Tuesday, April 7, 2009

ศธ.สรุป9เมกะโปรเจกท์สิ้น เม.ย.

รมว.ศธ.เผยสรุปรายละเอียด9 โครงการเมกะโปรเจกท์ภายในสิ้นเดือนเม.ย.นี้ก่อนเสนอ สคช. แล้วชงเข้า ครม.เศรษฐกิจ

นายจุรินทร์ลัก ษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวถึงความคืบหน้า โครงการเมกะโปรเจกท์ของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ว่า ขณะนี้สำนักปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สป.ศธ.) ที่รับหน้าที่เป็นเจ้าภาพในการจัดทำรายละเอียดอยู่ระหว่างจัดทำรายละเอียด ทั้ง 9 โครงการเพื่อนำกลับมาพิจารณาในที่ประชุมอีกครั้ง คาดว่าภายในสิ้นเดือนเมษายนนี้ จะสามารถสรุปรายละเอียดที่ชัดเจนได้ทั้งหมด เพื่อนำเสนอต่อสำนักงานพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) จากนั้นจะนำเข้าสู่คณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจเพื่อขอความเห็นชอบ

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวอีกว่าโครงการเมกะโปรเจกท์มี 6 โครงการสำคัญที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติ ในปี 2553-2555 ในส่วน ศธ.นั้นโครงการที่จะดำเนินการ 10 โครงการได้แก่ 1.โครงการพัฒนาครูทั้งระบบ2.โครงการปัจจัยสนับสนุนด้านการศึกษาเป็นเรื่อง การใช้เทคโนโลยี ในเรื่องการสื่อสาร การพัฒนาเครื่องมือ อุปกรณ์สื่อการเรียนการสอน โดยจะกำหนดสัดส่วนในการใช้คอมพิวเตอร์ ให้เป็น คอมพิวเตอร์ 1 เครื่องต่อนักเรียน20 คนจากเดิมคอมพิวเตอร์ 1 เครื่องต่อนักเรียน40 คนเพื่อให้นักเรียนสามารถใช้คอมพิวเตอร์ได้อย่างทั่วถึง 3.โครงการพัฒนาการศึกษาด้านอาชีวศึกษาสู่ความทันสมัย 4.โครงการการเป็นศูนย์กลางการศึกษาของภูมิภาคของประเทศ

5.โครงการการลงทุนด้านการเรียนการสอนคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์6.โครงการ เพิ่มประสิทธิภาพสถานศึกษาที่ต่ำกว่าเกณฑ์สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมิน คุณภาพ(สมศ.) 7.โครงการสร้างสำนึกคุณธรรมจริยธรรม และความเป็นไทย 8.โครงการพัฒนาโรงเรียนสู่มาตรฐาน9. โครงการสร้างมหาวิทยาลัยวิจัยเนื่องจากเป็นนโยบายของรัฐบาล ในการที่จะพัฒนาด้านการวิจัย รวมทั้งต้องการให้มหาวิทยาลัยเป็นฐานในการวิจัยที่ภาคอุตสาหกรรมมีความ ต้องการ เพื่อเป็นการตอบสนองเศรษฐกิจ และ 10.โครงการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษา

No comments: