Wednesday, April 29, 2009

ครม.ทำไม้บรรทัดวัดม.นอกระบบ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.ศึกษา ธิการ เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 28 เม.ย. ที่ประชุมมีมติอนุมัติให้มีการวางระบบการประเมินผลในการจัดสรรงบประมาณ สำหรับมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ หรือมหาวิทยาลัยนอกระบบ โดยกำหนดให้มีองค์กรทำหน้าที่พิจารณาประเมินผลมหาวิทยาลัยนอกระบบ ประกอบด้วย 4 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการ ศึกษา (สมศ.) สำนักงบประมาณ และคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (กพร.) เพื่อจัดทำระเบียบการจัดสรรงบประมาณ และประเมินเรื่องการบริหารของมหาวิทยาลัยนอกระบบ โดยจะเน้นธรรมาภิบาลหรือการบริหารจัดการและผลสัมฤทธิ์

รมว.ศธ. กล่าวว่า ต่อไปจะต้องมีการทำฐานข้อมูลของแต่ละสาขาที่จัดการเรียนการสอน โดยเฉพาะข้อมูลค่าใช้จ่ายต่อหัว เพื่อเป็นฐานข้อมูลในการกำหนดงบประมาณที่รัฐจะจัดสรรให้ และมหาวิทยาลัยจะสามารถเก็บค่าหน่วยกิตจากนิสิตนักศึกษาได้เท่าใด ซึ่งในการจัดสรรงบประมาณต่อไปจะพิจารณาโดยดูการผลิตบัณฑิตของแต่ละสถาบันให้ สอดคล้องกับสาขาที่เป็นความต้องการของประเทศทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ ดังนั้นในการจัดทำคำของบประมาณต่อไปจะต้องทำตามระเบียบของคณะกรรมการชุดดัง กล่าวด้วย

นายจุรินทร์ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ครม.ยังมีมติยืนยันในหลักการข้อผูกพันเดิมเกี่ยวกับงบประมาณในส่วน ของเงินเดือนที่จะเพิ่มให้พนักงานมหาวิทยาลัยจำนวน 60% ด้วย ถึงแม้สำนักงบประมาณจะขอต่อรองให้ลดลงเหลือ 40% ก็ตาม.

No comments: