Tuesday, March 17, 2009

ตั้งเป้าขยายศูนย์จีทีเอ็กซ์61แห่ง4ปีค้นพบเด็กไทยอัจฉริยะกว่า300คน

เมื่อวันที่16 มีนาคมที่โรงแรมมิราเคิล สถาบันส่งเสริมอัจฉริยภาพและนวัตกรรมการเรียนรู้(สสอน.) หน่วยงานเฉพาะด้านของสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้(สบร.)(องค์การ มหาชน)

จัดประชุมชี้แจงนโยบายทิศทางและสัมมนาเชิงปฏิบัติการแก่ผู้บริหาร ครูศูนย์เสาะหาและพัฒนาผู้มีความสามารถพิเศษในท้องถิ่นหรือศูนย์จีทีเอ็กซ์ (Gifted and Talented Exploring Center : GTX) และตัวแทนภาคีเครือข่ายกว่า 200 คน

โดยดร.ณรงค์ชัย อัครเศรณี ประธานกรรมการสบร. กล่าวว่าขณะนี้แต่ละประเทศ จำเป็นต้องค้นหาคนเก่งพิเศษและสนับสนุนบุคคลเหล่านี้ขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่ที่มี ความสามารถพิเศษเพื่อเป็นกำลังสำคัญของชาติ ซึ่งไม่เพียงแต่ค้นหาคนในประเทศ ของตนเองเท่านั้น แต่หลายๆประเทศยังยินดีต้อนรับคนที่มีศักยภาพ อัฉริยภาพ และพรสวรรค์ด้านต่างๆจากประเทศอื่นเข้าไปทำงานเพื่อพัฒนาประเทศของตนด้วย

พลเรือเอกธนิธกิตติอำพน รักษาการผู้อำนวยการสสอน. กล่าวว่าศูนย์จีทีเอ็กซ์ ดำเนินการค้นหาและพัฒนาเยาวชนที่มีความสามารถพิเศษติดต่อกันมาเป็นปีที่ 4 ซึ่งปี2550 มีศูนย์จีทีเอ็กซ์42 ศูนย์ใน 21 จังหวัดภายในปี 2552 จะจัดตั้งให้แล้วเสร็จอีก19 ศูนย์ใน 19 จังหวัดเพื่อขยายพื้นที่บริการของศูนย์จีทีเอ็กซ์เป็น 61 ศูนย์ ใน 40 จังหวัดพัฒนาและเสาะหาผู้มีความสามารถพิเศษด้าน คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาและวรรณกรรม ศิลปะ ดนตรี กีฬา สังคมศาสตร์และ ความริเริ่มสร้างสรรค์

ตลอด4 ปีสามารถค้นพบเด็กและเยาวชนผู้มีความสามารถพิเศษ 304 คนจากจำนวน เด็กและเยาวชนที่เข้าร่วมการทดสอบตามมาตรฐานทางวิชาการในด้านต่างๆ จำนวน 89,000 คนและผ่านเข้าสู่กระบวนการคัดเลือกและเข้าร่วมกิจกรรมค่าย เฉพาะทางและค่ายทั่วไปประมาณ 3,647 คนก่อนคัดกรองอีกครั้งเหลือ300 กว่าคน ซึ่งจะพัฒนาต่อยอดไปในระดับที่สูงขึ้น เช่น การเข้าร่วมโครงการพัฒนาอัจฉริย ภาพในสาขาต่างๆของเยาวชนตามมหาวิทยาลัยชั้นนำพลเรือเอกธนิธกล่าว

No comments: