Wednesday, April 1, 2009

เลื่อนประกาศผล “โอเน็ต-เอเน็ต” เร็วขึ้น

ศ.ดร.อุทุมพร จามรมาน ผอ.สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เปิดเผยว่า สทศ.ได้ตรวจข้อสอบผลการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐานหรือโอเน็ต ปีการศึกษา 2551 ของนักเรียนชั้น ป.6 ม.3 และ ม.6 เสร็จแล้ว และได้ส่งผลสอบของนักเรียน ป.6 และ ม.3 ให้โรงเรียนเรียบร้อยแล้ว ส่วนผลสอบของนักเรียน ม.6 ที่กำหนดประกาศผลสอบวันที่ 10 เม.ย.ผ่านทางเว็บไซต์ สทศ. www.niets.or.th นั้น จะเลื่อนประกาศผลเป็นวันที่ 6 เม.ย.นี้ เนื่องจากสทศ.ตรวจข้อสอบเสร็จเร็ว ดังนั้น ผู้ที่ต้องการยื่นคำร้องขอดูกระดาษคำตอบโอเน็ต ม.6 ของตนเอง สามารถยื่นคำร้องได้ตั้งแต่วันที่ 7-9 เม.ย.นี้ โดยกรอกแบบคำร้องด้วยการดาวน์โหลดใบคำร้องจากเว็บไซต์ สทศ. และนำมายื่นด้วยตนเองพร้อมกับหลักฐานคือ บัตรประจำตัวผู้เข้าสอบโอเน็ต และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน รวมทั้งชำระเงินค่าธรรมเนียมในการขอดูกระดาษคำตอบวิชาละ 20 บาทต่อคนต่อวิชา จากนั้น สทศ.จะนัดให้มาดูกระดาษได้ตั้งแต่วันที่ 9-11 เม.ย.นี้ หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ Call Center 0-2975-5599

ผอ.สทศ. กล่าวอีกว่า ส่วนข้อสอบความถนัดทั่วไป (GAT) และข้อสอบความถนัดทางวิชาชีพและวิชาการ (PAT) ครั้งที่ 1 เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาในการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษา ด้วยระบบกลางการรับนิสิตนักศึกษาหรือ แอดมิสชั่น ประจำปีการศึกษา 2553 เสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่ต้องตรวจทานความถูกต้องอีก ส่วนที่ทำให้การตรวจข้อสอบเร็ว เนื่องจาก สทศ.ได้เพิ่มเครื่องตรวจมากขึ้น จากเดิมมี 2 เครื่อง และเป็นเครื่องตรวจเล็กเพิ่มเป็น 20 เครื่อง ดังนั้น มีความเป็นไปได้ที่อาจจะประกาศผลสอบ GAT และ PAT เร็วขึ้น จากที่กำหนดจะประกาศวันที่ 30 พ.ค.นี้ เพื่อจะได้เตรียมการในการรับสมัครและสอบในครั้งต่อไป

ด้านนายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รมช.ศึกษาธิการ กล่าวว่า การประกาศผลสอบแบบทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นสูง หรือเอเน็ต ประจำปี 2552 คงจะเลื่อนการประกาศผลสอบได้เร็วขึ้นเป็นวันที่ 4 เม.ย.นี้ จากเดิมที่จะประกาศวันที่ 5 เม.ย. เพราะขณะนี้ทราบว่าการตรวจข้อสอบเสร็จแล้ว และอยู่ ระหว่างการตรวจสอบขั้นสุดท้าย.

No comments: