดซื้อได้ด้วยวิธีประกวดราคา ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ กรมบัญชีกลางให้อยู่ในดุลพินิจของหัวหน้าหน่วยงานเป็นผู้พิจารณา หากโรงเรียนมีเหตุผลความจำเป็นต้องดำเนินการจัดซื้อโดยวิธีพิเศษ ให้เชิญผู้ผลิต ร้านค้า หรือผู้แทนจำหน่ายหนังสือเรียนเข้าร่วมการแข่งขันราคาให้มากที่สุดเท่าที่จะ ทำได้ หากมีไม่ถึง 3 ราย ให้ชี้แจงเหตุผลต่อ สพท.เพื่อให้ความเห็นชอบ ส่วนกรณีโรงเรียนที่ได้รับจัดสรรงบประมาณจัดซื้อหนังสือเรียนตั้งแต่ 1 แสนบาทแต่ไม่ถึง 2 ล้านบาท สามารถจัดซื้อโดยวิธีพิเศษได้ เช่นเดียวกับโรงเรียนที่ได้รับวงเงินตั้งแต่ 2 ล้านบาทขึ้นไป.

No comments: