Tuesday, October 26, 2010

ชาวม.ไม่ดูดาย "มทส.-จุฬาฯ" ระดมแรงช่วยน้ำท่วม

ชาวม.ไม่ดูดาย ระดมน้ำใจ ลงแรง ช่วยน้ำท่วม ด้าน มทส.ลงพื้นที่ใกล้เคียง ลุยน้ำแจกอาหารผู้ประสบภัยแถบโคราช ขณะที่ จุฬาฯประกาศรับบริจาค เงิน-สิ่งของจำเป็นพร้อมเล็งลงพื้นที่ประสบเหตุท่วมหนักส่งต่อน้ำใจศุกร์นี้

สถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นในหลายจังหวัดของประเทศไทยครั้งนี้ ถือว่าเป็นวิกฤติการณ์ครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในรอบหลาย สิบปีของหลาย ๆ พื้นที่ ที่สร้างความเสียหายให้ประชาชน ไร้ที่อยู่อาศัย ขาดแคลนอาหาร สิ่งของอุปโภคบริโภค และอื่นๆ ทั้งนี้นอกเหนือจากความช่วยเหลือจากรัฐบาลหลากหลายองค์กรก็ได้ออกมาแสดงน้ำใจ ทั้งการเปิดรับบริจาคเงิน สิ่งของอุปโภคบริโภค ข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็น โดยทั้งหมดต่างก็รีบเร่งดำเนินการส่งต่อน้ำใจให้สามารถช่วยเหลือให้ได้อย่างทันท่วงถี่ ไม่เว้นแม้แต่...เหล่าชาวรั้วมหาวิทยาลัยต่างๆ ก็ร่วมขันอาสาเป็นอีกหนึ่งแรงเสริมที่เน้นการช่วยเหลือให้เกิดประโยชน์มากที่สุด

ม.แรก เริ่มต้นที่บริเวณเขตพื้นที่ประสบภัย อย่าง “มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี” โดยวานนี้(18 สค.) ชาวมทส.ลุยน้ำแจกอาหาร-น้ำดื่มช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมโคราช โดยได้เริ่มต้นลงพื้นที่อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้นให้กับผู้ประสบภัย ด้วยการจัดรถ 6 ล้อบรรทุก น้ำดื่ม 12,000 ขวด นม 1,000 ขวด อาหารสำเร็จรูปอีก 18 หีบ นำไปแจกจ่ายให้กับประชาชนในพื้นที่ ซึ่งยังคงต้องการความช่วยเหลืออีกเป็นจำนวนมาก และพื้นที่ชุมชนบางแห่งยังรอความหวัง และรอคอยความช่วยเหลือต่างๆ อย่างต่อเนื่อง

ศาสตราจารย์ ดร.ประสาท สืบค้า อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) เปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดอุทกภัยในหลายอำเภอของจังหวัดนครราชสีมา มาตั้งแต่ช่วงวันเสาร์ - อาทิตย์ ที่ผ่านมา และคาดว่าจะมีผลกระทบต่อเนื่องต่อไปอีกนานนับสัปดาห์ มหาวิทยาลัยในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของสังคม มีความห่วงใยในเพื่อนผู้ได้รับความเดือดร้อน พอมีกำลังจะช่วยเหลือกันในยามนี้ได้ จึงได้กำหนดแนวทางให้ความช่วยเหลือขึ้น โดยได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เพื่อระดมเงินบริจาค อาหาร และสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ เพื่อส่งผ่านความช่วยเหลือไปยังผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ต่างๆ ของจังหวัดนครราชสีมาให้เร็วที่สุด

“ ขณะนี้ยังมีพี่น้องประชาชนในจังหวัดนครราชสีมาและใกล้เคียง ตลอดจนครอบครัวและญาติมิตรของพนักงาน มทส. อีกจำนวนมาก ที่ได้รับผลกระทบและความเดือดร้อนอย่างหนักจากอุทกภัยครั้งนี้ หลายครอบครัวไม่มีที่พักอาศัย และต้องการได้รับความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้หญิง เด็ก และคนชรา มหาวิทยาลัยจึงได้เปิดพื้นที่อาคารบริการหอพักนักศึกษา 7-8, 11-12 และอาคารเครื่องมือ 10 ให้เป็นศูนย์เฉพาะกิจเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยได้เข้ามาพักอาศัยในมหาวิทยาลัย โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น”

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยยังช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทาง การเข้าไปรับในพื้นที่ การเข้าพักอาศัย การดูแลเรื่องอาหาร น้ำดื่ม การรักษาความปลอดภัย และการรักษาพยาบาล จนกว่าสถานการณ์ต่าง ๆ จะบรรเทาเบาบางลง นอกจากนี้ แม้ว่าภาวะน้ำท่วมจะเริ่มลดลงแล้วก็ตาม ต้องมีการเฝ้าระวังเรื่องการอุปโภคบริโภค อาหารและน้ำ โรคหวัด โรคคันเท้าเปื่อย ท้องร่วง และอื่น ๆ ซึ่งมากับเหตุการณ์น้ำท่วม มหาวิทยาลัยจึงได้ประสานกับศูนย์บริการทางการแพทย์ มทส. เตรียมการให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้นแล้ว

“หากพี่น้องประชาชนในเขตจังหวัดนครราชสีมาและใกล้เคียง ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุอุทกภัยดังกล่าว และต้องการให้มหาวิทยาลัยได้อำนวยความสะดวกในเรื่องต่างๆ รวมถึงการเข้าไปช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ โปรดแจ้งมายัง สายด่วนหมายเลข 0-4422-4000 หรือผู้มีจิตศรัทธาต้องการร่วมบริจาคสิ่งของเครื่องใช้ ก็สามารถแจ้งความจำนงมาได้ที่ ส่วนประชาสัมพันธ์ มทส. หมายเลข 0-4422-4081-5” อธิการบดี มทส. กล่าว

และอีกหนึ่งสถาบัน คือ ชาวรั้วจามจุรี ที่แม้ว่าช่วงนี้พวกเขาจะ ปิดเทอม งดเรียน งดกิจกรรม แต่การติดตามสถานการณ์ข่าวน้ำท่วม ก็ทำให้ลูกพระเกี้ยวไม่อยู่เฉย ตั้งกลุ่ม นิสิตสัมพันธ์จุฬาฯ เปิดรับบริจาคเงินและ อาหารแห้งช่วยน้ำท่วม เล็ง บรรเทาทุกข์ พื้นที่ประสบภัยหนัก

“ศา- ศานนท์ หวังสร้างบุญ” นายกสโมสรนิสิตจุฬา หนุ่มอาสารายนี้เผยว่า ตอนนี้เปิดรับบริจาคมา ได้ 2 วันแล้ว และมีผู้ประสงค์บริจาคเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ส่วนตัวแทนในการประสานงานรับบริจาค ขณะนี้ก็มีนิสิตหลายสิบคนกำลังช่วยกันประชาสัมพันธ์ หาผู้บริจาค เงิน และสิ่งของจำเป็น

“มันก็เป็นเหตุการณ์ที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น ฉะนั้นผมคิดว่าอุททกภัยครั้งนี้เป็นนาทีที่คนไทยควรช่วยเหลือซึ่งกันและกันให้มาก โดยผมอยากจะเชิญชวนให้เพื่อนๆชาวจุฬาฯ หรือชาวไทยทุกคนมาบริจาค เงิน น้ำดื่ม ยา ข้าวสาร อาหารแห้ง ไฟฉาย ผ้าอนามัย และสิ่งของจำเป็น อื่นๆ กันตามสะดวกโดยสำหรับสิ่งของที่บริจาคทางเราก็จะดำเนินการ แพ็กและลำเลียงขนส่งไปด้วยตนเอง และส่วนที่เป็นเงินบริจาค ทางเราก็จะนำไปจัดซื้อสิ่งของจำเป็นเพื่อนำไปแจกจ่ายตามที่กล่าว และจะรีบเร่งเดินทางไป ณ จุดประสบภัย โดยที่แรกที่เราจะไปคือ ตำบล จอหอ อ.เมือง จ.โคราช และส่วนอื่นๆถัดไปครับ" นายกสโมฯจุฬาฯเชิญชวน
ทั้งนี้ เปิดรับบริจาคกันที่ อาคารจามจุรี 9 ชั้น 1 วันที่ 21 -22 ตค.53 ในเวลา 09.00 น - 17.00 น. หรือ ทางหมายเลขบัญชี ธ.ไทยพาณิชย์ หมายเลขบัญชี 401-303158-1จากวันนี้เป็นต้นไปถึงวันศุกร์ที่ 22 ตค.นี้

No comments: