Tuesday, March 17, 2009

เปิดใจ...ทีมผู้บริหารมน."มุ่งผลิตบัณฑิตมีอัตลักษณ์เก่งครบสูตร"

ต่อจากนี้มหาวิทยาลัยนเรศวรจะมุ่งเน้นเป็นมหาวิทยาลัยระดับแนวหน้า กลุ่ม 10 อันดับแรกของประเทศภายในปี พ.ศ.2560 โดยยึดการสร้างสังคมไทยให้มีขีดความสามารถและเข้มแข็งทางด้านความรู้ความ สามารถ

ในด้านการแข่งขัน ตลอดจนความพร้อมที่จะรับมือกับการ เปลี่ยนแปลงของสภาวการณ์โลก ทั้งการเมือง เศรษฐกิจ สังคม ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ด้วยการนำกระบวนการทางการศึกษา คำแสดงวิสัยทัศน์ต่อสภาอาจารย์และประชาคมมหาวิทยาลัยนเรศวร(มน.) ศ.ดร.สุจินต์จินายน อธิการบดีคนใหม่ ภายหลังสภามหาวิทยาลัยนเรศวรมีมติเห็นสมควรให้ดำรงตำแหน่งอธิการบดีคนใหม่เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน2551

ศ.ดร.สุจินต์ เคยดำรงตำแหน่งอธิการบดีคนที่1 ของมน. เมื่อปี2536-2544 และทำงานให้แก่มน.มาแล้วเป็นเวลาหลายปีการกลับมาดำรง ตำแหน่งอธิการบดีคนที่ 3 ของมน.ต่อจากรศ.ดร.มณฑลสงวนเสริมศรี อธิการบดีคน ที่ 2 ครั้งนี้ได้วางมาตรการป้องกัน มน.นำกรอบวิสัยทัศน์4 ประการของรัฐบาล มาเป็นโจทย์ในการกำหนดทิศทางการพัฒนาของมหาวิทยาลัย ได้แก่ 1.ภาคอุตสาหกรรม สามารถแข่งขันได้ในระดับโลก2.เศรษฐกิจชุมชนมีความเข้มแข็ง3.สังคมไทยเป็น สังคมแห่งการเรียนรู้และ 4.คนไทยมีคุณภาพชีวิตที่ดี

บทบาทของมน.ต้องมุ่งเน้นการพัฒนาบัณฑิตให้มีคุณภาพศักยภาพ และ ขีดความสามารถในการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลง มีภูมิคุ้มกัน โดยนำสังคมเข้า สู่ความเป็นสังคมฐานความรู้ ซึ่งต้องอาศัยทรัพยากรมนุษย์ที่มีความสามารถ สูง มีความพร้อมทางความรู้ที่จะรับมือกับการเปลี่ยนแปลง ถือเป็นพันธกิจหลัก ของ มน. อธิการบดีคนใหม่กล่าว

กรอบกลยุทธ์และมาตรการการพัฒนามน.ในช่วงปี2552-2556 ศ.ดร.สุจินต์ แสดง ทัศนะว่า มหาวิทยาลัยเน้นวางรากฐานการพัฒนาด้านคุณภาพเป็นหลัก ภายใต้กรอบ นโยบาย 4 ด้านคือ ความเป็นเลิศทางการวิจัย พัฒนามหาวิทยาลัยให้มีชื่อเสียง ด้านการวิจัย ทั้งภายในและนอกประเทศ ควบคู่การพัฒนาให้มีระบบและกระบวนการ ผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพ มีขีดความสามารถตามความต้องการของแหล่งจ้างงานระดับ แนวหน้าของประเทศ

ความมุ่งมั่นของศ.ดร.สุจินต์ อธิการบดีใหม่แกะกล่องไม่ ได้มุ่งเพียงยกระดับวิชาการ วิจัย แต่มุ่งมั่นปั้นบัณฑิตที่มีอัต ลักษณ์ เก่งงาน เก่งคน เก่งคิด เก่งครองชีวิต และเก่งพิชิตปัญหา โดยมอบหมาย ให้ทุกหน่วยงาน ทุกคณะ นำไปเป็นหลักในการทำงานและ กองกิจการพัฒนานิสิตมน. ก็เป็นหนึ่งหน่วยงานหลักในการพัฒนานิสิตโดยตรง

รศ.ดร.เสวียนเปรมประสิทธิ์ รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานิสิต มน. กล่าว ว่าหลังจากได้รับมอบหมายจากอธิการบดีในการปั้นบัณฑิตให้มีอัตลักษณ์ จึง วางแผนพัฒนานิสิต โดยดึงเข้ามามีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม คือ 1.พัฒนานิสิต ให้มีอัตลักษณ์แห่งมน. จบออกไปแล้วเป็นบัณฑิตที่พึงประสงค์ได้ซึ่งขณะนี้ กำลังศึกษาว่า ที่ทำอยู่ ณ ปัจจุบันเป็นอย่างไร 2.ส่งเสริมให้องค์กรสภา นิสิตมีความเข้มแข็งเพื่อเป็นกำลังสำคัญในการดึงนิสิตให้เข้ามาทำกิจกรรม ร่วมกับมหาวิทยาลัย และห่างไกลอบายมุข

เราต้องดึงนิสิตให้มีส่วนร่วมในการทำประโยชน์เพื่อส่วนรวมหรือทำ กิจกรรมตามความถนัด เช่น พัฒนาด้านกีฬาสุขภาพ ปลูกฝังให้นิสิตหันมาออกกำลัง กายเพื่อสุขภาพที่ดี หรือส่งเสริมกีฬาที่เด่น ดีสร้างชื่อเสียงให้แก่ สถาบัน และความภาคภูมิใจให้แก่นิสิตเอง เพื่อสร้างจิตสำนึกให้พวกเขารู้สึก รักตนเอง รวมไปถึงกิจกรรมทางด้านคุณธรรมจริยธรรม และประโยชน์ต่อสังคม รศ.ดร.เสวียนกล่าว

รศ.ดร.เสวียนกล่าวอีกว่า นิสิตถือ เป็นเด็กที่ออกมาจากกรอบที่โรงเรียนมัธยมกั้นไว้เมื่อเข้าสู่มหาวิทยาลัย ความอิสระทางความคิด การกระทำมีมากขึ้น จึงเป็นเหตุให้เด็กบางคนหลง ทาง มหาวิทยาลัย โดยเฉพาะกองพัฒนากิจการนิสิต เป็นหน่วยงานที่คลุกคลี และ เข้าถึงนิสิตมากที่สุด จึงต้องเป็นผู้ช่วยผลักดันให้นิสิตอยู่ในกรอบ ช่วย สร้างอนาคต การสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ให้พวกเขาได้พึงกระทำภายใต้การอนุรักษ์ วัฒนธรรม ประเพณี และหลักคำสอนทางศาสนาถือเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด

ต่อจากนี้มน. เป็นมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งผลิตบัณฑิตที่มีอัตลักษณ์ เก่งงานเก่งคน เก่งคิด เก่งครองชีวิต และเก่งพิชิตปัญหา ออกสู่สังคมด้วยการประสานการทำงานระหว่างผู้มอบนโยบายกับผู้ปฏิบัติสอดคล้องกัน สนใจเยี่ยมชม มน.โทร.0-5526-1000 หรือwww.acad.nu.ac.th

No comments: