Tuesday, April 21, 2009

"จุรินทร์"จี้บอร์ดกยศ.เร่งจับมือแบงก์อิสลาม

อุ้มนักศึกษามุสลิม1.1หมื่นคนกู้เรียนงงเกณฑ์ใหม่ผลการเรียนตํ่าอดกู้ต่อ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ตนได้มอบหมายให้ผู้แทนกระทรวงศึกษาธิการ ที่จะเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ซึ่งมีปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธาน ในวันที่ 23 เม.ย.นี้ นำนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการไปเร่งรัด บอร์ด กยศ.เพื่อดำเนินการให้ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย เปิดให้นักศึกษามุสลิมกู้ยืมเงิน กยศ.ได้ทันเปิดภาคเรียนที่ 1/2552 เนื่องจากมีเด็กมุสลิมยื่นความจำนงขอกู้เข้ามาแล้วกว่า 11,000 คน นอกจากนี้ให้เร่งช่วยเหลือนิสิต นักศึกษา ตกค้างที่มหาวิทยาลัยประกาศว่า มีสิทธิกู้แต่ไม่ได้กู้ในปีการศึกษา 2551 ที่ผ่านมา จำนวน 11,283 คน ให้ได้รับสิทธิกู้ในส่วนของค่าเล่าเรียน เพราะที่ผ่านมาพบว่าเมื่อเด็กไม่ได้ชำระค่าเล่าเรียน ทำให้บางมหาวิทยาลัยไม่ออกเกรดให้เด็ก ซึ่งตนได้มอบนโยบายให้ไปดูแลช่วยเหลือตั้งแต่ 3 เดือนที่ผ่านมา แต่ขณะนี้ก็ยังไม่มีความคืบหน้า ซึ่งตนเป็นห่วงว่าอาจะทำให้มีเด็กออกกลางคันอีก จึงมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ประสานงานดูแลอย่างใกล้ชิด สำหรับการกู้ในปีการศึกษา 2552 ซึ่ง สกอ.ยืนยันว่าเด็กกลุ่มนี้จะได้รับการกู้ยืมแน่นอน

“ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เคยรับทราบเรื่องขอให้ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทยปล่อยกู้ กยศ.แก่นักศึกษามุสลิมได้ทันเปิดภาคเรียนที่ 1/2552 เรื่องนี้จึงถือเป็นนโยบายรัฐบาล แต่จนขณะนี้ก็ยัง ไม่สามารถปล่อยกู้ได้ ทั้งที่ผู้จัดการธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทยก็ยืนยันถึงความพร้อมกับผมแล้ว จึงอยากให้ กยศ.เร่งประสานงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมายโดยเร็ว” นายจุรินทร์ กล่าว

น.ส.นริศรา ชวาลตันพิพัทธ์ รมช.ศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีที่บางมหาวิทยาลัยไม่อนุญาตให้นักศึกษากู้ยืมเรียนต่อหากมีผล การเรียนต่ำกว่าหลักเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยกำหนด ว่า ตนเพิ่งได้ยินว่ามีกรณีอย่างนี้ เพราะกระทรวงศึกษาธิการ ไม่เคยมีนโยบายนี้ และ กยศ.ก็ไม่น่ามีเช่นกัน เนื่องจาก กยศ.จะยึดหลักเกณฑ์รายได้ของผู้ปกครองเป็นหลัก ไม่ทราบว่าเรื่องหลักเกณฑ์ผลการเรียนเป็นหลักเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยตั้งขึ้น เองหรือไม่ แต่คิดว่าโดยหลักการไม่น่าจะทำได้ อย่างไรก็ตามขอให้นักศึกษาไปยื่นความจำนงขอกู้ก่อน ถ้าคุณสมบัติครบถูกต้องแต่ไม่ได้กู้เพราะผลการเรียนต่ำ ก็ขอให้ร้องเรียนอย่างเป็นทางการเข้ามา ตนจะได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนต่อไป แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถทำอะไรได้เพราะยังไม่มีการร้องเรียนอย่างเป็นทางการ เลย.

No comments: