Friday, February 20, 2009

ร.ร.สาธิตขอเก็บค่ากิจกรรมเอง เหตุค่าใช้จ่ายสูง-หนุนเรียนฟรี4ข้อ

ร.ร.สาธิตทั่วประเทศขานรับนโยบายเรียนฟรี 4 ข้อ แต่ขอยกเว้นค่ากิจกรรม เหตุค่าใช้จ่ายสูง ขอเรียกเก็บผู้ปกครองเอง ด้าน ร.ร.สาธิต มศว เร่งสำรวจผู้ปกครองที่จะสละสิทธิ์และขอรับสิทธิ์

นายสุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) กล่าวถึงนโยบายเรียนฟรี 15 ปีของรัฐบาลว่า ได้มอบหมายให้โรงเรียนสาธิตในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาทั้ง 55 แห่ง ไปสำรวจความคิดเห็นของผู้ปกครองว่าจะมีผู้สละสิทธิ์หรือไม่ ใน 3 รายการ ได้แก่ ชุดนักเรียน อุปกรณ์การเรียน และตำราเรียน จากนั้นให้รายงานกลับมายังสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ภายในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ แต่ทั้ง 3 รายการเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่นักเรียนทุกคนมีสิทธิ์ได้รับตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้นถ้ามีการสละสิทธิ์จะเป็นรายบุคคล ไม่ใช่สละสิทธิ์ทั้งสถานศึกษา

ผศ. พวงทอง อ่อนจำรัส ผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัยขอนแก่น คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวถึงนโยบายเรียนฟรี 15 ปี ซึ่งรัฐบาลจะให้การอุดหนุนโรงเรียนต่างๆ ใน 5 รายการ ว่า เมื่อเร็วๆ นี้โรงเรียนสาธิตทั่วประเทศได้ประชุมร่วมกันที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ว่า ที่ประชุมมีมติจะขอรับการสนับสนุนเพียง 4 รายการ คือ ค่าเล่าเรียน ค่าหนังสือ ค่าอุปกรณ์การเรียน และค่าเครื่องแบบนักเรียน แต่ไม่ขอรับค่ากิจกรรมพัฒนาผู้เรียนจากรัฐบาล โดยจะขอเก็บจากผู้ปกครองเอง เนื่องจากแต่ละปีมีการจัดกิจกรรมเพื่อเสริมศักยภาพนักเรียนหลายโครงการ เพื่อให้นักเรียนในสังกัดมีศักยภาพที่สูงกว่าเด็กทั่วไป ส่วนอุปกรณ์การเรียนการสอนนั้นโรงเรียนจะจัดหาวัสดุที่มีคุณภาพและในกรอบที่ รัฐบาลกำหนด แต่หากมีค่าใช้จ่ายส่วนเกินออกมา ผู้ปกครองก็ต้องดูแลในส่วนนี้ รวมทั้งชุดนักเรียนของโรงเรียนสาธิตจะไม่เหมือนชุดนักเรียนของโรงเรียน ทั่วไป อาจจะสูงกว่าที่อื่นๆ โรงเรียนจะเรียกผู้ปกครองมาหารือกันในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ และให้ผู้ปกครองยื่นความจำนงว่าจะขอรับการสนับสนุนหรือไม่ คาดว่าจะได้รายชื่อนักเรียนผู้ที่ขอรับการสนับสนุนทั้งหมด จากนั้นจะส่งรายชื่อต่อไปยังสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ภายในวันที่ 2 มีนาคม

ผศ. นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) เปิดเผยว่า โรงเรียนสาธิตในสังกัด 3 แห่ง คือ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายประถม) โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม) และโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน จะประชุมผู้ปกครองเพื่อชี้แจงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ เกี่ยวกับการขอรับการอุดหนุน ไม่ว่าจะเป็นเครื่องแบบนักเรียน แบบเรียน สื่อการเรียน ค่าใช้จ่ายรายหัว รวมทั้งกรณีที่จะต้องจ่ายเงินส่วนต่างเอง

1 comment:

Anonymous said...

ขอบคุณมากครับ สำหรับบทความดีๆ