Friday, October 29, 2010

926ร.ร.น้ำท่วมเลื่อนเปิดเทอม504แห่ง

926ร.ร.น้ำท่วมเลื่อนเปิดเทอม504แห่ง

"ชินวรณ์"เผยโรงเรียนถูกน้ำท่วมเดือดร้อน 926 แห่ง มีแนวโน้มโรงเรียน 504 แห่งมีน้ำท่วมขัง เปิดเทอมไม่ได้ในวันที่ 1 พ.ย.นี้ ไฟเขียวผอ.ร.ร.ปิดเรียนต่อได้คราวละ 7 วันจนกว่าน้ำลด คลอด 5 โครงการช่วยเหลือนักเรียน นักศึกษา-ครูที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วมฟื้นฟูโรงเรียน-ห้องสมุด มอบสกอ.ตั้งศูนย์สำรวจนร.ที่จะแอดมิชชั่นส์แล้วได้รับผลกระทบ พร้อมประสานม.รัฐ-เอกชนยกเว้น-ผ่อนผันค่าเทอม

เมื่อวันที่ 28 ต.ค.2553 นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมว.ศธ.) พร้อมด้วยดร.ชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) นายเฉลียว อยู่สีมารักษ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) นายอภิชาติ จีระวุฒิ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย(กศน.) พร้อมด้วยผู้บริหารศธ.ได้ไปตรวจเยี่ยมน้ำท่วมที่โรงเรียนวัดบ้านแพ อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยาและชุมชนโดยรอบซึ่งมีระดับน้ำท่วมขังสูง ทำให้ชาวบ้านต้องใช้เรือในการสัญจร

นายชินวรณ์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการตรวจเยี่ยมว่า จนถึงขณะนี้มีโรงเรียนที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมรวมทั้งหมด 926 แห่งจาก 25 จังหวัดที่ประสบภัยน้ำท่วมแบ่งเป็นโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) 736 แห่ง โรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดสพฐ. 29 แห่ง อาชีวศึกษารัฐ 23 แห่ง สถานศึกษาสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษาเอกชน(สช.) 37 แห่งและกศน.101 แห่ง และมีแนวโน้มแน่นอนแล้วว่าจะมีโรงเรียน 504 แห่งที่ไม่สามารถเปิดเทอมได้ทันตามกำหนดในวันที่ 1 พ.ย. นี้ ส่วนใหญ่เป็นโรงเรียนสังกัดสพฐ.ที่อยู่ในจังหวัดน้ำท่วมขังโดยเฉพาะจังหวัดนครราชสีมา สิงห์บุรี ลพบุรี อยุธยา ซึ่งโรงเรียนเหล่านี้ไม่สามารถเปิดเทอมได้ตามกำหนดเพราะโรงเรียนยังมีน้ำท่วมขังอยู่หรือเส้นทางมาโรงเรียนยังมีน้ำท่วมขังอยู่ จึงจำเป็นต้องเลื่อนเปิดเทอมออกไปและให้ผอ.โรงเรียนมีอำนาจสั่งปิดโรงเรียนต่อได้คราวละ 7 วันจนกว่าระดับน้ำในโรงเรียนจะลดลง จึงให้เปิดเทอมตามปกติ

"ได้มอบนโยบายให้สพฐ.ติดตามสถานการณ์ของน้ำอย่างใกล้ชิด เพื่อเร่งเข้าไปฟื้นฟูสถานศึกษาหลังน้ำลดให้สามารถเปิดเรียนได้โดยเร็วที่สุด รวมทั้งให้ดูแลเยียวยานักเรียนโดยสอนซ่อมเสริม อีกทั้งให้เข้าไปสำรวจว่านักเรียนรายใดที่อุปกรณ์การเรียน ชุดนักเรียนตามนโยบายเรียนฟรี 15 ปีเสียหายเพราะน้ำท่วมฉับพลันหรือน้ำท่วมขังยาวนาน ก็ให้จัดงบชดเชยให้แก่นักเรียน ขณะเดียวกันยังได้มอบนโยบายให้สช.ประสานไปยังโรงเรียนเพื่อสำรวจหานักเรียนที่ อุปกรณ์การเรียน ชุดนักเรียนตามนโยบายเรียนฟรี 15 ปีเสียหายเพื่อของบชดเชยเช่นกัน "รมว.ศธ. กล่าว

นายชินวรณ์ กล่าวอีกว่า การแก้ปัญหาน้ำท่วมในภาพรวมคณะกรรมการอำนวยการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมของศธ.ที่มีรมว.ศธ.เป็นประธานนั้นได้จัดทำโครงการฟื้นฟูหลังน้ำท่วมพร้อมกำหนดเจ้าภาพรับผิดชอบดังนี้ 1.ให้สพฐ.สั่งการไปยังทุกโรงเรียนที่ประสบภัยน้ำท่วมทำโครงการฟื้นฟูและเยี่ยมบ้านนักเรียนที่ได้รับความเดือดร้อน 2.ให้สช.ทำโครงการโรงเรียนพี่ช่วยโรงเรียนสำรวจความเสียหายของโรงเรียนเอกชนและชักชวนให้โรงเรียนเอกชนขนาดใหญ่และโรงเรียนนานาชาติเข้ามาให้ความช่วยเหลือฟื้นฟูโรงเรียนเอกชนที่ประสบภัยน้ำท่วม

3.ให้กศน.ไปสร้างภาคีเครือข่ายฟื้นฟูห้องสมุดเฉลิมราชกุมารีและห้องสมุดประชาชน 4.ให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.)ออกสำรวจและช่วยเหลือนักเรียนที่ได้รับผลกระทบทุกสังกัดเป็นรายบุคคลโดยเฉพาะนักศึกษาระดับอุดมศึกษาให้ประสานสถาบันอุดมศึกษาทั้งรัฐและเอกชนยกเว้นหรือผ่อนผันค่าเทอมให้นักศึกษาที่ได้รับผลกระทบโดยพิจารณาตามความจำเป็น หากเดือดร้อนมากก็ให้ยกเว้นค่าเทอม ถ้าเดือดร้อนให้ผ่อนผันจ่ายค่าเทอมช้าได้ อีกทั้งให้สกอ.จัดตั้งศูนย์สำรวจว่ามีนักเรียนที่จะแอดมิชชั่นส์ปีการศึกษา 2554 ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมหรือไม่ และเข้าไปช่วยเหลือเพื่อไม่ให้กระทบต่อการแอดมิชชั่นส์ของนักเรียน รวมทั้งให้สกอ.ประสานมหาวิทยาลัยนำนักศึกษาแพทย์ออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยพร้อมออกค่ายอาสาด้วย 5.ให้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา(สกสค.)จัดทำโครงการฟื้นฟูช่วยเหลือครอบครัวที่ได้รับผลกระทบโดยเฉพาะครูที่อาศัยอยู่ในบ้านพักที่ถูกน้ำท่วมเพื่อให้ครูพร้อมที่จะสอนทันทีหลังน้ำลด

รมว.ศธ. กล่าวต่อไปว่า ยังได้มอบนโยบายให้คณะกรรมการอำนวยการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมของศธ.และองค์กรหลักของศธ.สำรวจความเสียหายทั้งสถานศึกษา นักเรียนและครูให้ชัดเจนเพื่อประสานคณะกรรมการอำนวยการแก้ปัญหาน้ำท่วมของรัฐบาลเข้าไปแก้ปัญหาต่อไป พร้อมให้จัดทำมาตรการภาพรวมของศธ.เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยโดยให้นำเสนอมาตรการดังกล่าวแก่ต่อคณะกรรมการอำนวยการของรัฐบาลภายในวันที่ 1 พ.ย. นี้

ที่มา http://www.komchadluek.net/detail/20101028/77717/926ร.ร.น้ำท่วมเลื่อนเปิดเทอม504แห่ง.html

No comments: