Wednesday, April 22, 2009

วชช.ออกโรงตีกันไม่ขอรวมแท่งกับ กศน.

ชี้ปรัชญาและกลุ่มเป้าหมายต่างกันประกาศเดินหน้าต่อต้านให้ถึงที่สุด

ศ.วิจารณ์ พานิช ประธานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) กล่าวบรรยายพิเศษ “เรื่องบทบาทของวิทยาลัยชุมชนในระบบอุดมศึกษา” ในการประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่องธรรมาภิบาลในวิทยาลัยชุมชน เมื่อวันที่ 21 เม.ย.ที่ โรงแรมริชมอนด์ ว่า วิทยาลัยชุมชน (วชช.) ถือเป็นภูเขาลูกใหญ่ที่สุดของสถาบันอุดมศึกษา ที่ต้องรับผิดชอบจัดการศึกษาให้แก่ผู้ขาดโอกาสทางการศึกษาในระดับอุดมศึกษา รวมถึงจัดหลักสูตรระยะสั้นตามความต้องการของประชาชน โดยเฉพาะคนที่อยู่นอกระบบการศึกษา และขณะนี้คุณค่าของ วชช.อยู่ที่การให้บริการทางการศึกษาได้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย ตรงอาชีพ มีค่าใช้จ่ายต่ำ สามารถปรับปรุงเปลี่ยนแปลงหลักสูตรได้ง่าย และเป็นที่พึ่งให้แก่ชุมชนได้ ที่สำคัญแม้สภาพของ วชช.จะดูต้อยต่ำ แต่เรื่องคุณภาพใช้ได้ ทั้งนี้ตนอยากฝากไว้ว่าการประเมินคุณภาพของ วชช.นั้น ไม่ควรยึดมาตรฐานเดียวกับมหาวิทยาลัยเพราะมีหลักการที่แตกต่างกัน

ภายหลังการบรรยาย ศ.วิจารณ์ กล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าวว่าจะมีการตั้งสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและ การศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) เป็นองค์กรหลักในกระทรวงศึกษาธิการ โดยจะดึง วชช.ไปรวมอยู่ด้วย ว่า โดยส่วนตัวเห็นว่าในอนาคตหาก วชช.มีความเข้มแข็ง คิดว่า วชช.ควรจะไปอยู่กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมากกว่า

ผศ.ดร.ปราโมทช์ เบญจกาญจน์ ประธานสภาวชช.บุรีรัมย์ กล่าวว่า หากจะให้ วชช.ไปรวมกับ กศน. วชช.อาจต้องไปเริ่มต้นใหม่ และอาจถูกกลืนได้ เนื่องจาก กศน.มีพลังหรืออำนาจในการต่อรองกับทางการเมืองสูงกว่า ขณะที่ วชช.มีบทบาทและหน้าที่ต่างจาก กศน. จึงไม่ควรนำมารวมกัน แต่หากฝ่ายการเมืองต้องการให้รวมกันตนก็ขอฝากให้คิดถึงประโยชน์ของส่วนรวม เป็นหลัก

นายวรชาติ ธะวิชัย กรรมการสภา วชช.แพร่ กล่าวว่า ที่ผ่านมามีหลายหน่วยงานที่คิดว่า วชช.จะเข้ามาแย่งลูกค้า หรือทำงานซ้ำซ้อนกับ กศน. ทั้งที่ความจริงแล้วไม่ใช่ เพราะกลุ่มเป้าหมายของ วชช. คือคนในชุมชน และการจัดหลักสูตรต่าง ๆ ต้องเป็นความต้องการของชุมชน ซึ่ง วชช. สามารถจัดให้ได้ทันที เพราะแต่ละแห่งสามารถขออนุมัติจัดหลักสูตรจากสภา วชช. ของตนเองได้ โดยไม่ต้องมารอขออนุมัติหรือต้องทำตามส่วนกลางกำหนดเหมือนหน่วยงานอื่น ๆ

ด้าน นายมณัส ศุภชีวะกุล กรรมการสภา วชช.ยะลา กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าประเทศไทยยังไม่เข้าใจถึงเนื้อแท้ของการทำงานและปรัชญาของวชช. ทั้งที่ วชช. มีบทบาท และ สนองความต้องการของชุมชมจริง ๆ หากใครจะมาเปลี่ยนแปลงหรือยุบรวม วชช. ตนจะขอต่อต้านถึงที่สุด.

No comments: