Tuesday, October 26, 2010

เสือโคร่งสุมาตรา..ใกล้สูญพันธุ์ ผลกระทบจาก..อินโดฯทำลายป่า

การตัดไม้ทำลายป่า...ในประเทศไทย ถือว่าลดน้อยลงไปมาก เนื่องจาก เจ้าหน้าที่ของรัฐและชาว บ้านมีความเข้มแข็ง...ให้ความสนใจดูแลรักษาผืนป่าไว้อย่างเต็มที่ ถึงแม้ จะมีเล็ดลอดสายตาไปบ้างอย่างแถวๆป่าภาคตะวันตก อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี...

...ขณะเดียวกัน ในหลายๆประเทศกลับไม่เคยหยุด...ยังคงตั้งหน้าตั้งตาทำลายป่าต่อไป...อย่างเช่น ประเทศอินโดนีเซีย โดยเฉพาะที่หมู่เกาะสุมาตรา แค่ใช้เวลาไม่ถึงข้ามปี ป่าสมบูรณ์กลับกลายเป็นทุ่งโล่ง...ซึ่งผลกระทบโดยตรงก็คือ "สัตว์ป่า" ไม่มีที่อยู่ อาศัย อย่างเช่น เสือโคร่งสายพันธุ์สุมาตรา ซึ่งพบได้แค่ที่ หมู่เกาะแห่งนี้เพียงที่เดียวในโลก...!!

เสือโคร่งสุมาตรา...เป็นเสือโคร่งสายพันธุ์ย่อยสายพันธุ์หนึ่ง มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Panthera tigris sumatrae ในวงศ์ Felidae จัดเป็นเสือโคร่งขนาด เล็กที่สุดในโลก ที่ยังสามารถพบได้จวบจนถึงทุกวันนี้

ถิ่นอาศัยกระจายพันธุ์อยู่ เฉพาะเกาะสุมาตรา เท่านั้น มีลักษณะแตกต่างไปจากเสือโคร่งสายพันธุ์อื่นๆ คือ ขนบริเวณต้นคอจะหนามากที่สุด มีลวดลายมากกว่า บางเส้นอาจแตกเป็นคู่และมีสีเข้มที่สุด มีขนาดลำตัวเล็ก ตัวผู้เมื่อโตเต็มที่ จะมีความยาว ตั้งแต่หัวจรดหาง 2.4 เมตร น้ำหนัก ประมาณ 100-140 กิโลกรัม ในขณะที่ตัวเมียจะมี ความยาว 2.2 เมตร และ หนัก เพียง 91 กิโลกรัมเท่านั้น

มักชอบ อาศัยอยู่ในป่าดิบชื้น ของเกาะสุมาตรา และ ล่าสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเป็นอาหาร เช่น หมูป่า, เก้ง, กวาง, สมเสร็จ หรือแม้กระทั่ง ลิงอุรังอุตัง

ปัจจุบันเสือโคร่งสุมาตรานับได้ว่าเป็นเสือโคร่งเพียงสายพันธุ์เดียวที่สามารถพบได้ในประเทศอินโด-นีเซีย เนื่องจาก เสือโคร่งชวา (P.t. sondaica) และเสือโคร่งบาหลี (P.t. balica) ที่เคยเป็นสายพันธุ์ที่เล็กที่สุดมาก่อน ได้สูญพันธุ์ไปก่อนหน้านี้ นานแล้ว

สถานะของเสือโคร่งสุมาตราในธรรมชาติก็นับว่าใกล้สูญพันธุ์อย่างวิกฤติแล้ว โดยคาดว่ามีอยู่ในธรรมชาติ จำนวนราว 400-450 ตัวเท่านั้น

สวนสัตว์ในประเทศต่างๆที่มี เสือโคร่งสุมาตรา ในครอบครอง ได้แก่ สวนสัตว์ซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย สวนสัตว์แห่งชาติวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา และ สวนเสือตระการ อ.ตระการพืชผล จ.อุบลราชธานี ประเทศไทย ซึ่งมี จำนวนรวมกันแล้ว ประมาณ 200 กว่าตัว

...สาเหตุหลักที่พวกมันใกล้สูญพันธุ์ เนื่องมาจากป่าถูกทำลายและถูกล่า เพราะเสือหนึ่งตัวที่ถูกล่านั้น...แพทย์แผนโบราณ...ใช้ทำยาจีนแผนโบราณ ตั้งแต่เนื้อ, หนัง, อวัยวะส่วนต่างๆ และกะโหลกก็นำไปทำเป็นเครื่องประดับได้ ที่สำคัญพ่อค้ามีการตั้งราคาที่แพงลิบลิ่ว...หลักแสนถึงล้านบาทเลยทีเดียว

นักอนุรักษ์...มักให้ความสำคัญกับ เสือโคร่งสุมาตรา เพราะมันเป็น ชนิดย่อยที่มีรหัสพันธุกรรมแตกต่างจากชนิดย่อยอื่นๆ...

...ซึ่งอันนี้ก็หมายความว่า...มันมีโอกาสวิวัฒนาการผสมพันธุ์กลายเป็นชนิดใหม่ ได้ง่าย ดังนั้น มันจึงมีความสำคัญในแง่...ความหลากหลายแห่งชีวิตสัตว์โลก...!!

No comments: