Thursday, October 28, 2010

น้ำท่วมตายแล้ว59 ยอดป่วยพุ่ง กว่า1.2แสนราย

"จุรินทร์" เผย ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุน้ำท่วมเป็น 59 ราย โดย 52 รายเสียชีวิตจากการจมน้ำ ส่วนคนป่วยพุ่งกว่า 1.2 แสนราย "จุรินทร์" สั่ง อภ.ผลิตยาชุดช่วยผู้ประสบภัยเพิ่มอีก 9 แสนชุด พบชาวบ้านป่วยโรคเครียดแล้ว 168 ราย ส่งแพทย์เยียวยา...

เมื่อวันที่ 27 ต.ค. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาอุทกภัยด้าน การแพทย์และสาธารณสุข ว่า ขณะนี้มีผู้ประสบภัยเจ็บป่วยได้รับการรักษาที่หน่วยแพทย์เคลื่อนที่แล้ว 122,000 ราย มีผู้เสียชีวิต 59 ราย เพิ่มขึ้น 3 ราย ที่ จ.สระบุรี ชัยนาท และพิจิตร โดย 52 ราย เสียชีวิตจากการจมน้ำ เมื่อตรวจสอบสาเหตุการเสียชีวิตพบว่า หลายรายป้องกันได้ โดยให้หลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยง การออกจากบ้านขณะน้ำหลากไหลเชี่ยว การอุ้มเด็กเล็กฝ่ากระแสน้ำ การออกหาปลา ขอเตือนประชาชนให้ดูแลตัวเอง อย่าพาตัวองไปอยู่ในภาวะเสี่ยงโดยไม่จำเป็น ในส่วนสถานบริการสาธารณสุขในสังกัด ได้รับความเสียหาย 42 แห่ง โดย 3 แห่งใหญ่ ได้แก่ โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา โรงพยาบาลชัยภูมิ และโรงพยาบาลพิมาย ทุกแห่งเปิดบริการได้ตามปกติแล้ว

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ประเด็นสำคัญที่เร่งรัดโดยด่วนที่สุด คือ การเตรียมยาชุดน้ำท่วม ซึ่งแจกไปพื้นที่น้ำท่วมทั่วประเทศแล้ว 3 แสนชุด แต่ยังมีความต้องการอีกมาก ทั้งยาชุดน้ำท่วมและยารักษาโรคน้ำกัดเท้า ซึ่งจะให้อยู่ในชุดเดียวกัน ที่ผ่านมาองค์การเภสัชกรรมที่เป็นหน่วยผลิตหลัก ผลิตได้ 20,000 ชุดต่อวัน ได้สั่งการให้เพิ่มการผลิตให้ได้วันละ 100,000 ชุด และภายใน 5 วันจะผลิตให้ได้ 900,000 ชุด เพื่อเร่งกระจายให้ถึงพื้นที่โดยเร็วที่สุดตามคำสั่งของประธานศูนย์อำนวยการฯ โดยในยาชุดน้ำท่วม ประกอบด้วย ยาลดไข้ ยารักษาโรคน้ำกัดเท้า ยารักษาโรคผิวหนังอื่นๆ นอกจากนี้ จะเร่งกระจายถุงดำ เพื่อใช้ใส่อุจจาระไม่ให้ประชาชนถ่ายลงน้ำ โดยกรมอนามัยได้แจกถุงดำไปแล้ว 360,000 ถุง สิ่งที่อยากแนะนำประชาชนคือ การทำสุขาชั่วคราวใช้เอง โดยใช้กล่องกระดาษเจาะรูแล้วใส่ถุงดำรองรับอุจจาระแทนโถส้วม โดยถุงดำที่แจกจะมีเชือกไว้สำหรับรัดปากถุงหลังใช้งาน และเก็บรวบรวมไว้รอการกำจัดต่อไป

ส่วนประเด็นที่จะเร่งดำเนินการต่อไปคือ การเฝ้าระวัง ควบคุม ป้องกันโรคหลังน้ำท่วม 6 โรค ได้แก่ โรคอุจจาระร่วง ไข้หวัด ไข้เลือดออก ฉี่หนู หัด และเครียด ขณะนี้พบผู้มีภาวะเครียดที่ต้องติดตามดูแลใกล้ชิด 168 ราย ได้มอบให้หน่วยแพทย์เคลื่อนที่จัดเจ้าหน้าที่ด้านสุขภาพจิตร่วมเยียวยาด้วย ทุกครั้ง นอกจากนี้ ยังได้สั่งการให้เฝ้าระวังโรงพยาบาล ที่อยู่ในลุ่มน้ำเจ้าพระยา ป่าสัก ชี มูล ให้เตรียมป้องกันไม่ให้น้ำท่วมโรงพยาบาล ตามนโยบายที่มอบไว้ 4 แผนหลัก ซึ่งใน กทม. นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ มี 19 แห่งที่เสี่ยง และให้จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกไปเยี่ยมผู้ประสบภัยถึงบ้าน ในพื้นที่ที่ประชาชนไม่สามารถเดินทางออกมารับบริการได้ พร้อมทั้งสำรวจค้นหา ผู้ป่วยเรื้อรัง ผู้สูงอายุ ที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ผู้ป่วยอัมพาต อัมพฤกษ์ ผู้พิการ เด็กเล็ก นำมาไว้ในที่ปลอดภัย และส่งทีมแพทย์ดูแลต่อเนื่อง.

No comments: