Friday, March 6, 2009

วอน ม.ชื่อดังให้ที่นั่งแอดมิชชั่นกลาง 30%

ตามที่คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดรับตรงเนื่องจากเห็นว่าค่าน้ำหนักแบบทดสอบความถนัดทางวิชาการหรือวิชาชีพ PAT-7 ด้านภาษาต่างประเทศ จำนวน 10% ในระบบแอดมิชชั่นปี 2553 ไม่สามารถคัดเลือกเด็กได้ตรงตามที่คณะต้องการ จึงต้องรับตรงและเสนอต่อที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย ขอให้ เพิ่มน้ำหนักเป็น 30% นั้น


รศ.ดร.มณฑล สงวนเสริมศรี ประธานคณะทำงาน แอดมิชชั่นฟอรั่ม ปีการศึกษา 2553 กล่าวว่า องค์ประกอบ และค่าน้ำหนักแอดมิชชั่นปี 2553-2554 คงไม่มีการ เปลี่ยนแปลง ส่วนการขอเพิ่มน้ำหนัก PAT-7 นั้น ไม่ สามารถทำได้ เพราะค่าน้ำหนักดังกล่าวเป็นกติกากลางที่เหมาะสมสำหรับมหาวิทยาลัยโดยรวม หากกำหนดน้ำหนักสูงเกินไปจะทำให้มหาวิทยาลัยบางแห่งไม่ได้เด็กเข้าเรียน ทั้งนี้ การที่มหาวิทยาลัยยอดนิยมซึ่งขณะนี้


มีประมาณ 7 แห่ง จะกำหนดเกณฑ์และหันไปรับตรงก็เป็นสิ่งที่ทำได้ และการใช้คะแนนแบบทดสอบความถนัด ทั่วไปหรือ GAT และแบบทดสอบความถนัดทางวิชาการ/ วิชาชีพหรือ PAT ก็เป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว แต่อยากขอร้อง บางคณะของมหาวิทยาลัยชั้นนำอย่าตรงทั้ง 100% ขอพื้นที่สำหรับแอดมิชชั่นกลาง 30% เพื่อเปิดโอกาสให้เด็ก ต่างจังหวัดได้มีโอกาสเข้าเรียนมหาวิทยาลัยยอดนิยมบ้าง ส่วนข้อเสนอของกลุ่มคณะวิทยาศาสตร์ขอแยกสอบ วิชาวิทยาศาสตร์ออกเป็น 3 วิชาต่างหากนั้น ทาง ผอ. สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ ยินดีที่จะจัดสอบให้ คาดว่าจะเริ่มจัดสอบ ให้ได้ในปีการศึกษา 2554 และในวันที่ 13 มี.ค.นี้ ที่ประชุมแอดมิชชั่นฟอรั่มจะหารือว่า ในปีการศึกษา 2554 อาจใช้คะแนนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตร ม.ปลายหรือจีแพกซ์ เป็นเงื่อนไขขั้นต่ำในการสอบคัดเลือก เช่น ควรได้ จีแพกซ์ 3.00-3.50 เพื่อที่เด็กจะได้ไม่ทิ้งห้องเรียน เป็นต้น


ด้าน ศ.ดร.อุทุมพร จามรมาน ผอ.สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) กล่าวว่า สทศ. พร้อมจัดสอบ GAT และ PAT ครั้งแรกวันที่ 7-15 มี.ค.แล้ว ผู้เข้าสอบต้องปฏิบัติตามระเบียบอย่างเคร่งครัด เช่น นั่งสอบจนหมดเวลา ห้ามไปผิด สนามสอบ ห้ามนำเครื่องมือสื่อสารเข้าห้องสอบ ส่วนผู้ที่สอบแบบทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐานหรือโอเน็ต รอบพิเศษ รับสมัครถึงวันที่ 10 มี.ค.เท่านั้น.

No comments: