Tuesday, March 3, 2009

52ใช้หนังสือยืมเรียนงบแจกฟรีไม่พอ

รมว.ศึกษาธิการเล็งแจกหนังสือเรียนฟรีให้เด็กในอนาคต แต่ตอนนี้งบจำกัดต้องยืมตำราเรียนไปก่อน พร้อมตั้งงบ 53 รวม 3 หมื่นล้าน รองรับเรียนฟรี 15 ปีอย่างมีคุณภาพ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนเตรียมการและงบประมาณ เพราะ พ.ร.บ.งบประมาณเพิ่มเติม นโยบายเรียนฟรี 15 ปี ว่า ในปีงบประมาณ 2552 นี้ รัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณทั้งหมด 1.8 หมื่นล้านบาท พร้อมสนับสนุนตำราเรียน ชุดนักเรียน อุปกรณ์การเรียน และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนฟรี ซึ่งจะมีเด็กประมาณ 12 ล้านคน ได้รับผลจากนโยบายนี้ ส่วนปีงบประมาณ 2553 จะตั้งงบประมาณจำนวน 3 หมื่นล้านบาท
งบ ประมาณในส่วนของชุดนักเรียนและอุปกรณ์การเรียนนั้น จะใช้วิธีให้นักเรียนหรือผู้ปกครองมาเซ็นรับเงินสดโดยตรงที่โรงเรียน โดยมีตัวเลข 13 หลักกำกับ ซึ่งผู้ปกครองสามารถนำเงินส่วนนี้ไปซื้อชุดนักเรียน หรืออุปกรณ์การเรียนที่ร้านค้าใดก็ได้ตามความสมัครใจภายในวงเงินที่ได้รับ แต่ต้องนำใบเสร็จค่าชุดนักเรียน และอุปกรณ์การเรียนมาแสดงต่อโรงเรียน เพื่อให้เห็นว่า ได้นำเงินไปใช้ตามเป้าหมายของรัฐบาลจริงๆ ถ้าไม่มีใบเสร็จมาแสดงก็ต้องนำชุดนักเรียนหรืออุปกรณ์การเรียนมาแสดง เชื่อว่าผู้ปกครองทุกคนรักลูกของตัวเอง คงไม่มีใครนำเงินไปใช้ผิดวัตถุประสงค์
“ขอยืนยันว่า เงินจะถึงมือผู้ปกครอง นักเรียนทุกคน ทุกบาททุกสตางค์ เพราะผู้ปกครองเป็นผู้มาเซ็นรับเงินเอง ส่วนตำราเรียนฟรีนั้น ในเบื้องต้นจะจัดให้นักเรียนยืมเรียนก่อน แต่มีผู้ให้ความเห็นว่า ควรแจกให้เด็กไปเลย เพราะเมื่อเด็กใช้เรียนอาจจำเป็นต้องขีดเส้นใต้ในเนื้อหา บันทึกย่อลงในตำราเรียน และต้องใช้อ่านทบทวนก่อนสอบปลายปี งบประมาณของรัฐมีจำนวนจำกัด จึงกำหนดให้ยืมตำราเรียนเป็นเวลา 3 ปีไปก่อน แต่จะพิจารณาทบทวนอีกครั้งในอนาคต“ รมว.ศึกษาธิการกล่าว

No comments: