Thursday, April 23, 2009

สั่งกยศ.ให้กู้.1หมื่นหวั่นออกกลางคัน

ศธ.ส่งทูตเจรจาบอร์ดกยศ.ช่วยเหลือนักศึกษา1.1 หมื่นคนที่ตกค้างกู้ กยศ.ประจำปีการศึกษา51 "จุรินทร์" ชี้หากไม่ยื่นมือเข้าช่วย เด็กมีสิทธิออกกลางคัน เพราะไม่มีเงินเรียน พร้อมจี้เปิดทางให้ ธ.อิสลามร่วมโครงการด้วย

นายจุรินทร์ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังประชุมผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ว่าที่ประชุมมีมติให้ตัวแทน ศธ.ไปร่วมประชุมคณะกรรมการกองทุนเงินให้กู้ยืม เพื่อการศึกษา(กยศ.) ที่มีปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธานวันที่ 23 เมษายนพยายามเร่งรัดให้ กยศ.ปฏิบัติตามนโยบายของศธ. ที่เสนอให้บอร์ดกยศ.เปิดโอกาสธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทยร่วมโครงการปล่อยกู้กยศ.ซึ่งปัจจุบันมีเด็กใน3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ยื่นความจำนงขอกู้กยศ.ปี2552 จำนวนประมาณ1.1 หมื่นคน ควบคู่ไปกับธนาคารกรุงไทย

พร้อมขอให้กยศ.อุ้มนักศึกษาที่ตกค้างจากการกู้เงิน ประจำปีการศึกษา2551 จำนวน1.1 หมื่นราย เด็กกลุ่มนี้มีคุณสมบัติครบถ้วนตามเงื่อนไข และเคยได้รับการรับรองจากมหาวิทยาลัยต้นสังกัดว่าจะได้สิทธิกู้เงิน แต่ภายหลัง กยศ.ลดโควตาปล่อยกู้ราย ใหม่ทำให้เด็กกลุ่มนี้อยู่ในฐานะลำบาก มหาวิทยาลัยไม่ยอมออกเกรดปี 1 ให้เพราะไม่มีเงินไปจ่ายค่าเทอมหากปล่อยไว้โดยไม่เข้าไปช่วยเหลือ นักศึกษาจำนวนหนึ่งอาจตัดสินใจออกจากการเรียนกลางคันได้

กยศ.จะต้องช่วยเหลือนักศึกษาทั้ง1.1 หมื่นคนนี้ ให้เสร็จเรียบร้อยก่อนเปิดภาคเรียนปีการศึกษา 2552 ได้ให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) ประสานไปยังมหาวิทยาลัยต่างๆเพื่อแจ้งให้ทราบว่า ศธ.กำลังผลักดันเรื่องนี้อยู่ขอให้ยืดหยุ่น ผ่อนผันให้นักศึกษาที่ยังค้างจ่ายค่าเทอมของปี 1 สามารถลงทะเบียนเรียนต่อปี2 ได้ รมว.ศึกษาธิการ กล่าว

ดร.สุเมธแย้มนุ่น เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) กล่าวว่าจะประสานกับ กยศ.ให้มีมติออกมาให้ชัดเจนไม่น่าจะมีปัญหาเพราะไม่ใช่ความผิดของเด็กแต่ผิด ที่ระบบ ควรจะได้รับความช่วยเหลือในเรื่องนี้ ซึ่งปัญหาขณะนี้ติดอยู่ที่การพิจารณาของอนุกรรมการด้านกฎหมายที่ยังไม่ได้มี การหารือเพื่อให้มีมติออกมา หากคณะอนุกรรมการชุดนี้ยังหารือกันไม่เสร็จ ก็อาจต้องเลื่อนประชุมบอร์ด กยศ.ออกไปอีก

No comments: