Monday, April 27, 2009

แดงป่วนเมือง7ปท.ถอนแข่งโอลิมปิกเอเชียฯ

นายกฯ เปิดการแข่งขันฟิสิกส์โอลิมปิกเอเชียครั้งที่ 10 น้อมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณสมเด็จฯ เจ้าฟ้ากรมหลวง ขณะที่สถานการณ์เสื้อแดงป่วนเมืองทำ 7 ประเทศถอนตัวจากการแข่งขัน

เมื่อเวลา 09.45 น. วันที่ 25 เมษายน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มาเป็นประธานพิธีเปิดการแข่งขันฟิสิกส์โอลิมปิกระดับทวีปเอเชีย ครั้งที่ 10 ที่ห้องประชุมสุธรรม อารีกุล อาคารสารนิเทศ 50 ปี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ซึ่งมูลนิธิส่งเสริมโอลิมปิกวิชาการ และพัฒนามาตรฐานวิทยาศาสตร์ในพระอุปถัมภ์ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ (มูลนิธิ สอวน.) ร่วมกับสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) กระทรวงศึกษาธิการ

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และสมาคมฟิสิกส์ไทย เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ระหว่างวันที่ 24 เมษายน-2 พฤษภาคม 2552 ซึ่งมี 15 ประเทศ จำนวน 119 คน เข้าร่วมการแข่งขัน ดังนี้ บรูไนดารุสซาลาม จีน ไต้หวัน อินเดีย อินโดนีเซีย อิสราเอล คาซัคสถาน มาเลเซีย มองโกเลีย ฟิลิปปินส์ ศรีลังกา ทาจิกิสถาน เติร์กเมนิสถาน เวียดนาม และไทย โดยมีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ รศ.วุฒิชัย กปิลกาญจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และคณะกรรมการจัดการแข่งขัน ต้อนรับ

นายอภิสิทธิ์กล่าวในพิธีเปิดการแข่งขันว่า ประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกวิชาการ ครั้งแรกเมื่อ 20 ปีที่แล้ว โดยสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ทรงเป็นองค์อุปถัมภ์มูลนิธิโอลิมปิกวิชาการ พระองค์ทรงให้ความสนพระทัยอย่างมากกับการแข่งขันโอลิมปิกวิชาการ และใน พ.ศ.2541 ทรงก่อตั้งมูลนิธิ สอวน.ขึ้น เพื่อส่งเสริมการส่งตัวแทนเด็กไทยไปร่วมแข่งขันโอลิมปิกวิชาการและเพื่อกระตุ้นการพัฒนาการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ในประเทศ เพราะฉะนั้น การจัดการแข่งขันฟิสิกส์โอลิมปิกระดับทวีปเอเชียครั้งที่ 10 นี้ เพื่อสำนึกและสานต่อพระปณิธานของพระองค์ ที่ทรงทุ่มเทอย่างมากกับการแข่งขันโอลิมปิกวิชาการ

นายจุรินทร์กล่าวว่า ทุกฝ่ายไม่ต้องกังวลเรื่องความปลอดภัยตลอดการแข่งขัน แม้ว่าจะมีโปรแกรมพาเด็กที่ร่วมแข่งขันไปทัศนศึกษาที่วัดพระแก้วและวัดโพธิ์ ในวันที่ 27 เมษายนนี้ แต่ยืนยันว่า สถานการณ์ในขณะนี้ไม่มีปัญหา ถึงแม้บางประเทศจะถอนตัวไป แต่เราก็ยืนยันว่า จะจัดการแข่งขันต่อไป เพื่อพิสูจน์ว่า ประเทศไทยสามารถเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันได้ 100%

รศ.วุฒิชัยกล่าวว่า เหตุการณ์ความไม่สงบทำให้ 7 ประเทศถอนตัวออกไป เหลือ 15 ประเทศ ร่วมการแข่งขันจากแผนเดิมจะมี 22 ประเทศเข้าร่วม ทั้งนี้ เนื่องจากการที่ประเทศไทยประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทำให้หลายประเทศออกใบเหลืองเตือนพลเมืองของตัวเองที่จะเดินทางเข้ามาท่อง เที่ยวในประเทศไทย อย่างไรก็ตาม เมื่อรัฐบาลประกาศยกเลือก พ.ร.ก.ฉุกเฉินเมื่อวันที่ 24 เมษายน ที่ผ่านมา ประเทศที่ถอนตัวออกไปได้ติดต่อขอกลับเข้าร่วมการแข่งขัน แต่ไม่สามารถดำเนินการให้ทัน

No comments: