Wednesday, October 27, 2010

กศน.ขยายเวลารับนศ.เหตุน้ำท่วม

นายอภิชาติ จีระวุฒิ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (สำนักงาน กศน.) เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ เบื้องต้นได้รับรายงานว่า มี กศน. ตำบลกว่า 400 แห่งถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหาย โดยประมาณครึ่งหนึ่งหรือ 200 แห่ง ได้รับความเสียหายอย่างหนักถึงขนาดต้องปรับปรุงใหม่เกือบทั้งหมด และหนังสือ สื่อ อุปกรณ์สำหรับให้บริการประชาชนก็ได้รับความเสียหายไปกับน้ำ อย่างไรก็ตามก็ต้องขอชื่นชมเจ้าหน้าที่ กศน.ตำบลทุกแห่งที่ไหวตัวทันสามารถนำคอมพิวเตอร์หนีน้ำได้ทัน ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีคอมพิวเตอร์ กศน. ตำบล เสียหายเลย

เลขาธิการ กศน. กล่าวต่อไปว่า สำหรับการปรับปรุงซ่อมแซมส่วนที่เสียหายคาดว่าจะใช้งบฯ เฉลี่ยแห่งละ 2.5 แสนบาท หรือกว่า 20 ล้านบาท แต่ กศน. จะของบฯ จากรัฐบาลเพียงบางส่วน เพราะจะขอความร่วมมือจากเครือข่ายในพื้นที่ในการจัดหา หนังสือ สื่อ และอุปกรณ์มาบริการประชาชน โดยเท่าที่ได้รับรายงานจังหวัดที่ได้รับความเสียหายหนักที่สุดคือ จังหวัดนครราชสีมา จังหวัดที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำป่าสัก แม่น้ำเจ้าพระยาและพื้นที่ในภาคกลาง รวมถึงบางจังหวัดทางภาคเหนือ และภาคอีสาน เช่น ลำปาง พิจิตร อุตรดิตถ์ เพชรบูรณ์ เป็นต้น


“จากภาวะน้ำท่วมที่เกิดขึ้นพบว่า ในส่วนของ กศน. สิ่งที่ส่งผลกระทบกับประชาชนมากที่สุดคือ ความยากลำบากในการมาติดต่อสมัครเข้าเรียนสายสามัญกับ กศน. ดังนั้นผมจึงได้สั่ง กศน.จังหวัดทุกจังหวัดที่ประสบภาวะน้ำท่วมขยายเวลาการรับสมัครออกไปอีกอย่างน้อย 2 สัปดาห์แล้ว” นายอภิชาติ กล่าว.

No comments: