Monday, April 20, 2009

แฉเด็กพื้นฐาน-ปวช.คุณภาพตกต่ำ

รองอธิการบดีฝ่ายกิจการ มทร.อีสาน ชี้ปัญหาคุณภาพการศึกษาตกต่ำทุกคณะ ทุกมหาวิทยาลัย ทั้งจบ ม.ปลายและ ปวช. แนะตั้งคณะกรรมการวิจัยมาตรฐานคุณภาพเด็ก วอนทุกฝ่ายยอมรับความจริงช่วยกันแก้ปัญหา

รศ.ชูชัย ต.ศิริวัฒนา รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) อีสาน กล่าวว่า จริงๆ แล้วเด็กระดับ ม.ปลาย และอาชีวะที่เข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี ไม่ใช่เฉพาะคณะด้านวิทยาศาสตร์เท่านั้นที่มีปัญหาได้เด็กคุณภาพต่ำเข้าเรียน แต่ในทุกสาขาทุกคณะต่างได้เด็กคุณภาพต่ำเหมือนกันหมด จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่นักศึกษาปีที่ 1 คณะวิทย์ คณะวิศวะ หรือคณะเทคโนโลยีของมหาวิทยาลัยเกือบทุกแห่ง จะมีเด็กติดเอฟ ดร็อป กว่าครึ่ง

"มทร.อีสาน นักศึกษาที่เรียนในสายวิทยาศาสตร์ และวิศวกรรมศาสตร์ มีจำนวนมากที่ติดเอฟ หรือดร็อปเรียนไว้ก่อน ปัญหาคุณภาพการศึกษาของนักศึกษาตอนนี้ถือเป็นปัญหาระดับชาติ ที่ทุกหน่วยงานต้องยอมรับความจริง และร่วมกันแก้ไข โดยอาจจัดตั้งองค์กรกลางทำการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับมาตรฐานคุณภาพการศึกษาของ เด็กไทยว่าอยู่ระดับไหน เพื่อการพัฒนาที่ถูกจุด ไม่ใช่ต่างฝ่ายโยนภาระให้เป็นหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งดูแล" รศ.ชูชัย กล่าว

รองอธิการบดีฝ่ายกิจการ มทร.อีสาน กล่าวต่อว่า ในส่วนของ มทร.อีสาน ได้ติดตามและแก้ไขปัญหาเรื่องนี้มาตลอด โดยมหาวิทยาลัยได้ปรับพื้นฐานและ ปรับวิธีการสอนของครูให้เข้าถึงเด็กมากขึ้น เพราะการศึกษาระดับปริญญาตรีตอนนี้เปิดกว้างมาก การแก้ปัญหาจึงต้องย้อนกลับไปดูระบบการศึกษาว่าตอนนี้เป็นอย่างไร และควรดำเนินการแก้ไขอย่างไร เพราะในส่วนของมหาวิทยาลัยคงทำได้เพียงรับนักศึกษาและมาพัฒนาองค์ความรู้ให้ เพียงพอเท่านั้น

No comments: