Tuesday, March 17, 2009

กมธ.สิทธิฯจี้รัฐสั่งยกเลิก GAT และ PAT

เมื่อวันที่ 16 มี.ค. ที่รัฐสภาคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา คณะกรรมาธิการศึกษาตรวจสอบเรื่องการทุจริต และเสริมสร้างธรรมาภิบาลวุฒิสภา คณะกรรมาธิการการยุติธรรมและการตำรวจวุฒิสภา และกรรมาธิการศึกษาวุฒิสภาจัดเสวนาเรื่อง “เอเน็ต...โอเน็ต : การละเมิดสิทธิทางการศึกษาของเด็กกับอนาคตการสอบเข้ามหาวิทยาลัย” โดย นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รมช.ศึกษาธิการ กล่าวว่า หลายฝ่ายมองว่าระบบการรับบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษาด้วยระบบกลาง การรับนิสิตนักศึกษาหรือแอดมิชชั่น ยังไม่เปิดโอกาสให้นักเรียนเข้าเรียนพอสมควร ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการพยายามหาทางแก้ไข แต่ตนเห็นว่าการคัดเลือกคนเข้ามหาวิทยาลัยยังคงต้องใช้ระบบแอดมิชชั่น เพราะเป็นระบบที่น่าเชื่อถือ ยุติธรรม โปร่งใส และฝากเด็กไม่ได้ ส่วนองค์ประกอบและค่านำหนักจะต้องใช้คะแนนสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้น ฐานหรือ O-NET และคะแนนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตร ม.ปลาย (GPAX) ร่วมกับการทดสอบความถนัดทั่วไปหรือ GAT และทดสอบความถนัดทางวิชาชีพ/วิชาการหรือ PAT ในปี 2553 จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงระบบแอดมิชชั่น ส่วนปี 2554 นั้นตนขอให้มหาวิทยาลัยไปช่วยดูว่าจะมีการปรับค่าน้ำหนักการใช้คะแนนที่เหมาะสมในแต่ละคณะวิชา


นายสมชาย แสวงการ ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนฯ กล่าวว่า ส่วนตัวเห็นว่าถ้า GAT และ PAT มีปัญหาอย่างที่หลายคนเกรงว่าจะไม่สามารถคัดเด็กได้ตามที่มหาวิทยาลัยต้องการ ดังนั้น น่าจะมีการยกเลิก GAT และ PAT ไป หากทำไม่ทันในปี 2553 ก็ให้ทำในปีต่อไป ทั้งนี้ ตนเสนอให้คณะกรรมาธิการฯได้ตั้งคณะทำงานที่เกี่ยวข้องช่วยดูปัญหาแอดมิชชั่น และเมื่อได้ข้อสรุปอย่างไรให้เสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป


ด้าน ศ.ดร.อุทุมพร จามรมาน ผอ.สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจข้อสอบ O-NET นั้น ขณะนี้ สทศ.ได้ตรวจข้อสอบของนักเรียน ป.6 ม.3 และ ม.6 เสร็จเรียบร้อยแล้ว จากนี้จะต้องมีการตรวจทานความถูกต้อง โดยการสุ่มตรวจข้อสอบอีกครั้ง และตรวจดูว่ากระดาษคำตอบกับคนที่เข้าสอบเป็นคนเดียวกันหรือไม่ เพื่อเป็นการยืนยันว่าคะแนนที่ได้นั้นเป็นของนักเรียนที่เข้าสอบจริงๆ คาดว่าปลายเดือน มี.ค.น่าจะประกาศผลได้.

No comments: