Friday, October 29, 2010

มกค.จี้ศธ.ประกาศลดภาษี200%หนุนเอกชน-ศิษย์เก่าบริจาคเงิน

มกค.จี้ศธ.ประกาศลดภาษี200%หนุนเอกชน-ศิษย์เก่าบริจาคเงิน

รศ.ดร.จีรเดช อู่สวัสดิ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย (มกค.) เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีการประกาศลดภาษี 200% แก่ภาคเอกชนที่บริจาคเงินช่วยเหลือทางการศึกษาแก่มหาวิทยาลัยเอกชน ว่าตอนนี้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)

ยังไม่มีการประกาศเรื่องนี้ ส่งผลให้ภาคเอกชน หรือศิษย์เก่าที่ต้องการสนับสนุนทางการศึกษาสำหรับมหาวิทยาลัยเอกชนหันไปบริจาคเงินแก่หน่วยงานอื่น เพราะยังคงได้ส่วนลดภาษีเพียง 100% ทั้งๆ ที่ควรได้ 200% เช่นเดียวกับมหาวิทยาลัยรัฐ ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นปัญหาใหญ่สำหรับมหาวิทยาลัยเอกชน ที่ ศธ.ควรเร่งดำเนินการ เพราะยิ่งช้ามาก ภาคเอกชนที่ต้องการสนับสนุนทางการศึกษามหาวิทยาลัยเอกชนก็จะยิ่งหายไป อีกทั้งมหาวิทยาลัยเอกชนไม่ได้รับเงินสนับสนุนจากภาครัฐ และไม่ได้มีรายได้มากมาย

อธิการบดี มกค.กล่าวอีก การที่มหาวิทยาลัยเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา ล้วนต้องการลดภาระ ช่วยเหลือภาครัฐ ไม่ได้หวังผลกำไร หรือเข้ามาหารายได้ ดังนั้น เรื่องการประกาศลดภาษี จึงมีความสำคัญต่อมหาวิทยาลัยเอกชน เพราะถือเป็นรายได้ที่มาช่วยบริหารจัดการ ส่งเสริมการเรียนการสอน และเพื่อความอยู่รอดของมหาวิทยาลัย เมื่อไม่มีรายได้ทางใด มหาวิทยาลัยเอกชนจึงต้องเก็บค่าหน่วยกิตสูงกว่ามหาวิทยาลัยรัฐ แต่ก็สูงกว่าเพียง 20-30% เท่านั้น อย่างไรก็ตาม การประกาศเรื่องนี้ง่ายมาก แต่ไม่ทราบว่าติดขัดอยู่ตรงไหน จึงยังไม่ประกาศใช้

“ผมไม่อยากให้รัฐบาล มากังวลว่าการประกาศลดภาษีจะเป็นช่องทางให้มหาวิทยาลัยเอกชนหารายได้ เพราะมหาวิทยาลัยเอกชนดีๆ มีมาก และเรื่องการลดภาษี 200% จริงๆ แล้วควรมีประกาศมานานแล้ว โดยเฉพาะสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ซึ่งต้องทำเรื่องเสนอต่อ ศธ.ต้องเร่งดำเนินการ เพื่อสร้างความเท่าเทียมระหว่างมหาวิทยาลัยรัฐและเอกชน ขณะเดียวกัน รัฐบาลก็ไม่ควรจะมาห่วงเรื่องที่ไม่ควรจะห่วง” อธิการบดี มกค.กล่าว

No comments: