Wednesday, October 27, 2010

รับโอนหน่วยกิตเรียนอาชีวะไทย-จีน

น.ส.นริศรา ชวาลตันพิพัทธ์ รมช.ศึกษาธิการ เปิดเผยหลังหารือกับ ดร.หลู่ ซิน รมช.ศึกษาธิการจีน ที่สาธารณรัฐประชาชนจีนว่า ได้หารือถึงความร่วมมือในการจัดการอาชีวศึกษาระหว่างไทยกับจีน ได้ข้อสรุปว่า จะมีความร่วมมือกันใน 3 เรื่องคือ การแลกเปลี่ยนอาจารย์ระหว่างกัน และให้ทุนเพื่อศึกษาดูงานการจัดการเรียนการสอนเป็นระยะเวลา 3-4 เดือน ในส่วนที่ทั้ง 2 ฝ่ายสนใจ 7 สาขาวิชา ได้แก่ สาขาภาพพิมพ์ ไฟฟ้าอิเลกทรอนิก ศิลปหัตถกรรม การต้อนรับด้วยอัธยาศัยอันดี ยานยนต์ เกษตรกรรมและอาหาร ซึ่งทั้ง 2 ประเทศจะคัดเลือกวิทยาลัยของตนเอง 10 แห่ง และอาจารย์เข้าอบรมสาขาวิชาละ 20 คน โดยเริ่มดำเนินการในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 นี้

รมช.ศึกษาธิการกล่าวต่อว่า นอกจากนี้จะมีการแลกเปลี่ยนการเรียนการสอน โดยจะมีการรับรองมาตรฐานระหว่างการจัดการศึกษาของวิทยาลัยอาชีวศึกษาไทยกับจีน ให้สามารถเทียบโอนหน่วยกิตระหว่างกันได้ ในลักษณะเดียวกับการเรียนการสอนระดับอุดมศึกษาของไทยและจีน ที่นักศึกษาสามารถมาเรียนในไทยและนำหน่วยกิตกลับไปเรียนต่อที่จีนได้ โดยจะเริ่มนำร่องใน 5 วิทยาลัยในปีการศึกษา 2554 และการทำเรื่องมาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพให้สอดคล้องกัน เพื่อให้คนจีนและคนไทยสามารถเคลื่อนย้ายแรงงานระหว่างกันได้ สะดวกขึ้น เพราะใช้มาตรฐานเดียวกัน อย่างไรก็ตาม เรื่องการกำหนดมาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพของประเทศจีน อยู่ในความดูแลของกระทรวงทรัพยากรและความมั่นคงทางสังคม ซึ่ง รมช.ศึกษาธิการจีน เห็นดีด้วย และตกลงที่จะประสานพร้อมทั้งนัดหารือกันอีกครั้งในภายหลัง

ด้าน น.ส.ศศิธารา พิชัยชาญณรงค์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) กล่าวว่าสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) จะคัดเลือกวิทยาลัยที่สนใจเข้าร่วมโครงการดังกล่าวเพื่อดำเนินการต่อไป.

No comments: