Tuesday, April 21, 2009

"ลาดกระบัง" ติวเข้ม นร.แก้ปมฟิสิกส์อ่อน



รศ.ดร.กอบชัย เดชหาญ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) เปิดเผยว่า ในปีที่ผ่านมาคณะวิศวกรรมศาสตร์รับนักศึกษาเข้าเรียนประมาณ 1,700 คน โดยผ่านการรับใน 3 รูปแบบ คือ 1. การสอบตรงจากโรงเรียนที่ทำความร่วมมือกับสถาบันเทคโนโลยี พระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง 2. โครงการช้างเผือก 3. การสอบแอดมิชชั่น กลาง ซึ่งในจำนวนนี้เมื่อเข้ามาเรียนในคณะวิศวกรรมศาสตร์แล้ว มีส่วนหนึ่งที่ไม่ผ่านเกณฑ์วิชาฟิสิกส์ ประมาณ 300 คน ทั้งนี้ อาจเนื่องมาจากในการสอบโดยวิธีแอดมิชชันเข้ามานั้น เด็กที่ผ่านเกณฑ์เข้ามาเรียนได้อาจจะมีคะแนนสอบทางวิชาสังคมหรือภาษาไทยสูง ขณะที่วิชาด้านสายวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์คะแนนต่ำ? แต่เมื่อรวมคะแนนแล้วผ่านเกณฑ์การคัดเลือกก็สามารถเข้ามาเรียนได้? อย่างไร ก็ตาม เมื่อเข้ามาเรียนคณะวิศวกรรมศาสตร์ซึ่งต้องใช้ความรู้ในวิชาสายวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์เป็นส่วนใหญ่แล้ว ดังนั้น เมื่อผลการเรียนออกมาจึงไม่ผ่านเกณฑ์วิชาเหล่านี้ และจะลาออกไปประมาณ 10% จากจำนวนนักศึกษาที่รับเข้ามาทั้งหมด

รศ. ดร.กอบชัยกล่าวด้วยว่า คณะวิศวกรรมศาสตร์ ได้เล็งเห็นปัญหาดังกล่าว จึงได้หาทางแก้ปัญหา โดยลงนามความร่วมมือกับโรงเรียนในเครือข่าย เพื่อให้ ความรู้กับนักเรียนพร้อมทั้งสอนเสริมในวิชาสายวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ เพื่อเสริมความรู้ให้กับนักเรียนที่มีความต้องการเข้ามาเรียนในคณะ วิศวกรรมศาสตร์มีความพร้อมในการเรียน โดยดำเนินการกับโรงเรียนในเครือข่ายมาแล้ว 2-3 ปี โดยสอนเสริมในรายวิชาที่ต้องใช้ในการเรียนในคณะวิศวกรรมศาสตร์ ทั้งชี้แนะให้เด็กที่จะเข้ามาเรียนในคณะนี้ได้รู้ว่า หากมีความต้องการจะเรียนคณะวิศวกรรมศาสตร์แล้ว จะต้องปรับความรู้ในวิชาใดให้เข้มข้นขึ้นมาบ้าง

รศ. ดร.กอบชัยกล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้กำลังหาแนวทางที่เหมาะสมในการรับนักศึกษาให้ได้นักศึกษา ที่มีความพร้อมในการเรียนมากขึ้น นอกจากนี้ เมื่อนักศึกษาเข้ามาเรียนในคณะวิศวกรรมศาสตร์แล้ว หากวิชาพื้นฐานวิชาใดยังอ่อนอยู่ ทางคณะได้จัดสอนเสริมในรายวิชาพื้นฐานนั้นๆ ให้กับนักศึกษาก่อนสอบอีกด้วย ทั้งนี้ เพื่อให้นักศึกษามีความพร้อมในการสอบ.

No comments: