Friday, April 17, 2009

วิศวะปี1สจล.ตกฟิสิกส์ 300คนเล็งจัดห้องติวปรับพื้นฐานก่อนสอบ Bookmark and Share

คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์สจล.เผยเด็กปี 1 วิศวะตกฟิสิกส์ กว่า 300 คนเหตุแอดมิชชั่นส์เข้ามาได้ จากคะแนนสังคม หรือ ภาษาไทยสูง แต่วิทย์และคณิตต่ำ ทำให้เรียนไม่ผ่านเกณฑ์ เผยมีลาออก 10% จากที่รับมาทั้งหมด1,700 คน เล็งแก้ปัญหาตั้งแต่มัธยม โดยเข้าไปสอนเสริมให้ ม.6 ในโครงการที่ลงนามร่วมกัน และจัดห้องติวก่อนสอบให้ นศ.ปี 1

รศ.ดร.กอบชัยเดชหาญ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) เปิดเผยว่า ในปีที่ผ่านมาคณะวิศวกรรมศาสตร์รับนักศึกษาเข้าเรียนประมาณ 1,700 คนโดยผ่านการรับใน 3 รูปแบบคือ การสอบตรง รับจากโรงเรียนที่ทำสัญญาร่วมกับสถาบัน (เอ็มโอยู) และจากการโครงการช้างเผือกและระบบสอบแอดมิชชั่นส์ ในจำนวนนี้เมื่อเข้ามาเรียนในคณะวิศวกรรมศาสตร์แล้ว มีส่วนหนึ่งที่ไม่ผ่านเกณฑ์วิชาฟิสิกส์ประมาณ 300 คน

ทั้งนี้ อาจเนื่องมาจากในการสอบโดยวิธีแอดมิชชั่นส์เข้ามานั้น เด็กที่ผ่านเกณฑ์เข้ามาเรียนได้อาจจะมีคะแนนสอบวิชาสังคม หรือ ภาษาไทยสูง ขณะที่วิชาด้านสายวิทย์และคณิตศาสตร์คะแนนต่ำ เมื่อรวมคะแนนแล้วผ่านเกณฑ์การคัดเลือกก็สามารถเข้ามาเรียนได้ แต่เมื่อเข้ามาเรียนคณะวิศวกรรมศาสตร์ ซึ่งต้องใช้ความรู้ในวิชาสายวิทย์และคณิตศาสตร์เป็นส่วนใหญ่แล้ว ผลการเรียนออกมาจึงไม่ผ่านเกณฑ์วิชาเหล่านี้ และจะลาออกไปประมาณ 10% จากจำนวนนักศึกษาที่รับเข้ามาทั้งหมด

รศ.ดร.กอบชัยกล่าวด้วยว่า คณะวิศวกรรมศาสตร์จึงแก้ปัญหา โดยลงนามความร่วมมือกับโรงเรียนในเครือข่าย ส่งอาจารย์เข้าไปสอนเสริมในวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ เพื่อเสริมความรู้ให้แก่นักเรียนที่มีความต้องการเข้ามาเรียนในคณะ วิศวกรรมศาสตร์มีความพร้อมในการเรียน ซึ่งดำเนินการมาแล้ว 2-3 ปีรวมทั้งจัดสอนเสริมในรายวิชาพื้นฐานดังกล่าวให้แก่นักศึกษาปี 1 ก่อนสอบอีกด้วย เพื่อให้นักศึกษามีความพร้อมในการสอบ โดยห้องเรียนสามารถบรรจุนักศึกษาได้ประมาณ 400 คนและอาจจะปรับเกณฑ์ในการรับให้เข้มข้นมากขึ้น โดยเน้นที่วิชาด้านคณิตและวิทย์มากขึ้น

No comments: