Thursday, October 28, 2010

เผยสาวไทย70% ถูกล่วงละเมิด วงเสวนาชี้น่าห่วง

วงเสวนาวันสตรีสากลเผยผลสำรวจ พบหญิงไทยเกือบ70% ถูกล่วงละเมิดทางเพศในรูปแบบต่างๆ โดยภาคอีสานถูกละเมิดมากที่สุด แนะแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ สอนผู้หญิงต้องเข้าใจในความเป็นคนที่มีศักดิ์ศรี ซัดชายอย่าทำตัวเยี่ยงนักมวย...

เมื่อวันที่ 27 ต.ค. ในการเสวนาเรื่อง “สถานการณ์การล่วงละเมิดทางเพศในประเทศไทยและการพัฒนาระบบการป้องกันใน อนาคต” ในงานวันสตรีสากลประจำปี 2553 ดร.ศิริพร จิรวัฒน์กุล ผอ.ศูนย์ประสานงานองค์การอนามัยโลกด้านการวิจัยและการฝึกอบรม ด้านเพศภาวะและสุขภาพสตรีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า จากการวิจัยการละเมิดสิทธิสตรีในประเทศไทย ช่วงเดือน เม.ย.-ส.ค. 2553 โดยศึกษากลุ่มตัวอย่างผู้หญิงที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปทั่วประเทศ 4,200 คน พบส่วนใหญ่ต้องทำงานบ้านควบคู่กับการหารายได้นอกบ้าน โดย 70% มีภาระต้องเลี้ยงดูทุกคนในครอบครัว และเกือบ 70% ถูกล่วงละเมิดทางเพศในรูปแบบต่างๆ โดยเฉพาะการถูกละเมิดสิทธิด้านอนามัยเจริญพันธุ์มากที่สุด

จากการจำแนกเป็นพบประเด็นที่ถูกละเมิดมากที่สุดคือ ความคับข้องใจที่ไม่สามารถทำกิจกรรมที่อยากทำ เพราะเป็นผู้หญิง รองมาคือได้ค่าตอบแทนน้อยกว่าชายในงานที่ทำเช่นเดียวกัน ไม่ได้รับความเป็นธรรมในหน้าที่การงาน ถูกขัดขวางด้านการศึกษา ถูกกดกันให้ต้องทำตามความต้องการของสามี ตามลำดับ โดยกลุ่มอายุ 25-34 ปีถูกละเมิดมากที่สุด และผู้หญิงในภาคตะวันอกเฉียงเหนือถูกละเมิดสิทธิมากที่สุด ส่วนการแก้ปัญหาต้องเริ่มแก้ที่วิธีคิด โดยเฉพาะโครงสร้างเชิงอำนาจที่ยังมองผู้ชายมีอำนาจเหนือกว่า

ด้าน น.ส.สุเพ็ญศรี พึ่งโคกสูง หน.ศูนย์พิทักษ์สตรี มูลนิธิเพื่อนหญิง กล่าวว่า การแก้ปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศไม่สามารถรอตั้งรับได้ แต่ต้องรุกเข้าถึงปัญหา เพราะหญิงที่ถูกกระทำมักถูกสอนว่าเป็นผู้หญิงหรือภรรยาต้องอดทน หากผู้หญิงยังไม่เข้าใจในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ รวมทั้งผู้ชายยังมองตนเองเป็นช้างเท้าหน้า ปัญหาการล่วงละเมิดก็คงแก้ได้ยาก นอกจากนี้ ต้องให้ชุมชนมีส่วนร่วมแก้ปัญหา รวมถึงกลไกสหวิชาชีพที่ต้องเข้มแข็ง ทั้งนี้ ต้องทำให้ผู้หญิงเข้าใจในความเป็นคนที่มีศักดิ์ศรี ขณะที่ต้องทำให้ผู้ชายเป็นลูกผู้ชายไม่ใช่เป็นนักมวย และเข้าใจว่าผู้หญิงก็คือคนด้วย.

No comments: