Tuesday, March 3, 2009

วธ.จับมือสกอ.แก้นักศึกษาขายตัว

เศรษฐกิจวัตถุนิยม วัฒนธรรมเปลี่ยน ต้นเหตุ นศ.ขายตัววธ.จับมือสกอ.ผุดศูนย์เฝ้าระวังฯตามมหาวิทยาลัย แก้ปัญหา นศ.ขายตัวด้าน มข.ชี้นศ.ขายตัวเป็นปัญหาระดับประเทศต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน แก้ไข

น.ส.ลัดดาตั้งสุภาชัย ผอ.ศูนย์เฝ้าระวังทางวัฒนธรรมกระทรวง วัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยผลการร่วมประชุมกำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหากรณี นักศึกษาขายบริการทางเพศกับสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ว่า ปัจจัยสำคัญที่ทำให้นักศึกษาหันมาขายบริการทางเพศมี 3 ปัจจัยได้แก่ ปัญหา เศรษฐกิจ ปัญหาวัตถุนิยม และวัฒนธรรมที่เปลี่ยนไป



น.ส.ลัดดากล่าวต่อว่าที่ประชุมมีมติเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว 4 ข้อ1.ให้ ทุกมหาวิทยาลัยตรวจสอบบุคคลที่ปรากฏในเว็บไซต์อย่างต่อเนื่องว่าเป็น นักศึกษาสถาบันใดและมีสถานภาพเป็นนักศึกษาจริงหรือไม่ 2.ให้จัดตั้งศูนย์ เฝ้าระวังขึ้นในสถาบันอุดมศึกษาทุกสถาบันโดยแบ่งรูปแบบการเฝ้าระวัง เป็น 2 ลักษณะคือ การเฝ้าระวังและตรวจสอบกลุ่มนักศึกษาที่เป็นกลุ่ม เสี่ยง และการเฝ้าระวังเพื่อรณรงค์และป้องกันไม่ให้กลุ่มเสี่ยงเกิดขึ้นใน อนาคต โดยให้ฝ่ายกิจการนักศึกษาทำหน้าที่ให้การสนับสนุนกิจกรรมต่างๆ 3.ให้ มหาวิทยาลัยจัดระบบบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมของสถาบันการศึกษาให้เหมาะสม และ 4.ให้มีการพัฒนากิจกรรมหรือหลักสูตรการเรียนการสอนที่พัฒนาวิธีคิด ทัศนคติที่เหมาะสมให้แก่นักศึกษา เพื่อให้ดำเนินชีวิตที่ถูกต้อง



ทุกภาคส่วนจะต้องดำเนินการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม รวมถึงการประพฤติรัก นวลสงวนตัวให้แก่เด็กและเยาวชน ตั้งแต่ระดับประถม มัธยม จนถึง อุดมศึกษา นอกจากนี้ ศูนย์เฝ้าระวังฯ ก็พร้อมจะให้ความช่วยเหลือด้านองค์ ความรู้เพื่อจัดตั้งศูนย์เฝ้าระวังของสถาบันการศึกษา โดยจัดคู่มือการจัด ตั้งศูนย์เฝ้าระวังทางวัฒนธรรมประจำจังหวัดและในสถานศึกษาให้แก่สถาบันการ ศึกษาที่สนใจในเบื้องต้น อีกทั้งได้รายงานผลการประชุมดังกล่าวต่อปลัด กระทรวงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมแล้ว ผอ.ศูนย์เฝ้าระวังฯกล่าว



ผศ.ลิขิตอมาตยคง รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษา มหาวิทยาลัย ขอนแก่น กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาดังกล่าวคงไม่ใช่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งรับผิด ชอบ คงต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายฝ่าย ขณะนี้กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงการ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงวัฒนธรรม และหน่วยงานที่ เกี่ยวข้อง ต่างเร่งหามาตรการแก้ไขปัญหานี้อย่างเร่งด่วน ในส่วนของ มหาวิทยาลัยสิ่งสำคัญที่ต้องทำ คือ ต้องทำให้นักศึกษารู้จักหน้าที่ของตนเอง และทำให้ดีที่สุด นักศึกษาเป็นส่วนหนึ่งของมหาวิทยาลัย สถาบันก็ต้องช่วย ดูแลอย่างดีที่สุดเช่นกัน ถึงแม้ปัญหานี้จะเกิดหรือไม่เกิดขึ้นใน มหาวิทยาลัยก็ตาม แต่หากวางมาตรการป้องกันไว้ก่อน หากเกิดปัญหาขึ้นการแก้ไข ปัญหาก็จะง่ายขึ้นในระดับหนึ่ง

No comments: