Wednesday, April 29, 2009

ศรีวิชัยสร้างบัณฑิตรับท่องเที่ยวสอนฝึกปฏิบัตินำไปใช้ได้จริง

มทร.ศรีวิชัยส่งเสริมนักศึกษาการโรงแรมได้ฝึกปฏิบัติจริงมุ่งผลิต บัณฑิตสายวิชาชีพ เน้นคิดเป็น ทำเป็น นำไปใช้ได้จริง รองรับการท่องเที่ยวภาคใต้

รศ.ประชีพชูพันธ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย (มทร.ศรีวิชัย) กล่าวว่า มทร.ศรีวิชัยเป็น สถานศึกษาเพียงแห่งเดียวในภาคใต้ที่มีธุรกิจโรงแรมอยู่ในความดูแลถึง 2 แห่ง คือ โรงแรมราชมังคลา พาวิลเลี่ยน บีช รีสอร์ท อยู่ติดหาดชลาทัศน์ จ.สงขลา ส่วนอีกแห่งหนึ่งกำลังดำเนินการก่อสร้าง จะเปิดให้บริการในเดือนมีนาคม 2553 ซึ่งอยู่ติดกับหาดราชมงคล (หาดไข่นุ้ย) จ.ตรัง ซึ่งจากอัตราการเพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่องในอนาคต จะก่อสร้างตึกเพิ่มเติมที่ จ.สงขลา เพื่อเป็นการรองรับกลุ่มนักท่องเที่ยวจาก 3 จังหวัดภาคใต้ และที่ อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช รองรับนักท่องเที่ยวที่ล้นจาก อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี

"ที่วิทยาเขตตรังยังมีแหล่งการเรียนรู้และท่องเที่ยวอื่นๆ อีกเช่น เส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติป่าชายเลน และพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำทางทะเล ซึ่งในอนาคตจะเปิดเป็นสถานพยาบาลเพื่อปฐมพยาบาลสัตว์น้ำหายากที่ได้รับบาด เจ็บและอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำหายากซึ่งปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวมา ชมประมาณ 1 แสนคนต่อปี และอนาคตจะทำเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลาพะยูนเพื่อเป็นแหล่งศึกษา คาดว่าจะทำให้มีประชาชนมาชมไม่ต่ำกว่าปีละ 3 แสนคน" รศ.ประชีพกล่าว

รศ.ประชีพกล่าวว่ามทร.ศรีวิชัยเน้นให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติจริง จึงให้นักศึกษาในสาขาการโรงแรมและการท่องเที่ยวคณะศิลปศาสตร์ ในพื้นที่ มทร.ศรีวิชัยสงขลา และวิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยว ซึ่งอยู่ในพื้นที่วิทยาเขตตรัง เข้าฝึกปฏิบัติในสถานประกอบการจริง เพื่อสร้างคนรองรับกับการท่องเที่ยว โดยเฉพาะการท่องเที่ยวทาง ทะเล สร้างความมั่นใจให้แก่สถานประกอบการว่ารับบัณฑิตที่จบออกไปเป็นมีคุณภาพเป็น บัณฑิต นักปฏิบัติด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีที่คิดเป็น ทำเป็น ใช้เป็น ที่มีคุณธรรมจริยธรรมและสร้างรายได้คืนสู่สังคม

No comments: