Friday, April 3, 2009

เปิดโผรายชื่อโรงเรียนดัง กทม.รับ ม.1 เพิ่ม

ดร.สมเกียรติ ชอบผล รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า วันที่ 5-6 เม.ย. จะเปิดให้นักเรียนที่พลาดจากการสอบ และการจับสลาก เข้าเรียนต่อ ม.1 ยื่นความจำนงการจัดหาที่เรียนให้ได้ที่โรงเรียนใกล้บ้าน หรือสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) โดยจะประกาศผลการจัดสรรที่เรียนวันที่ 9 เม.ย. รายงานตัววันที่ 10 เม.ย. และจะเปิดโอกาสให้แจ้งความจำนงในการจัดหาที่เรียนอีกครั้งวันที่ 16 พ.ค. อย่างไรก็ตาม การจัดหาที่เรียนในรอบนี้ จะยึดนโยบายให้นักเรียนได้เรียนใกล้บ้านในโรงเรียนคู่พัฒนา หรือโรงเรียนเครือข่ายของโรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูง ซึ่งยังมีโรงเรียนรองรับได้อีกมาก แต่ผู้ปกครองและนักเรียนจะต้องไม่ยึดติดกับชื่อเสียงของโรงเรียน

รองเลขาธิการ กพฐ.กล่าวต่อไปว่า จากการสอบถามไปยัง สพท.ทั่วประเทศ ถึงจำนวนนักเรียนที่ยังไม่มีที่เรียน ม.1 พบว่า สพท. กทม.เขต 1 มีนักเรียนที่ยังไม่มีที่เรียนประมาณ 600 คน ทางเขตพื้นที่ฯจะเกลี่ยนักเรียนไปยังโรงเรียนในสหวิทยาเขตเดียวกัน และเพิ่มจำนวนนักเรียนต่อห้องในโรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูงเป็น 41-50 คนจำนวน 18 โรง ได้แก่ ร.ร.สวนกุหลาบวิทยาลัย ร.ร. เบญจมราชาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร.ร.สตรีวิทยา ร.ร.โยธินบูรณะ ร.ร.เทพศิรินทร์ ร.ร.สายปัญญา ร.ร.สตรีวัดมหาพฤฒาราม ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ร.ร.วัดสุทธิวราราม ร.ร.สตรีศรีสุริโยทัย ร.ร.ศรีอยุธยา ในพระอุปถัมภ์ ร.ร.สันติราษฎร์วิทยาลัย ร.ร.สามเสนวิทยาลัย ร.ร.ราชนันทาจารย์สามเสนวิทยาลัย 2 ร.ร.สุรศักดิ์มนตรี ร.ร.ปทุมคงคา ร.ร.สายน้ำผึ้ง ร.ร. พระโขนงพิทยาลัย และ ร.ร.ราชวินิตมัธยม สำหรับ สพท.กทม.เขต 2 มีนักเรียนยังไม่มีที่เรียนประมาณ 5,000 คน เขตพื้นที่ฯ จะเกลี่ยนักเรียนไปยังโรงเรียนในสหวิทยาเขตเดียวกัน และเพิ่มจำนวนนักเรียนต่อห้องในโรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูงเป็น 50-55 คน จำนวน 30 โรง ได้แก่ ร.ร.ดอนเมืองทหารอากาศบำรุง ร.ร.เตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า ร.ร.เตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ร.ร.เตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ รัชดา ร.ร.เทพลีลา ร.ร.ศรีพฤฒา ร.ร.นวมินทราชินูทิศ เตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า ร.ร.นวมินทราชินูทิศ บดินทรเดชา ร.ร.นวมินทราชินูทิศเบญจมราชาลัย ร.ร.นวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา 2 ร.ร.นวมินทราชูทิศ กทม. ร.ร.บดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ร.ร.บดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) 2 ร.ร.บดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) 4 ร.ร.บางกะปิ ร.ร.พรตพิทยพยัต ร.ร.มัธยมวัดบึงทองหลาง ร.ร.มัธยมวัดหนองจอก ร.ร.รัตนโกสินทร์สมโภชบางเขน ร.ร.รัตนโกสินทร์สมโภชลาดกระบัง ร.ร.ราชดำริ ร.ร.ราชวินิตบางเขน ร.ร.ฤทธิยะวรรณาลัย ร.ร.ฤทธิยะวรรณาลัย 2 ร.ร.เศรษฐบุตรบำเพ็ญ ร.ร.สตรีวิทยา 2 ร.ร.สตรีเศรษฐบุตรบำเพ็ญ ร.ร.สารวิทยา ร.ร.สีกัน (วัฒนานันท์อุปถัมภ์) และ ร.ร.หอวัง

ดร.สมเกียรติกล่าวต่อว่า สพท.กทม.เขต 3 มีนักเรียนที่ยังไม่มีที่เรียนประมาณ 800 คน เขตพื้นที่ฯ จะเกลี่ยนักเรียนไปยังโรงเรียนในสหวิทยาเขตเดียวกัน และเพิ่มจำนวนนักเรียนต่อห้องในโรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูงเป็น 41-50 คน จำนวน 21 โรงเรียน ได้แก่ ร.ร.ทวีธาภิเศก ร.ร.โพธิสารพิทยากร ร.ร.ศึกษานารี ร.ร.ชิโนรสวิทยาลัย ร.ร.วัดนวลนรดิศ ร.ร.จันทร์ประดิษฐารามวิทยาคม ร.ร.วัดอินทาราม ร.ร.สตรีวัดระฆัง ร.ร.สุวรรณารามวิทยาคม ร.ร.มัธยมวัดสิงห์ ร.ร.นวมินทราชินูทิศสตรีวิทยา พุทธมณฑล ร.ร.บางปะกอก วิทยาคม ร.ร.บางมดวิทยา “สีสุกหวาด-จวนอุปถัมภ์” ร.ร.วัดพุทธบูชา ร.ร.อิสลามวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ร.ร.รัตนโกสินทร์สมโภชบางขุนเทียน ร.ร.สตรีวัดอัปสรสวรรค์ ร.ร.ปัญญาวรคุณ ร.ร.มัธยมวัดหนองแขม ร.ร.ฤทธิณรงค์รอน และ ร.ร.มหรรณ- พาราม สำหรับโรงเรียนในพื้นที่ต่างจังหวัดจะใช้แนวทางเดียวกัน และเพิ่มนักเรียนต่อห้องเป็น 41-50 คน หรือเพิ่มห้องเรียน 1-2 ห้อง.

No comments: