Tuesday, April 7, 2009

สพฐ.ยอมรับปัญหาเรียกเงินย้ายครูมีอยู่จริง

นายพิษณุ ตุลสุข ผอ.สำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลและนิติการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กล่าวถึงกรณีที่ศ.ศรีราชา เจริญพานิช เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา ระบุถึงการได้รับร้องเรียนจากครูเกี่ยวกับปัญหาการถูกเรียกเก็บเงินแลกกับ การแต่งตั้งโยกย้ายว่า การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการครูไม่ใช่อำนาจของ สพฐ. แต่เป็นเรื่องของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) และคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) เขตพื้นที่การศึกษา ซึ่งข้อมูลของ ศ.ศรีราชาก็ไม่ได้ระบุว่าเป็นปัญหาทุกเขตพื้นที่ แต่มีเพียงบางเขตพื้นที่เท่านั้นที่มีปัญหา ซึ่งขณะนี้ สพฐ.ก็ได้ตั้งกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง ผอ.สพท. รองผอ.สพท. ผู้แทนครูใน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาและประธาน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาใน 4 สพท.ที่มีการร้องเรียนเข้ามาหลังสอบข้อเท็จจริงแล้วพบว่ามีมูล

“ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาของสพฐ.มีกว่า 5 แสนคน ก็ย่อมมีเรื่องร้องเรียนกันมากและเมื่อมีการร้องเรียนมาสพฐ.ก็ดำเนินการใน ขอบเขตที่ทำได้ เพราะตามกฎหมายแล้วเวลามีการร้องทุกข์จะต้องร้องไปที่คณะกรรมการข้าราชการ ครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ในขณะที่ สพฐ. มีแค่อำนาจบังคับบัญชาแต่ไม่มีอำนาจสั่งย้ายครู นี่คือปัญหาทางกฎหมายที่จะต้องแก้ไขโดยให้มี อ.ก.ค.ศ.ของ สพฐ.เพื่อเข้าไปดูแลเรื่องเหล่านี้” นายพิษณุ กล่าว

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า กรณีนี้ตนยังไม่ทราบเรื่อง แต่ยอมรับว่าพฤติกรรมในการเรียกเงินของ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษามีอยู่จริง เพราะที่ผ่านมาก็เคยมีครูร้องเรียนมาที่ตน แต่เป็นเฉพาะบางเขตพื้นที่ฯ ซึ่งตนก็ได้มอบหมายให้ สพฐ.ตรวจสอบแล้ว และรออยู่ว่า สพฐ.จะรายงานมาในลักษณะใด แต่ยังไม่ต้องการเปิดเผยว่าเป็นปัญหาของเขตใดบ้าง เพราะอยู่ระหว่างการตรวจสอบ แต่ทั้งนี้จะต้องดำเนินการแน่นอน และหากครูมีข้อมูลถึงความไม่สุจริตก็สามารถร้องมาที่ตนได้ตลอดเวลา เพราะ ศธ.ต้องการให้เรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายเป็นไปด้วยระบบคุณธรรม โปร่งใส และสามารถตรวจสอบได้

ต่อข้อถามว่า มีการมองกันว่า อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษามีอำนาจมากเกินไป นายจุรินทร์ กล่าวว่า ทางคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) กำลังพิจารณาแนวทางว่าจะปรับปรุงอย่างไร ซึ่งหากจะแก้ไขก็คงต้องแก้กฎหมาย เพราะว่าอำนาจหน้าที่ของ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่ฯ ตามกฎหมายจะมีอำนาจรองจาก ก.ค.ศ.จึงทำให้มีอำนาจในการตัดสินใจทุกเรื่อง ดังนั้น ศธ.จึงต้องคอยกำกับการปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปอย่างโปร่งใส.

No comments: