Tuesday, April 7, 2009

กอศ.อนุมัติตั้งสถาบันการอาชีวะ 19 แห่ง กอศ.อนุมัติตั้งสถาบันการอาชีวะ 19 แห่ง

นายธีรวุฒิ บุณยโสภณ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) เปิดเผยว่า จากการประชุม กอศ. ที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ อนุมัติให้จัดตั้งสถาบันการอาชีวศึกษาจำนวน 19 แห่ง และมอบหมายให้คณะอนุกรรมการด้านกฎหมาย ระเบียบและข้อบังคับ ไปร่างกฎหมายการจัดตั้งและให้นำมาเสนอต่อ กอศ. ก่อนที่จะเสนอนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.ศึกษาธิการ ลงนามต่อไป สำหรับการตั้งสถาบันเกษตร 4 แห่งนั้น ที่ประชุมเห็นว่ายังไม่มีความพร้อมที่จะจัดตั้ง และถ้าตั้งไปแล้วจะไม่ คุ้มทุน จึงขอให้คณะอนุกรรมการประเมินไปศึกษาข้อดีและข้อเสีย ตลอดจนปัญหาอุปสรรคต่างๆ นำเสนอต่อ กอศ. อีกครั้ง ซึ่งเท่าที่ดูหากจะมีการจัดตั้งก็คงจะ เป็นการนำร่องไปก่อน ส่วนการตั้งสถาบันประมงนั้น ที่ประชุมเห็นว่ายังไม่มีความพร้อมเช่นกัน แต่หากจะตั้งก็มีความเป็นไปได้ว่าจะออกมาในรูปของสถาบันเฉพาะทางที่เปิดสอน ปริญญาตรี ทั้งนี้ ที่ประชุมยังมีข้อเสนอแนะถึงการจัดตั้งสถาบันการอาชีวศึกษาทั้ง 19 แห่งว่า จะต้องเน้นให้สามารถช่วยเหลือตัวเองให้ได้

นายธีรวุฒิกล่าวอีกว่า สำหรับสถาบันการอาชีวศึกษา ทั้ง 19 สถาบัน ได้แก่ สถาบันอาชีวศึกษา ภาคกลาง 1 ประกอบด้วย สถานศึกษาอาชีวศึกษาใน จ.นนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา และสระบุรี ภาคกลาง 2 ประกอบด้วย จ.ชัยนาท ลพบุรี สิงห์บุรี และอ่างทอง ภาคกลาง 3 ประกอบด้วย จ.ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี สระแก้ว นครนายก และสมุทรปราการ ภาคกลาง 4 ประกอบด้วย จ.กาญจนบุรี นครปฐม ราชบุรี และสุพรรณบุรี ภาคกลาง 5 ประกอบด้วย จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี สมุทรสาคร และสมุทรสงคราม สถาบันการอาชีวศึกษา ภาคใต้ 1 ประกอบด้วย จ.ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช และพัทลุง ภาคใต้ 2 ประกอบด้วย จ.ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ และตรัง ภาคใต้ 3 ประกอบด้วย จ.สงขลา สตูล ปัตตานี ยะลา นราธิวาส สถาบันการอาชีวศึกษา ภาคตะวันออก ประกอบด้วย จ.จันทบุรี ชลบุรี ระยอง และตราด

สถาบันการอาชีวศึกษา ภาคเหนือ 1 ประกอบด้วย จ.เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ลำปาง และลำพูน ภาคเหนือ 2 ประกอบด้วย จ.น่าน พะเยา เชียงราย และแพร่ ภาคเหนือ 3 ประกอบด้วย จ.ตาก พิษณุโลก สุโขทัย เพชรบูรณ์ และอุตรดิตถ์ ภาคเหนือ 4 ประกอบด้วย จ.กำแพงเพชร พิจิตร นครสวรรค์ และอุทัยธานี สถาบันการอาชีวศึกษา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 1 ประกอบด้วย จ.หนองคาย เลย อุดรธานี และหนองบัวลำภู ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2 ประกอบด้วย จ.นครพนม มุกดาหาร สกลนคร ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 3 ประกอบด้วย จ.ร้อยเอ็ด ขอนแก่น มหาสารคาม และกาฬสินธุ์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 4 ประกอบด้วย จ.อำนาจเจริญ ศรีสะเกษ ยโสธร และอุบลราชธานี ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 5 ประกอบ ด้วย จ.สุรินทร์ นครราชสีมา บุรีรัมย์ และชัยภูมิ และสถาบันการอาชีวศึกษากรุงเทพมหานคร ประกอบด้วยสถานศึกษาอาชีวศึกษาในกรุงเทพฯทั้งหมด.

No comments: