Monday, March 16, 2009

สพฐ.ยํ้าห้ามโรงเรียนบังคับสละสิทธิของฟรี

ดร. สมเกียรติ ชอบผล รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ตามที่โครงการเรียนฟรี 15 ปีอย่างมีคุณภาพได้จัดสรรเงินให้ผู้ปกครองจัดซื้ออุปกรณ์การเรียนและเครื่อง แบบนักเรียนได้เองนั้น กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ไม่ได้จำกัดรายการและจำนวนของที่จะต้องซื้อ โดยผู้ปกครองจะต้องดูตามความเหมาะสม ถ้ามีเงินเหลือสามารถซื้ออุปกรณ์ที่เกี่ยวกับการเรียนเพิ่มเติมให้ครบตาม จำนวนเงินได้ แต่ห้ามจัดซื้อน้อยกว่าวงเงินที่ได้รับ เพราะจะถือว่าเป็นการลิดรอนสิทธิของเด็ก

ดร.สมเกียรติ กล่าวต่อไปว่า ในการซื้อเครื่องแบบนักเรียนและอุปกรณ์การเรียนนั้น ศธ.ไม่ได้กำหนดว่าจะต้องซื้อที่ใด เพียงแต่เมื่อซื้อแล้วจะต้องมีใบเสร็จ หรือถ้าซื้อตามตลาดทั่วไป ที่อาจจะไม่มีใบเสร็จก็ควรขอบิลเงินสด เพื่อนำมายืนยันกับทางโรงเรียนว่าได้ซื้อของตามวัตถุประสงค์ และไม่ได้ไปซื้อของมือสองมา อย่างไรก็ตามถ้าไม่มีใบเสร็จมายืนยันก็ยังมีหลักฐานคือเครื่องแบบ หรืออุปกรณ์การเรียนมาแสดงได้ ทั้งนี้หากผู้ปกครองไม่นำเงินไปซื้อของตามโครงการ แต่มีบิลเงินสดที่ทำขึ้นเองมาแสดงก็จะถือว่ามีความผิด

“ส่วนกรณีบางโรงเรียนบังคับให้นักเรียนสละสิทธิในโครงการนั้น ผมอยากขอร้องว่าการจะสละสิทธิหรือไม่ควรเป็นไปด้วยความสมัครใจ เพราะในแต่ละโรงเรียนจะต้องมีทั้งเด็กที่มีพร้อมทุกอย่างและบางคนก็ขาดแคลน จริง ๆ ดังนั้นถ้าโรงเรียนใดบังคับให้สละสิทธิก็ให้แจ้งมาที่ สพฐ.ได้ เพราะถือว่ามีความผิด” ดร.สมเกียรติ กล่าว และว่า สำหรับแนวทางการโอนงบประมาณให้แก่สถานศึกษาจัดซื้อหนังสือเรียนนั้น งบฯที่โอนให้จะหักจากราคาปกหนังสือขององค์การค้าฯ 20% แล้ว โดยกรณีที่สถานศึกษาได้รับงบฯ น้อยกว่า 1 แสนบาท จะดำเนินการจัดซื้อโดยวิธีตกลงราคา แต่ถ้าได้รับงบฯ มากกว่า 1 แสนบาท แต่ไม่ถึง 2 ล้านบาท จะจัดซื้อโดยวิธีสอบราคา ซึ่งสถานศึกษาจะต้องประกาศในคราวเดียวกันว่า แต่ละระดับชั้นจะใช้หนังสือของสำนักพิมพ์ใด จากนั้นจะเปิดโอกาสให้ผู้แทนจำหน่าย หรือร้านค้าเสนอราคาหนังสือที่ตัวเองมีอยู่ เพื่อให้สถานศึกษาได้เลือกราคาที่ถูกที่สุด ซึ่งกรณีดังกล่าวไม่ถือว่าเป็นการซอยซื้อ

“ก่อนที่จะมีการกำหนดวงเงินจัดซื้อหนังสือเรียน ได้ผ่านการพิจารณาอย่างรอบคอบจากหลายฝ่ายแล้ว พบว่าอัตราที่จัดสรรให้เพียงพอต่อการจัดซื้อ เนื่องจากสามารถถัวเฉลี่ยในการจัดซื้อระดับชั้นต่างๆ ได้ ซึ่งผมยืนยันว่าการกำหนดแนวทางดังกล่าว ไม่ได้ล็อกสเปกให้สถานศึกษาซื้อหนังสือจากองค์การค้าฯ เท่านั้น” ดร.สมเกียรติ กล่าว.

No comments: