Wednesday, April 1, 2009

ไฟเขียวตั้งศูนย์ฯผุดเขตพื้นที่มัธยม

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ตนได้ลงนามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง กำหนดศูนย์ประสานงานการจัดการมัธยมศึกษา 41 ศูนย์ทั่วประเทศ เพื่อให้การจัดการศึกษาระดับมัธยมของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพ โดยศูนย์ประสานงานฯจะทำหน้าที่เตรียมความพร้อมในการจัดตั้งเขตพื้นที่การ มัธยมศึกษา ซึ่งมีอัตรากำลังคนแห่งละประมาณ 30 คน โดยเกลี่ยมาจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา 41 ศูนย์ จำนวน 1,230 อัตรา ทั้งนี้ หลังแยกตั้งเขตมัธยมศึกษาแล้วต้องมีการติดตามเรื่องคุณภาพว่าดีขึ้นหรือไม่ โดยต้องมีการกำหนดเกณฑ์ชี้วัด เช่น ผลคะแนนแบบทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) ของผู้เรียนในกลุ่มวิชาหลัก จะต้องได้คะแนนไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ในปี 2554 และมีโรงเรียนยอดนิยมเพิ่มขึ้น

สำหรับศูนย์ประสานงานการจัดการมัธยมศึกษา 41 ศูนย์ มีดังนี้ ศูนย์ที่ 1. กรุงเทพมหานคร ตั้งที่เขตพญาไท ศูนย์ที่ 2. ประกอบด้วย จ.นนทบุรี และพระนครศรีอยุธยา ตั้งที่ อ.เมือง จ.นนทบุรี ศูนย์ที่ 3. จ.ปทุมธานี และ จ.สระบุรี ตั้งที่ อ.เมือง จ.ปทุมธานี ศูนย์ที่ 4. จ.สิงห์บุรี ลพบุรี ชัยนาท และอ่างทอง ตั้งที่ อ.เมือง จ.สิงห์บุรี ศูนย์ที่ 5. จ.ฉะเชิงเทรา และสมุทรปราการ ตั้งที่ อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา ศูนย์ที่ 6. จ.ปราจีนบุรี นครนายก และสระแก้ว ตั้งที่ อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี ศูนย์ที่ 7. จ.ราชบุรี และกาญจนบุรี ตั้งที่ อ.เมือง จ.ราชบุรี ศูนย์ที่ 8. จ.สุพรรณบุรี และนครปฐม ตั้งที่ อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี ศูนย์ที่ 9 จ.เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ สมุทรสงคราม และสมุทรสาคร ตั้งที่ อ.เมือง จ.เพชรบุรี ศูนย์ที่ 10. จ.สุราษฎร์ธานี และชุมพร ตั้งที่ อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี ศูนย์ที่ 11 จ.นครศรีธรรมราช และพัทลุง ตั้งที่ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ศูนย์ที่ 12 จ.ตรัง และกระบี่ ตั้งที่ อ.เมือง จ.ตรัง ศูนย์ที่ 13 จ.พังงา ภูเก็ต และระนอง ตั้งที่ อ.เมือง จ.พังงา ศูนย์ที่ 14 จ.นราธิวาส ปัตตานี และยะลา ตั้งที่ อ.เมือง จ.นราธิวาส ศูนย์ที่ 15 จ.สงขลา และสตูล ตั้งที่ อ.เมือง จ.สงขลา ศูนย์ที่ 16 จ.จันทบุรี และตราด ตั้งที่ อ.เมือง จ.จันทบุรี ศูนย์ที่ 17 จ.ชลบุรี และระยอง ตั้งที่ อ.เมือง จ.ชลบุรี ศูนย์ที่ 18 จ.เลย และหนองบัวลำภู ตั้งที่ อ.เมือง จ.เลย ศูนย์ที่ 19 จ.อุดรธานี ตั้งที่ อ.เมือง จ.อุดรธานี ศูนย์ที่ 20 จ.หนองคาย ตั้งที่ อ.เมือง จ.หนองคาย

ศูนย์ที่ 21 จ.นครพนม และ จ.มุกดาหาร ตั้งที่ อ.เมือง จ.นครพนม ศูนย์ที่ 22 จ.สกลนคร ตั้งที่ อ.เมือง จ.สกลนคร ศูนย์ที่ 23 จ.กาฬสินธุ์ ตั้งที่ อ.เมือง จ. กาฬสินธุ์ ศูนย์ที่ 24 จ.ขอนแก่น ตั้งที่ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ศูนย์ที่ 25 จ.มหาสารคาม ตั้งที่ อ.เมือง จ.มหาสารคาม ศูนย์ที่ 26 จ.ร้อยเอ็ด ตั้งที่ อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด ศูนย์ที่ 27 จ.ศรีสะเกษ จ.ยโสธร ตั้งที่ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ ศูนย์ที่ 28 จ.อุบลราชธานี จ.อำนาจเจริญ ตั้งที่ อ.เมือง จ.อุบลราชธานี ศูนย์ที่ 29 จ.ชัยภูมิ ตั้งที่ อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ศูนย์ที่ 30 จ.นครราชสีมา ตั้งที่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา ศูนย์ที่ 31 จ.บุรีรัมย์ ตั้งที่ อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ศูนย์ที่ 32 จ.สุรินทร์ ตั้งที่ อ.เมือง จ.สุรินทร์ ศูนย์ที่ 33 จ.เชียงใหม่และแม่ฮ่องสอน ตั้งที่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ศูนย์ที่ 34 จ.ลำปางและลำพูน ตั้งที่ อ.เมือง จ.ลำปาง ศูนย์ที่ 35 จ.เชียงราย และพะเยา ตั้งที่ อ.เมือง จ.เชียงราย ศูนย์ที่ 36 จ.แพร่ จ.น่าน ตั้งที่ อ.เมือง จ.แพร่ ศูนย์ที่ 37 จ.สุโขทัย และตาก ตั้งที่ อ.เมือง จ.สุโขทัย ศูนย์ที่ 38 จ.พิษณุโลก จ.อุตรดิตถ์ ตั้งที่ อ.เมือง จ.พิษณุโลก ศูนย์ที่ 39 จ.เพชรบูรณ์ ตั้งที่ อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ ศูนย์ที่ 40 จ.กำแพงเพชร จ.พิจิตร ตั้งที่ อ.เมือง จ.กำแพงเพชร และศูนย์ที่ 41 จ.นครสวรรค์ และอุทัยธานี ตั้งที่ อ.เมือง จ.นครสวรรค์.

No comments: