Monday, April 27, 2009

ก่อตั้งโรงเรียนเตรียมสามเณรแก้"พระกะเทย"

พระ อาจารย์ ว.วชิรเมธี ปิ๊งไอเดีย เปิดหลักสูตร “สมบัติผู้ดีของสามเณร” แก้ปัญหาพระตุ๊ด เณรแต๋วเชื่อพระภิกษุ สามเณร มีบุคลิกภาพทีไม่สงบ ไม่สง่างาม ก็จะสั่นคลอนความศรัทธา ทดลองนำร่องโรงเรียนเตรียมสามเณร วัดครึ่งใต้ จ.เชียงราย ระบุเห็นผลจะขยายไปยังโรงเรียนพระปริยัติธรรมทั่วประเทศ

เมื่อวันที่ 26 เม.ย. พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี (ว.วชิรเมธี) ผอ.สถาบันวิมุตยาลัย เปิดเผยว่า จากพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงเห็นว่าในประเทศ ไทยมีโรงเรียนเตรียมทุกประเภท เช่น เตรียม แพทย์ เตรียมครู เตรียมทหาร แต่ไม่มีโรงเรียน เตรียมสามเณร ดังนั้นเพื่อเป็นการพัฒนาสามเณรให้มีคุณภาพ มีความรู้ทางธรรม ทางโลก และสร้างศาสนทายาทในอนาคต สถาบันวิมุตยาลัย จึงได้จัดตั้งโรงเรียนเตรียมสามเณร (ต.ส.) ขึ้นที่วัดครึ่งใต้ อ.เชียงของ จ.เชียงราย ซึ่งเป็นโรงเรียนเตรียมสามเณรแห่งแรกในประเทศไทย และขณะนี้ทางโรงเรียนได้พัฒนามาครบ 1 ปีแล้ว และในปีที่ 2 จะทำวิชาการให้เข้มข้น โดยจะเพิ่มหลักสูตรใหม่ และยังเป็นหลักสูตรแรกของวงการสาม เณรของประเทศ คือ หลักสูตรสมบัติผู้ดีของสาม เณร เพราะ ต.ส.เห็นว่าหากสามเณรน้อยมีจริยา ที่ไม่สง่างาม ก็จะสั่นคลอนความศรัทธาของพุทธศาสนิกชนที่มีต่อพระพุทธศาสนาและหลักสูตรนี้ จะช่วยแก้ปัญหาพระตุ๊ด เณรแต๋วด้วย

พระมหาวุฒิชัย กล่าวต่อว่า สำหรับหลักสูตรดังกล่าวจะเน้นเสขิยวัตร 75 คือ หลักธรรมที่ว่าด้วยกิริยามารยาทอันควรประพฤติของพระภิกษุสามเณรที่พระพุทธ องค์ตรัสไว้ และเป็นส่วนหนึ่งของศีล 227 ข้อ แต่เสขิยวัตร 75 ทาง ต.ส.ได้ทำการแยกส่วนออกมาเป็น หลักสูตรสมบัติผู้ดีของสามเณร จะมีลักษณะเฉพาะที่ว่าด้วยเรื่องกิริยามารยาท ซึ่งต้องไม่ลืมว่า สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นมกุฎราชกุมาร ได้รับการอบรมกิริยามารยาทจากสำนักพระราชวัง จึงส่งผลให้มีพระจริยวัตรงดงาม สงบ เป็นที่เลื่อมใสของพุทธศาสนิกชน ต.ส.จึงจะหยิบตัวอย่าง และหลักการนี้มาปัดฝุ่นใหม่ นำมาจัดทำเป็นวิชาการให้สามเณรได้เรียนและฝึกปฏิบัติ เพื่อให้เป็นผู้มีภูมิรู้ ภูมิธรรม ภูมิฐาน โดยสามเณรรุ่นใหม่จาก ต.ส.จะต้องมี 3 ภูมิดังกล่าว รวมทั้ง ต.ส.จะมีการวัดผลหลักสูตรสมบัติผู้ดีของสามเณร อย่าง เข้มข้นจากการศึกษา การสอบทั้งภาคทฤษฎีและ ภาคปฏิบัติ

“ต้องยอมรับว่าที่ผ่านมาเรามีปัญหาพระตุ๊ด เณรแต๋ว และอาตมายังมองไม่เห็นว่าจะมีหน่วยงานไหนออกมาแก้ปัญหานี้ได้อย่างจริงจัง อาตมาจึงต้องขยับก่อน เพราะอาตมาเชื่อว่าความ ศรัทธา จะนำมาซึ่งความเคารพนับถือของประชาชน หากพระภิกษุ สามเณร มีบุคลิกภาพที่ไม่สงบ ไม่สง่างาม ก็จะสั่นคลอนความศรัทธาได้ ขณะที่สังคมยกย่องให้พระภิกษุ สามเณร เป็นผู้นำทางจิตวิญญาณ ต้องนำเขาได้ทั้งทางสติปัญญา บุคลิก ภาพ ความน่าเคารพ เลื่อมใส พูดง่าย ๆ ว่า ปัญญาเป็นเลิศ บุคลิกภาพดีเยี่ยม ศีลาจริยวัตรงดงาม ชวนให้กราบไหว้ได้อย่างสนิทใจ และเมื่อก้าวออกจากวัดไปก็เป็นพระธรรมทูตชั้นนำ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะนำมาบรรจุไว้ในหลักสูตรสมบัติผู้ดีของสามเณร” พระมหาวุฒิชัย กล่าว

พระมหาวุฒิชัย กล่าวอีกว่า หลักสูตรนี้จะเริ่มนำร่องที่วัดครึ่งใต้ ในเดือนพฤษภาคมนี้ ซึ่งสามเณรน้อยที่ได้เข้ามาเรียนจะต้องเรียนวิชา สมบัติผู้ดีของสามเณรทุกรูป และจะประเมินผลอย่างต่อเนื่องว่าสามารถสร้างบุคลิกภาพที่งดงามให้สามเณรได้ มากน้อยแค่ไหน หากประสบผลสำเร็จก็จะขยายหลักสูตรดังกล่าวไปยังโรงเรียน เตรียมสามเณร หรือโรงเรียนพระปริยัติธรรมทั่วประเทศ เพื่อช่วยพัฒนาสามเณรให้มีคุณภาพ สามารถเป็นศาสนทายาทที่ดีให้แก่พระพุทธศาสนา ในอนาคต ซึ่งเมื่อมีพระดีมีคุณภาพมากขึ้นจะสามารถช่วยลบภาพพระตุ๊ด เณรแต๋ว หรือภาพที่พระภิกษุ สามเณรมีบุคลิกภาพที่ไม่งดงามได้.

No comments: