Wednesday, April 29, 2009

สพฐ.จี้โรงเรียนจ่ายเงินเรียนฟรี15ปี

พบ30โรงตุกติกให้คูปองแทนเงินสด

คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินโครงการเรียนฟรี 15 ปีอย่างมีคุณภาพ ว่า ขณะนี้โรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้จ่ายเงินสดให้แก่ผู้ปกครองเพื่อนำไปซื้อชุดนักเรียน และอุปกรณ์การเรียน แล้วประมาณ 85% แต่ยังมีโรงเรียนในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) บางแห่ง จ่ายเงินให้แก่ผู้ปกครองในสัดส่วนค่อนข้างต่ำ ดังนั้นในเร็ว ๆ นี้สำหรับ สพฐ.จะจัดประชุมทางไกลสถานศึกษาทั่วประเทศ เพื่อติดตามการดำเนินงานในเรื่องนี้ สำหรับการจัดซื้อหนังสือเรียนนั้นโรงเรียนกว่า 80% ได้สั่งซื้อหนังสือเรียบร้อยแล้ว ซึ่งตนจะประสานไปยังทุกโรงเรียนอีกครั้ง เพื่อให้เร่งดำเนินการให้หนังสือถึงโรงเรียนก่อนเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2552

เลขาธิการ กพฐ.กล่าวด้วยว่า ขณะนี้มีผู้ปกครองร้องเรียนมาเป็นจำนวนมาก ว่า มีโรงเรียนประมาณ 30 แห่ง ไม่จ่ายเงินสดให้แก่ผู้ปกครอง แต่ได้จ่ายเป็นคูปองแทน เพื่อให้นำไปซื้อชุดนักเรียนและอุปกรณ์การเรียน ซึ่ง สพฐ.ได้แจ้งไปยังโรงเรียนแล้วว่าเป็นการดำเนินการที่ไม่ถูกต้อง และให้จ่ายเงินสดให้แก่ผู้ปกครอง ซึ่งก็ได้ดำเนินการแก้ไขแล้ว

ด้าน ดร.สมเกียรติ ชอบผล รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าวว่า ขณะนี้มียอดนักเรียนสละสิทธิรับเงินซื้อชุดนักเรียน และอุปกรณ์การเรียน ประมาณ 7 หมื่นกว่าคน แต่ สพฐ.ก็ยัง คาดหวังว่าจะมียอดสละสิทธิ์ถึง 1 แสนคน.

No comments: