Monday, March 16, 2009

รร.เอกชนคคึกคักเปิดใหม่รับเรียนฟรี

นายบัณฑิตย์ ศรีพุทธางกูร ผอ.สำนักบริหารงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน (สช.) เปิดเผยความคืบหน้าการดำเนินโครงการเรียนฟรี 15 ปี อย่างมีคุณภาพในส่วนของสถานศึกษาเอกชนว่า ขณะนี้ทางโรงเรียนเอกชนสอบถามเข้ามามากว่าหากมีงบประมาณเหลือจากการจัดซื้อ หนังสือเรียน จะสามารถนำไปใช้พัฒนาการเรียนการสอนในกิจกรรมอื่นได้หรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้ตนอยากให้โรงเรียนใช้จ่ายในส่วนที่ได้รับมาให้เต็มที่และเกิด ประโยชน์มากที่สุดก่อน ยังไม่อยากให้นำไปใช้ส่วนอื่น ส่วนเรื่องการสละสิทธิ์ชุดนักเรียน และอุปกรณ์การเรียนนั้น ยังอยู่ระหว่างการให้โรงเรียนต่าง ๆ รณรงค์เรื่องนี้ เพราะในเบื้องต้นทราบว่ายังมีจำนวนน้อยมากที่ขอสละสิทธิ์ จึงให้ยืดระยะเวลาการแจ้งขอสละสิทธิ์ออกไปอีก เนื่องจากขณะนี้บางโรงเรียนปิดภาคเรียนแล้ว คงต้องรอให้มีการประชุมผู้ปกครองก่อน

นายบัณฑิตย์ กล่าวต่อไปว่า โครงการเรียนฟรี 15 ปี ได้รับเสียงตอบรับดีมากจากผู้บริหารโรงเรียนเอกชน เพราะเอื้อประโยชน์ต่อโรงเรียนเอกชนเป็นอย่างดี และขณะนี้ก็มีแนวโน้มว่าจะมีการขอเปิดสถานศึกษาเอกชนมากขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องน่าแปลกใจ เพราะในสภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ โรงเรียนเอกชนน่าจะได้รับผลกระทบ อาจต้องมีการปิดตัว และชะลอการเปิด แต่กลับมีการมาขอเปิดโรงเรียนมากขึ้น ซึ่งไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะสาเหตุที่รัฐดำเนินนโยบายเรียนฟรี 15 ปีหรือไม่

นายเฉลียว อยู่สีมารักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ได้จัดทำร่างหลักเกณฑ์ในการจัดเก็บเงินบำรุงการศึกษา การบริจาคและการระดมทรัพยากรเพื่อใช้จ่ายในการจัดการศึกษา สำหรับนักศึกษาหลักสูตรระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1-3 ภาคปกติ เสร็จแล้ว และอยู่ระหว่างให้สถานศึกษาในสังกัดช่วยกันพิจารณา คาดว่าในวันที่ 16 มี.ค. นี้ตนจะลงนามในประกาศดังกล่าว โดยเบื้องต้นร่างหลักเกณฑ์ฯ ได้กำหนดรายละเอียดไว้ เช่น 1.ค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่รัฐบาลจัดสรรฯให้จะไม่สามารถจัดเก็บหรือขอรับการสนับสนุนจากผู้ปกครองและ นักเรียนได้ อาทิ ค่าเล่าเรียน ค่าอุปกรณ์การเรียน ค่าหนังสือเรียน ค่าเครื่องแบบนักเรียน ค่ากิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ค่าวัสดุการศึกษาไม่รวมถึงอุปกรณ์การเรียนส่วนตัวของนักเรียนซึ่งต้องจัดหา เอง เงินอุดหนุนชดเชยเงินบำรุงการศึกษา ค่าอุดหนุนเกษตรเพื่อชีวิต ค่าซ่อมแซมยานพาหนะและขนส่ง ค่าซ่อมแซมครุภัณฑ์และอุปกรณ์การเรียนการสอน ค่าซ่อมแซมสิ่งก่อสร้าง ค่าจ้างเหมาบริการ ค่าวัสดุสำนักงาน ค่าวัสดุเชื้อเพลิงและหล่อลื่น ค่าวัสดุยานพาหนะและขนส่ง ค่าวัสดุงานบ้านงานครัว ค่าวัสดุเวชภัณฑ์ ค่าวัสดุงานโฆษณาและเผยแพร่ ค่าวัสดุคอมพิวเตอร์ ค่าบริการห้องสมุดพื้นฐาน ค่าบริการห้องพยาบาล ค่าอุปกรณ์กีฬา.

No comments: