Friday, March 27, 2009

แฉปิดเทอมเด็กเล่นเกมร้านเน็ตเพียบ

รศ.ดร.อรุณี อินทรไพโรจน์ ผอ.สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี เปิดเผยว่า ช่วงเดือน มี.ค.-พ.ค. ของทุกปีจะเป็นช่วงปิดภาคเรียน เด็กนักเรียนและนักศึกษาเป็นจำนวนมาก จะใช้ เวลาว่างในช่วงปิดเทอมไปอยู่ในร้านอินเตอร์เน็ตต่างๆ เพื่อเล่นเกมออนไลน์เกือบตลอดทั้งวัน ทั้งที่การเล่นเกมที่เหมาะสมควรจะอยู่ที่ 1-2 ชั่วโมงต่อวันเท่านั้น หากมากกว่านั้นถือว่าหมกมุ่น ดังนั้น ผู้ปกครองควรหากิจกรรมที่เป็นประโยชน์ในช่วงปิดเทอมนี้ให้ลูกหลานได้ทำ เช่น โครงการเข้าค่ายพุทธธรรม ค่ายดนตรี ค่ายกีฬา ขณะเดียวกัน มทร.ธัญบุรี เตรียมที่จะเปิดหลักสูตร การอบรมผู้ปกครองให้รู้เท่าทันเด็ก เกี่ยวกับเรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อที่ผู้ปกครองจะได้รู้ว่าเทคโนโลยีสารสนเทศที่ลูกหลานใช้อยู่คืออะไร สอบถาม โทร. 0-2549-4004



ด้าน นายบุญรัตน์ วงศ์ใหญ่ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า กำลังของสารวัตรนักเรียนทั้งประเทศมีไม่กี่ร้อยคน การเข้าไปติดตามดูแลให้ทั่วถึงคงทำได้ลำบาก แต่ก็ยังมีเครือข่ายคอยช่วยเหลือ อีกทั้งปัญหาสำคัญขณะนี้ก็คือช่วงเวลานี้เป็นช่วงปิดเทอมเด็กไม่ได้หนีเรียน ไปเล่นเกม สารวัตรนักเรียนคงทำอะไรไม่ได้ สิ่งที่ทำได้เวลานี้ก็คือขอให้ผู้ปกครองดูแลบุตรหลานให้ดี รวมทั้งให้ทางกระทรวงวัฒนธรรมขอความร่วมมือไปยังผู้ประกอบการ ไม่ให้เด็กเล่นเกมกันตั้งแต่ร้านเปิดจนร้านปิด ขณะเดียวกันอาจจะต้องเร่งหากิจกรรมสร้างสรรค์ให้เด็กและเยาวชนได้มีส่วนร่วม หันมาใช้เวลาว่างในทางสร้างสรรค์ดีกว่า


ผู้ สื่อข่าวได้ออกตระเวนเพื่อตรวจสอบไปยังร้านอินเตอร์เน็ตต่างๆที่มีอยู่ใน พื้นที่กรุงเทพฯ และต่างจังหวัดพบว่ามีเด็กนักเรียน โดยเฉพาะเด็กในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา เข้ามาเล่นเกมออนไลน์ในร้านอินเตอร์เน็ตเป็นจำนวนมาก จากการสอบถามผู้ ประกอบการร้านอินเตอร์เน็ตต่างได้รับคำตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า ตั้งแต่สถานศึกษาเริ่มปิดเทอม ปรากฏว่ามีเด็กนักเรียนเข้ามาใช้บริการในร้านเพิ่มมากขึ้น บางร้านมีเด็กเข้ามาเล่นเกมเต็มทุกเครื่องตั้งแต่เปิดร้านยันปิดร้าน หรือไม่ก็มีการนั่งจองเครื่องเพื่อรอใช้บริการเล่นเกมกัน ผู้ปกครองบางคนมาตามถึงร้านเด็กไม่ยอมกลับบ้านก็ยังมี.

No comments: