Thursday, April 23, 2009

พัฒนาคุณภาพโรงเรียนเอกชน

ครม.อนุมัติตั้งสช.จังหวัดและสช.อำเภอใน 5จังหวัดชายแดนภาคใต้หวังช่วยพัฒนาร.ร.เอกชน.พื้นที่ดันการศึกษาในภาคใต้ได้ดีขึ้น

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เปิดเผยว่าคณะรัฐมรตรี(ครม.)มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) เสนอจัดตั้งสำนักงานการศึกษาเอกชน(สช.) จังหวัด เฉพาะใน 5 จังหวัดภาคใต้ได้แก่ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส สตูล และจังหวัดสงขลา พร้อมตั้งสช.อำเภอใน37 อำเภอที่อยู่ใน5 จังหวัดดังกล่าวด้วยเพื่อดูและรับผิดชอบประสานส่งเสริมการศึกษาเอกชน เนื่องจากในพื้นที่ 5 จังหวัดภาคใต้นั้นมีร.ร.เอกชนอยู่เป็นจำนวนมากและเป็นร.ร.ส่วนใหญ่

พร้อมกันนี้ครม.ยังอนุมัติเพิ่มอัตรากำลังพนักงานราชการจำนวน840 คนเพื่อไปประจำในสช.จังหวัดและสช.อำเภอและอนุมัติพนักงานราชการที่ปฏิบัติ งานสอนวิชาสามัญและสายวิชาชีพในร.ร.เอกชนสอน ศาสนาอิสลามร.ร.ละ2 คนรวมจำนวน 184 คนและจัดให้มีครูเข้าไปช่วยสอนในร.ร. สอนศาสนาอิสลามร.ร.ละ1 คนจำนวน 63 คนและครูอาสาทำหน้าที่สอนวิชาสามัญในร.ร.ปอเนอะแห่งละ1 คนจำนวน 379 คนรวมทั้งหมดจำนวน 1,406 คนโดยจะใช้งบในการดำเนินงานจำนวน 350 ล้านบาทซึ่งในปีการศึกษา 2552 จะใช้งบของศูนย์องค์การบริหารสามจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอบต.) ไปก่อนและตั้งเป็นงบของศธ.ในปีถัดไป

การจัดตั้งสช.จังหวัดและสช.อำเภอมีความจำเป็นเพราะใน 5 จังหวัดชายแดนใต้นั้นร.ร.ส่วนใหญ่ถึง70% ของร.ร.ทั้งหมดในพื้นที่เป็นร.ร.เอกชนจึงจำเป็นต้องตั้งสช.ประจำจังหวัดขึ้นมาเพื่อช่วยส่งเสริมสนับสนุน กำกับ ติดตาม ร.ร.เอกชนเพื่อให้การเรียนการสอนของร.ร.เอกชนพัฒนา เป็นผลดีต่อการพัฒนาการศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งนี้ ตนจะเดินทางไปเปิดสช.จังหวัดแห่งแรกที่จ.ปัตตานีในกลางเดือนพ.ค.นี้นายจุริ นทร์กล่าว

No comments: