Friday, April 3, 2009

วธ.จัดงานเทิดพระเกียรติพระเทพฯศธ.ชู2เมษา"วันรักการอ่าน"-ดันเป็นวาระแห่งชาติ

2 เมษา วธ.จัดงานวันอนุรักษ์มรดกไทยเทิดพระเกียรติ "พระเทพฯ"ด้าน "ธีระ" วอนทุกฝ่ายกระตุ้นเยาวชนไทยสืบทอดอนุรักษ์มรดกไทย หวั่นวัฒนธรรมเกาหลีครอบเด็ก ขณะที่ "จุรินทร์" รุกตั้ง กก.ส่งเสริมการอ่าน ดันเป็นวาระแห่งชาติ ลั่นวันที่ 2 เม.ย.ให้เป็น"วันรักการอ่าน"

เมื่อวันที่2 เมษายน ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยนายธีระ สลักเพชร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เป็นประธานเปิดการแสดงเฉลิมพระเกียรติ"ดนตรีไทยพิลาสเฉลิมราชกุมารี" เนื่องในวันอนุรักษ์มรดกไทย2 เมษายนว่า สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (สวช.) จัดงานดังกล่าวขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระ เทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องจากพระองค์ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจและส่งเสริมงานด้านศิลปวัฒนธรรมไทย และทรงอุปถัมภ์ดนตรีไทยมาโดยตลอด จนได้รับพระสมัญญาว่า เอกอัคราชูปถัมภกมรดกวัฒนธรรมไทย และวิศิษฎศิลปิน สำหรับกิจกรรมภายในงานมีการกล่าวคำถวายพระพร พิธีมอบรางวัลชนะเลิศการประกวดดนตรีและศิลปะการแสดงพื้นบ้าน การบรรเลงเพลงอาทิตย์ชิงดวง ซึ่งเป็นบทพระราชนิพนธ์ในพระองค์ถึงขนมไทยจำนวน 15 ชนิดรวมทั้งการแสดงดนตรีศิลปะพื้นบ้านของวงดนตรีที่ชนะเลิศในปี 2552

นายธีระกล่าวต่อว่าการอนุรักษ์มรดกไทย โดยเฉพาะการขับร้องเพลงไทยโบราณ และการขับเสภา ที่เด็กและเยาวชนยังให้ความสนใจน้อยมาก สังเกตได้จากผู้ขับร้องเพลงไทยส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ ไม่มีเยาวชน จึงขอให้ทุกฝ่ายร่วมกันรณรงค์ให้เด็กและเยาวชนหันมาสนใจร้องเพลงไทยมากขึ้น เพราะกลัวว่าจะไม่มีผู้สืบทอดต่อไป แต่กระทรวงวัฒนธรรมได้อนุรักษ์มรดกไทยผ่านการเรียนการสอนของสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์
" ผมเป็นห่วงในเรื่องวัฒนธรรมทุนนิยมตะวันตกและวัฒนธรรมเกาหลี ที่วัยรุ่นกำลังให้ความนิยม ซึ่งนานาประเทศไม่มีเจตนาให้เกิดการเลียนแบบและคลั่งไคล้จนลืมวัฒนธรรมของ ตนเอง ผมคิดว่าทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องเร่งกระตุ้นและปลูกฝังให้เด็กทราบเกี่ยว กับเอกลักษณ์และวัฒนธรรมของไทยที่มีงดงามและโดดเด่นไม่แพ้ต่างชาติ เพื่อให้เกิดการสืบทอดอนุรักษ์มรดกไทยต่อไป" นายธีระกล่าว

วันเดียวกันนั้นนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังเปิดงานวันหนังสือเด็กแห่งชาติในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 37 และงานสัปดาห์หนังสือนานาชาติครั้งที่ 7 ว่า ได้ลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการส่งเสริมการอ่านเพื่อเสริมสร้างสังคมแห่งการ เรียนรู้ โดยมีตนเป็นประธาน และมีกรรมการรวมทั้งหมด 46 จากบุคคลทั้งในและนอกกระทรวงศึกษาธิการ กรรมการชุดนี้จะทำหน้าที่ส่งเสริมให้การอ่านเป็นวาระแห่งชาติและกำหนดให้วัน ที่2 เมษายนเป็นวันรักการอ่าน

No comments: