Friday, April 3, 2009

สพฐ.เปิดให้สนพ.ส่งต้นฉบับตำราหลักสูตรใหม่สัปดาห์หน้า

สพฐ.ไฟเขียวเปิดให้สำนักพิมพ์เอกชน ส่งต้นฉบับตำราเรียนหลักสูตรใหม่ เข้ามาตรวจได้ภายในสัปดาห์หน้า

เมื่อวันที่2 เมษายน นายวินัย รอดจ่าย รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เปิดเผยว่า ขณะนี้โรงเรียนสามารถจัดซื้อหนังสือภาษาอังกฤษจากต่างประเทศที่ยังไม่ได้รับ ใบอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ทันทีแต่หนังสือภาษาอังกฤษเล่มนั้น จะต้องมีใบประกันคุณภาพหนังสือเรียนก่อน ซึ่งออกโดยสำนักพิมพ์เจ้าของหนังสือ โดยสำนักพิมพ์จะต้องส่งตัวอย่างหนังสือ เอกสารพร้อมรายละเอียดของหนังสือมายัง สพฐ. เมื่อได้รับความเห็นชอบจากสพฐ.แล้วสำนักพิมพ์จึงมีสิทธิออกใบประกันได้

"และ สพฐ.จะ นำรายชื่อหนังสือที่มีประกันคุณภาพหนังสือเรียนเพิ่มเติมในบัญชีรายชื่อ หนังสือที่อนุญาตให้ซื้อได้ เมื่อเร็วๆ นี้ เพิ่งเพิ่มเติมรายชื่อหนังสือภาษาอังกฤษที่มีใบประกันไปอีก 33 เล่ม อย่างไรก็ตาม การมีใบประกันนั้นหมายถึงว่าสำนักพิมพ์สามารถจัดพิมพ์จำหน่ายหนังสือเล่มดัง กล่าวไปก่อนได้ แต่ก็ต้องส่งต้นฉบับมาขอใบใบอนุญาตจาก สพฐ.ภายหลังให้ถูกต้องด้วย"นายวินัยกล่าว

นายวินัยกล่าวต่อว่าเมื่อวันที่ 2 เมษายนสพฐ.ได้ เชิญตัวแทนสำนักพิมพ์ประมาณ20 แห่งมาหารือร่วมกัน เพื่อสอบถามถึงความพร้อมในการจัดพิมพ์หนังสือออกจำหน่ายให้แก่โรงเรียนตาม นโยบายเรียนฟรี 15 ปีซึ่งทุกสำนักพิม์ยืนยันว่ามีความพร้อมในการทำการค้า

รองเลขาธิการกพฐ.กล่าวต่อไปว่า นอกจากนั้น สพฐ.ยังสอบถามถึงความพร้อมในการส่งต้นฉบับตำราเรียนตามหลักสูตรใหม่เข้ามาให้สพฐ.ตรวจรับรองซึ่งทุกสำนักพิมพ์ยืนยันว่าพร้อมเช่นกัน โดย สพฐ.เปิดให้สำนักพิมพ์ส่งต้นฉบับเข้ามาตั้งแต่สัปดาห์หน้าเพื่อกระจายให้กรรมการตรวจ โดย สพฐ.ได้ตั้งกรรมการไว้แล้วกว่า300 คนประกอบด้วยนักวิชาการและอาจารย์จากมหาวิทยาลัยต่างๆ ซึ่งหนังสือที่ผ่านการตรวจแล้ว สพฐ.จะออกใบอนุญาตให้พร้อมๆกันประมาณต้นเดือนธันวาคม 2552

No comments: