Thursday, April 30, 2009

ลือหึ่งเด้งปลัด ศธ.เหตุทำงานไม่เข้าตาเสมา 1

ตามที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ในกลุ่มข้าราชการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ว่าจะมีการโยกย้ายสลับตำแหน่งของผู้บริหารระดับ 11 ที่มีอยู่ 5 คนในศธ.นั้น นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.ศธ. กล่าวว่า ขณะนี้ตนยังไม่ได้คิดเรื่องการโยกย้ายผู้บริหารระดับ 11 แต่อย่างใด

นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รมช.ศธ. กล่าวว่า ที่ผ่านมานายจุรินทร์ ยังไม่เคยหารือหรือพูดถึงการโยกย้ายข้าราชการกับตนเลย และเท่าที่ทำงานมาก็พอจะเห็นแล้วว่าใครทำงานเป็นอย่างไร ซึ่งผู้บริหารที่ตนดูแลอยู่ก็ยังทำงานได้เหมาะสมที่จะอยู่ในตำแหน่งเดิมต่อ ไป ตนยังไม่มีความคิดที่จะโยก ย้ายหรือสลับตำแหน่ง จึงคิดว่าน่าจะเป็นแค่ข่าวลือ แต่อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ก็คงขึ้นอยู่กับ รมว.ศธ. แต่ทั้งนี้โดยหลักการไม่ว่าข้าราชการจะอยู่ในตำแหน่งใด ก็ต้องทำงานได้ไม่ควรยึดติดกับตำแหน่ง

น.ส.นริศรา ชวาลตันพิพัทธ์ รมช.ศธ. กล่าวว่า เชื่อว่าไม่น่าจะมีการโยกย้ายในขณะนี้ เพราะโดยหลักการ หาก รมว.ศธ.จะโยกย้ายผู้บริหารก็ควรหารือกับ รมช.ศธ.ด้วย แต่ที่ผ่านมายังไม่มีการหารือ อีกทั้งช่วงนี้ไม่ใช่ฤดูกาลโยกย้ายด้วย แต่ก็ยอมรับว่าได้ยินข่าวว่าจะมีการโยกย้าย ผู้บริหารบางคนเช่นกัน แต่คิดว่าน่าจะเป็นแค่ข่าวลือ ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าจะมีการโยกย้ายนายเฉลียว อยู่สีมารักษ์ เลขาธิการ กอศ. ไปเป็นปลัดศธ.ก็เชื่อว่าไม่น่าเป็นความจริงเพราะนายเฉลียวเพิ่งมาดำรง ตำแหน่งเลขาธิการ กอศ.ได้ไม่นาน และที่ผ่านมาก็ทำงานได้ดี อีกทั้งถ้าจะโยกย้ายนายเฉลียวไปแล้ว จะให้ใครขึ้นมาดำรงตำแหน่งแทน เพราะรองเลขาธิการ กอศ.ที่มีอยู่ 3 คน ก็จะเกษียณอายุราชการในปีนี้ถึง 2 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกระแสข่าวดังกล่าวจะมีการโยกย้าย ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน ปลัดศธ.ไปเป็นเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) แทนรศ.ธงทอง จันทรางศุ เลขาธิการสภาการศึกษาที่จะถูกโยกกลับไปกระทรวงยุติธรรมหรือหน่วยงานอื่น และจะมีการโยกนายเฉลียว อยู่สีมารักษ์ เลขาธิ การคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) มานั่งเก้าอี้ปลัด ศธ. และจะพิจารณารองเลขาธิการกอศ. ขึ้นมาเป็นเลขาธิการ กอศ.คนใหม่ ส่วนคุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการ กพฐ.ยังอยู่ในตำแหน่งเดิม โดยเป็นที่คาดว่าจะมีการเสนอรายชื่อโยกย้ายผู้บริหารระดับสูงของกระทรวง ศึกษาต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 6 พฤษภาคมนี้ ทั้งนี้สาเหตุสำคัญของการโยกย้ายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นเพราะนายจุริ นทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ค่อนข้างไม่พอใจผลการดำเนินงานในหลาย ๆ โครงการที่พบว่าไม่เป็นไปตามที่ความคาดหวังไว้.

No comments: