Monday, March 16, 2009

“ชัยวุฒิ” ปูดข่าวถูกทัก “รับตรง” ฝากเด็กได้

เมื่อวันที่ 13 มี.ค. ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รมช.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมประธานคณะทำงานศึกษาแอดมิชชั่น ฟอรั่ม ปีการศึกษา 2553 ว่า ที่ประชุมได้หารือถึงปัญหาที่ขณะนี้มหาวิทยาลัยหลายแห่งหันไปรับนิสิต นักศึกษา ด้วยวิธีการรับตรงมากขึ้น เพราะเห็นว่าสัดส่วนองค์ประกอบที่ใช้พิจารณาประกอบการคัดเลือกบุคคลเข้า ศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษา ในระบบกลางการรับนิสิต นักศึกษา หรือแอดมิชชั่น ไม่สามารถตอบ สนองความต้องการของมหาวิทยาลัยส่วนใหญ่ได้ ที่ประชุมจึงเห็นร่วมกันในหลักการ ว่า จะมีการปรับสัดส่วนองค์ประกอบแอดมิชชั่น ปีการศึกษา 2554

“หลังจากนี้ทางคณะวิชาของทุกมหาวิทยาลัย จะต้องประชุมร่วมกันว่าจะ ปรับปรุงสัดส่วนอย่างไรให้เหมาะสมที่สุด แต่อย่างน้อย คะแนนแบบทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐานหรือโอเน็ต และคะแนนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตร ม.ปลาย หรือจีพีเอเอ็กซ์ จะต้องกำหนดสัดส่วนไม่น้อยกว่า 10% ซึ่งภายในเดือน ก.ค.นี้ จะได้ข้อสรุปสัดส่วนของแต่ละคณะ วิชาที่จะใช้ในแอดมิชชั่นปีการศึกษา 2554 โดยแต่ละ กลุ่มคณะ/สาขาวิชาของแต่ละมหาวิทยาลัย อาจจะไป ตกลงรวมกลุ่มกันและใช้สัดส่วนเดียวกันในการรับตรง โดยให้ สกอ.เป็นผู้ดำเนินการ หรือหากในแต่ละคณะ/ สาขาวิชาของมหาวิทยาลัยแต่ละแห่งมีความต้องการที่ แตกต่างกัน ก็อาจแยกออกเป็นรับตรง 2-3 กลุ่มก็ได้” นายชัยวุฒิกล่าวและว่า มหาวิทยาลัยหลายแห่งหันมาใช้วิธีการรับตรงมากขึ้น ทำให้เกิดข้อสงสัยในสังคมเมื่อ เร็วๆนี้ มีคนมาพูดกับตนว่า รับตรงฝากเด็กได้ใช่หรือไม่ แสดงให้เห็นว่าระบบการรับตรงสร้างความแคลงใจให้สังคม ทุกมหาวิทยาลัยจะต้องไปหารือร่วมกันว่าทำอย่างไรที่จะคงระบบแอดมิชชั่นกลาง เอาไว้

ด้านนายมณฑล สงวนเสริมศรี ประธานคณะทำงานแอดมิชชั่นฟอรั่ม กล่าวว่า สัดส่วนและองค์ ประกอบของแอดมิชชั่นปี 2553 ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง ส่วนแอดมิชชั่น 2554 ที่ต้องปรับสัดส่วนและองค์ ประกอบนั้น ทาง ทปอ.จะให้ฝ่ายกฎหมายไปพิจารณาในประเด็นต่างๆ ก่อน เพราะอาจมีปัญหาเด็กนักเรียนยื่นฟ้องร้องต่อศาลปกครองเหมือนคดีอื่นๆได้.

No comments: