Wednesday, March 18, 2009

“ชัยวุฒิ“ สั่งสอบม.นอกระบบเก็บค่าเรียนแพงเกินเหตุ

“ชัยวุฒิ“ สั่งสอบม.นอกระบบ เก็บค่าเรียนแพงเกินเหตุ หลังผู้ปกครองร้องเรียน ลูกเข้าเรียนผ่านรับตรงเสียค่าเทอมกว่านักศึกษาที่มหาวิทยาลัยรับผ่านระบบ แอดมิชชั่นกลาง

นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ตนได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจ สอบกรณีมหาวิทยาลัยเก็บค่าเล่าเรียนแพงเกินจริง โดยเมื่อเร็วๆ นี้ได้มีผู้ปกครองร้องเรียนว่ามหาวิทยาลัยเก็บค่าเล่าเรียนแพงเกินจริงจำนวน 3 รายแบ่งเป็น 2 รายร้องเรียนมหาวิทยาลัยรัฐ ที่เพิ่งออกนอกระบบ โดยผู้ปกครองตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับค่าเล่าเรียนบางโปรแกรมของมหาวิทยาลัย ดังกล่าว และเปรียบเทียบค่าเล่าเรียนระหว่างนักศึกษาที่เข้ามหาวิทยาลัยผ่านระบบรับ ตรง กับนักศึกษาที่เข้าเรียนโดยผ่านระบบการรับบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา หรือแอดมิชชั่นกลาง พบว่านักศึกษาที่เข้าเรียนผ่านระบบรับตรงเสียค่าเล่าเรียนในบางโปรแกรมสูง กว่านักศึกษาที่เข้าเรียนผ่านระบบแอดมิชชั่น ส่วนอีก 1 รายร้องเรียนม.เอกชนแห่งหนึ่งว่าเก็บค่าเทอมแพงเกินกว่าเหตุ และเปิดให้มีการต่อรองเรื่องค่าใช้จ่ายได้

“มันน่าสงสัยตรงที่ 2 รายที่ร้องเรียนม.นอกระบบนั้น ไม่ได้มาจากมหาวิทยาลัยเดียวกัน เป็นคนละมหาวิทยาลัย คนละคณะแต่ร้องเรียนในเรื่องเดียวกัน ว่าลูกของตนเองเข้าเรียนมหาวิทยาลัยผ่านระบบรับตรงแต่ต้องเสียค่าเรียนบาง โปรแกรมแพงกว่าเพื่อนที่เข้าเรียนผ่านระบบแอดมิชชั่น ทั้ง ๆ ที่เป็นหลักสูตรเดียวกันและเป็นหลักสูตรปกติ ไม่ใช่หลักสูตรพิเศษจึงสงสัยว่าทำไม่ค่าเรียนถึง ได้แตกต่างกันมากนัก ดังนั้นผมจึงได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบทั้ง 2 กรณีแล้วโดยได้ขอข้อมูลเป็นการภายในไปยังมหาวิทยาลัยที่ถูกร้องเรียน หากพบว่ามีมูลตามที่ผู้ปกครองร้องเรียนจริงก็จะต้องสอบถามเหตุผลไปยัง มหาวิทยาลัยอีกครั้ง” นายชัยวุฒิกล่าว
รมว.ศธ. กล่าวอีกว่า เบื้องต้นจะขอให้มหาวิทยาลัยชี้แจงเหตุผลก่อนว่าทำไมค่าเล่าเรียนจึงไม่เท่า เทียมกัน ซึ่งมหาวิทยาลัยเองอาจจะมีเหตุผล และผู้ปกครองอาจจะยังไม่ทราบเรื่องจริงทั้งหมด ก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับทางมหาวิทยาลัยด้วย ทั้งนี้ตามความเห็นของตนเองมองว่ามหาวิทยาลัยของรัฐไม่น่าจะกล้าขึ้นค่าเทอม ที่สูงมากนัก ส่วนม.เอกชนนั้นคิดว่าคงควบคุมได้ยากเพราะบางหลักสูตรก็มีค่าใช้จ่ายสูงอยู่ แล้วหากใครมีกำลังส่งลูกเรียนก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจ แต่หากตรวจสอบแล้วพบว่าแพงเกินจริงคงต้องสอบถามเหตุผลไปยังมหาวิทยาลัยเช่น กัน

อย่างไรก็ตามในส่วนของการลงโทษนั้น ไม่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของตนเองและขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่ามหาวิทยาลัย ได้ทำความผิดตามที่มีผู้ร้องเรียนจริงหรือไม่ และหากผิดจริงตนคงตองส่งข้อมูลทั้งหมดให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) เป็นผู้พิจารณา ทั้งนี้หากผู้ใดพบว่ามีมหาวิทยาลัยที่เก็บค่าเล่าเรียนแพงเกินจริงสามารถ ร้องเรียนได้ที่ กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ศูนย์เสมารักษ์ ทางสายด่วน 1579

No comments: