Monday, March 2, 2009

แฉกว่า 30 สถาบันสอนครูหลักสูตรเก่า

นายธนารัชต์ สมคเณ ประธานคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ (กมว.) คุรุสภา เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้มีตัวแทนบัณฑิตคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏแห่งหนึ่งทางภาคใต้ ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.ศึกษาธิการ เนื่องจากได้ยื่นขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู เพื่อนำไปเป็นหลักฐานในการสมัครสอบบรรจุครู แต่ได้รับหนังสือปฏิเสธจากทางสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา โดยแจ้งว่าหลักสูตรที่จบมานั้นขาดคุณสมบัติ ทำให้บัณฑิตที่จบหลักสูตรดังกล่าว เสียสิทธิในการสอบบรรจุและประกอบวิชาชีพ ซึ่งหลังได้รับหนังสือร้องเรียน นายจุรินทร์มอบหมายให้คุรุสภาหาทางแก้ปัญหาให้กับบัณฑิตกลุ่มดังกล่าว

ประธาน กมว. คุรุสภา กล่าวอีกว่า สาเหตุที่คุรุสภาไม่สามารถออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพให้ได้ เนื่องจากหลักสูตรดังกล่าวเป็นหลักสูตร 4 ปี ซึ่งตาม พ.ร.บ.สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2546 ระบุไว้ชัดเจนว่า ผู้ที่จะขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพได้ ต้องเป็นหลักสูตรครู 5 ปีที่ได้รับการรับรองหลักสูตรจากคุรุสภาเท่านั้น ยกเว้นกรณีนักศึกษาที่เรียนหลักสูตรครู 4 ปีก่อน พ.ร.บ.มีผลใช้บังคับ ซึ่งเท่าที่ทราบข้อมูลขณะนี้มีสถาบันอุดมศึกษาที่ยังคงเปิดสอนหลักสูตรครู 4 ปีอยู่กว่า 30 สถาบัน รวม 456 หลักสูตร ทั้งที่หลักสูตรเหล่านี้จะไม่สามารถขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพได้ อย่างไรก็ตาม เมื่อเกิดปัญหาดังกล่าวขึ้นทางคุรุสภาได้ประสานกับสำนักงานคณะกรรมการการ อุดมศึกษา (สกอ.) เพื่อหาทางแก้ปัญหาแล้ว โดยทาง สกอ.จะเรียกสถาบันอุดมศึกษาที่เป็นปัญหามาหารือ

“เท่าที่ดูเห็นว่ายังพอมีทางออก เพราะวิชาเรียนของบางคนสามารถที่จะเทียบโอนมาตรฐานวิชาชีพ 9 มาตรฐาน เพื่อออกใบปฏิบัติการสอน 1 ปี ให้ได้ ในขณะที่บางคนไม่สามารถที่จะเทียบโอนได้เลย ทำให้ เกิดปัญหาร้องเรียนขึ้นมา โดยเด็กบอกว่าถูกทางสถาบันหลอก ในขณะที่ทางสถาบันก็แจ้งว่าได้ชี้แจงกับนักศึกษาก่อนที่จะเรียนแล้ว” นายธนารัชต์กล่าวและว่า ทั้งนี้ ในปีการศึกษา 2552 ขอฝากให้นักเรียนที่จะเลือกเรียนสายครูได้ตรวจสอบหลักสูตรด้วยว่าเป็น หลักสูตรที่ผ่านการรับรองจากคุรุสภาหรือไม่ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นอีก ทั้งนี้ สามารถตรวจสอบได้ที่ www.ksp.or.th

No comments: