Friday, March 20, 2009

กำชับ สพท.กทม.2 อย่าขยายห้องเรียน

คุณ หญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยถึงการรับนักเรียนชั้น ม.1 ประจำปีการศึกษา 2552 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ที่ได้ปิดรับสมัครเมื่อวันที่ 18 มี.ค.ที่ผ่านมา ว่าตนกำชับและขอร้องการรับนักเรียนในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) กรุงเทพมหานคร เขต 2 ไม่ให้ขยายห้องเรียนเกิน 50 คนต่อห้อง ซึ่งปัญหาเด็กล้นในเขตนี้น่าจะเบาบางลง เพราะกรุงเทพมหานครเพิ่มปริมาณการรับนักเรียนชั้น ม.1 มากขึ้น และ สพท.กทม. เขต 2 ได้เปิดชั้น ม.1 เพิ่มใน ร.ร.บางบัว ร.ร.พิบูลย์อุปถัมภ์ ซึ่งแม้ตัวเลขที่รายงานผลการรับสมัครจะมียอดสมัครเกินใน สพท.กทม.เขต 2 อยู่หลายเท่า แต่ก็คงเหมือนทุกปีที่มีนักเรียนจากรอบนอก เช่น จ.นนทบุรี ปทุมธานี มาสมัคร เมื่อไม่ได้ก็จะกลับไปเรียนในพื้นที่ และผู้ปกครองเริ่มยอมรับในโรงเรียนมากขึ้น เห็นได้จากยอดสมัครของโรงเรียนเล็กๆ รอบนอก กทม. หลายแห่งเพิ่มมากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมามาก



เลขาธิการ กพฐ. กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้นโยบายเรียนฟรี 15 ปีอย่างมีคุณภาพของรัฐบาล เริ่มมีผลต่อการเรียนต่อโดยเฉพาะชั้น ม.4 ของโรงเรียนสังกัด สพฐ. พบว่ายอดสมัครต่ำกว่าแผนที่รับ ส่วนหนึ่งเพราะเด็กหันไปสมัครเข้าเรียนต่อในวิทยาลัยสังกัดสำนักงานคณะ กรรมการการอาชีวศึกษามากขึ้น ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะที่ผ่านมาเด็กหลายคนต้องการเรียนสายอาชีวศึกษามากกว่าสายสามัญ แต่ติดเรื่องค่าใช้จ่ายที่แพงกว่าสายสามัญ



ผู้ สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับรายงานการรับสมัครนักเรียนม.1 ล่าสุดในกทม. พบว่า สพท.กทม.เขต 1 สมัคร 31,769 คน รับ 14,151 คน สพท.กทม.เขต 2 สมัคร 59,875 คน รับ 17,594 คน สพท.กทม.เขต 3 สมัคร 36,421 คน รับ 15,797 คน.

No comments: