Monday, April 20, 2009

แนะน้อง ม.ไหนดี ปี 52ทางลัด "คอซอง" เดินตามฝัน

ปิดฉากไปแล้ว สำหรับงาน "แนะน้อง ม.ไหนดี ปี 52" ที่เครือเนชั่นร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) มหาวิทยาลัยรัฐและเอกชน หน่วยงานรัฐและเอกชน

จัดขึ้นระหว่างวันที่ 10-11 เมษายน 2552 ที่ห้องบางกอก คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ โรงแรมเซ็นทารา ชั้น 22 ห้างเซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ ทว่ารอยยิ้ม เสียงหัวเราะ ความประทับใจที่ประทับตราตรึงอยู่ในหัวใจของพ่อแม่ผู้ปกครองและน้อง ม.ปลาย "ยากที่จะลืม"

ที่กล้าพูดอย่างนั้นก็เพราะภาพที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 10 เมษายน พื้นที่ 2,625 ตารางเมตร เต็มไปด้วยบรรดาพ่อแม่ ผู้ปกครอง และน้องๆ "คอซอง" พากันไปเยี่ยมชมบูธแฟร์ของมหาวิทยาลัยต่างๆ อย่างล้นหลาม บางคนมาถึงหน้างานตั้งแต่หกโมงเช้าเลยทีเดียว เข้าแถวยาวเหยียดรอลงทะเบียน แทบทุกครอบครัวต่างมีคู่มือ "แนะน้อง ม.ไหนดี" และ "แอดมิชชั่นส์ อนาคตเลือกได้ด้วยมือเรา" เป็นทางลัดช่วยให้เดินตามความฝัน เลือกคณะเรียนในมหาวิทยาลัยได้อย่างมีความสุข และไม่พลาดเป้าหมายที่วางไว้

เพราะทุกคนที่เข้าร่วมงานจะได้เรียนรู้วิธีคำนวณคะแนนโอเน็ต เอเน็ต จีพีเอ จีพีเอเอ็กซ์ ผ่านคอมพิวเตอร์ประมาณ 30 เครื่อง แถมยังได้รับคำแนะนำจากพี่ๆ จากสถาบันอุดมศึกษาต่างๆ ทั้งรัฐ-เอกชน มาแนะนำคณะดีเด่น ผ่านเกมสนุกๆ หากไม่เข้าใจสามารถไปซักถามอาจารย์ "อ.ปทุมมาศ ฟูทรัพย์นิรันดร์" ครูแนะแนวผู้คร่ำหวอดในวงการกว่า 30 ปี จาก ร.ร.สามเสนวิทยาลัย อ.กฤษณา พลอยสังวาลย์ จาก ร.ร.เทพศิรินทร์ อ.ทองแท้ ศิลาขาว จาก ร.ร.สายปัญญารังสิตและ ร.ร.โยธินบูรณะ เกี่ยวกับการเลือกคณะ คิดคะแนน ที่มาให้คำแนะนำที่บูธชนิดตัวต่อตัว ที่เรียกความสนใจจากน้องๆ คอซองอย่างล้นหลาม เพราะมันคือทางลัด หรือคู่มือที่ช่วยพวกเขาและเธอเดินตามฝันได้แบบไม่หลงทาง

..ตอนนี้อาจารย์ไม่ว่างค่ะ คิวเต็ม ... คือป้ายที่เขียนไว้ หน้าบูธ อาจารย์ปทุมมาศ แต่ก็ยังมีน้องๆ คอซอง พ่อแม่ ผู้ปกครองอีกหลายคนรอขอคำแนะนำการเลือกคณะเพื่อเรียนต่อในมหาวิทยาลัย การคิดคะแนน ในจำนวนนี้ยัง มี ธนะชัย สันติชัยกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทเนชั่นฯ และลูกสาว ที่แว่วว่าลุ้นยื่นแอดมิชชั่นส์คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

และแล้วก็ถึงเวลาสิบโมงเช้าฤกษ์ดีที่ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ฝ่าจราจรมาเป็นประธานเปิดงาน ควงคู่ บุณย์ธีร์ พานิชประไพ เลขานุการ รมว.ศธ. เพราะมองว่า แนะน้อง ม.ไหนดีปี 52 เป็นเสมือนเปิดบ้านให้น้องๆ พ่อแม่ได้เรียนรู้ว่า "แอดมิชชั่นส์" คืออนาคตที่เลือกได้ด้วยมือเรานั่นเอง โดยมี ดร.สุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา และ อดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด พร้อมด้วยผู้บริหารเครือเนชั่นมารอรับตั้งแต่ยังไม่เปิดงาน

ในอนาคต รัฐมนตรีจุรินทร์ บอกว่า อาจจะต้องจัดเวทีสัญจรไปยังต่างจังหวัดด้วย เพื่อให้น้องๆ ในต่างจังหวัดมีโอกาสได้เข้าถึงข้อมูล พร้อมทั้งฝากข้อคิดการเลือกคณะไว้ 3 ข้อ คือ 1.ต้องค้นหาตัวเองให้ได้ก่อนว่าถนัดอะไร 2.ดูว่าตัวเองชอบอะไร และ 3.ดูว่าได้คะแนนแค่ไหน จากนั้นค่อยลงมือเลือกอนาคตของตัวเอง

สำหรับใครที่ยังไม่รู้วิธีการยื่นคะแนน งานนี้ อ.ศศิธร อหิงสโก ผอ.กลุ่มรับบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา สกอ. มาไขปัญหาด้วยตัวเอง อย่างถึงพริกถึงขิง พร้อมย้ำว่า สมัครแอดมิชชั่นส์ถึงวันที่ 22 เมษายนผ่านเว็บไซต์ www.cuas.or.th ชำระเงินภายในวันที่ 24 เมษายน ซึ่งส กอ.มีเจ้าหน้าที่ให้บริการ 24 ชั่วโมง และไม่มีปัญหาเว็บไซต์ล่ม แน่นอนประกาศผลแอดมิชชั่นส์วันที่ 9 พฤษภาคม

นอกจากนี้ ยังมีไขข้อ “อนาคตของเด็กไทยใครกำหนด” กับ มหาวิทยาลัยเอเชียน ต่อด้วย "ค้นหาคณะเรียนให้เหมาะกับบุคลิกภาพ" โดยมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ และ "เลือกคณะตามที่ใจรัก กับเลือกคณะตามคะแนนที่ได้ อย่างไหนเรียนแล้วมีความสุขกว่ากัน" จากหน่วยงานรัฐ เอกชนและโรงเรียนกวดวิชา และพี่ๆ จากมหาวิทยาลัยดังชี้แนะ สาขาอาชีพที่น่าสนใจในอีก 4 ปีข้างหน้า และคุณลักษณะ คนรุ่นใหม่ที่ตลาดแรงงานต้องการ

11 เมษายน เป็นครั้งแรกที่น้องๆ พ่อแม่ ผู้ปกครองมีโอกาสได้สัมผัสกับนักเรียนรุ่นพี่ที่เคยผ่านวิกฤติพิชิตแอ ดมิชชั่นส์มาให้ความรู้ แนวทางในการเลือกคณะ และเสวนา “ปฏิรูประบบสอบเข้ามหาวิทยาลัย” ที่กลุ่มเครือข่ายพ่อแม่ผู้ปกครอง นักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ ม.ปลาย รุ่นพี่ มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และสูตรสำเร็จองค์ประกอบแอดมิชชั่นส์ ว่ากันว่าเวทีนี้พ่อแม่ ผู้ปกครองที่เข้าร่วมงานช่วยกันลงประชามติฟันธงเห็นตรงกันว่าเด็กส่วนใหญ่ ต้องการเอนทรานซ์แทนแอดมิชชั่นส์

ไม่จบเพียงแค่นั้น อาจารย์จากเนชั่น แอดมิชชั่น ยัง แนะแนวเนื้อหาการสอบจีเอที/พีเอที" เพื่อไม่ใช้ขาดตอน และหน่วยงานสอบตรงจากมหาวิทยาลัยต่างๆ มาแนะนำการ "เตรียมตัวสอบตรง 53 : คณะสอบตรงยอดฮิตจากมหาวิทยาลัยต่างๆ" ปิดท้ายด้วย อ.ปทุมมาศ ฟูทรัพย์นิรันดร์ แนะแนว “ค้นหาตัวตนและแนวโน้มความนิยมคณะต่างๆ"

เรียกว่าน้องๆ ที่มาในงาน แนะน้อง ม.ไหนดี ปี 52 ยังได้รับการแนะแนว ศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา โดยสมาคมครูแนะแนวแห่งประเทศไทย แนะแนวให้คำปรึกษาสอบตรง โดยอาจารย์และรุ่นพี่ที่ผ่านประสบการณ์สอบตรงจาก The BTS บูธแนะนำสถาบัน ทั้งมหาวิทยาลัยรัฐ มหาวิทยาลัยเอกชน โรงเรียนสอนภาษา และสถาบันศึกษาต่อต่างประเทศ แนะแนวศึกษาต่อต่างประเทศ โดยหน่วยงานที่ดูแลด้านศึกษาต่อต่างประเทศ และ ทุนเรียนฟรีมีทั่วโลก โดยตัวแทนจากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

งานนี้ ศ.ดร.อุทุมพร จามรมาน ผอ.สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ได้อรรถาธิบายวิธีการ "รับมือแอดมิชชั่นส์ 53" องค์ประกอบ แอดมิชชั่นส์ 53 และ แนวทางข้อสอบ จีเอที/พีเอที พร้อมกับย้ำว่าจีเอทีเป็นเรื่องที่ไม่สามารถติวหรือกวดวิชาได้ภายในเวลา สั้นๆ แต่เป็นการสั่งสมความสามารถในการคิด วิเคราะห์ ใช้เหตุผล เป็นหน้าที่ที่โรงเรียนจะต้องเป็นผู้สอน เด็กจะสอบจีเอทีได้ หรือโรงเรียนกวดวิชาจะช่วยสอนการคิดวิเคราะห์ได้เช่นกัน

ส่วน พีเอที เป็นการวัดความรู้ทางวิชาการ นักเรียนที่เรียนอยู่ ม.4-ม.5 ไม่จำเป็นต้องสอบ ควรรอให้เรียนอยู่ชั้น ม.6 ก่อน สำหรับการสอบจีเอทีและพีเอทีจะประกาศผลเร็วๆ นี้ จากนั้นก็จะนำข้อสอบ จีเอทีและพีเอทีขึ้นเว็บ สทศ.เพื่อเผยแพร่ ส่วนเฉลยคำตอบ ผอ.โรงเรียนที่ต้องการทำหนังสือขอเฉลยได้ที่ สทศ.
จัดครั้งแรกยังได้ทั้งความรู้ เต็มอิ่มทั้งประสบการณ์ตรงอย่างนี้อยากรู้ว่า แนะน้อง ม.ไหนดีปีหน้าเป็นอย่างไรต้องติดตาม

No comments: