Thursday, October 28, 2010

'นิพิฏฐ์'ปิ๊งผุดทีวีวัฒนธรรม ทดลองออกอากาศปลายปี

รมว.วัฒนธรรม ปิ๊งไอเดียตั้งโทรทัศน์วัฒนธรรม (Culture Channel) จับมือกับ อสมท. ทำรายการ เกี่ยวกับวัฒนธรรมรูปแบบต่างๆ เตรียมทดลองออกอากาศก่อน 5 ธ.ค.นี้...

เมื่อวันที่ 27 ต.ค. นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ได้ประชุมกับผู้บริหาร บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) กรณีการผลักดันแนวคิดจัดตั้งโทรทัศน์วัฒนธรรม (Culture Channel) โดยใช้คลื่นความถี่ดาวเทียมของ อสมท. ที่ยังไม่ได้ใช้งาน จัดตั้งเป็นสถานีโทรทัศน์วัฒนธรรมผ่านดาวเทียม ออกอากาศ 24 ชั่วโมง เพื่อใช้เป็นช่องทางการนำเสนอเนื้อหาสาระเกี่ยวกับวัฒนธรรม และเปิดพื้นที่ทางวัฒนธรรมให้ประชาชน และองค์กรทุกภาคส่วนได้มีโอกาสเรียนรู้ แลกเปลี่ยน และแสดงออกทางวัฒนธรรม ผ่านรายการประเภทต่างๆ อาทิ ข่าวเชิงวัฒนธรรม สารคดี ละครสอดแทรกวัฒนธรรม วาไรตี้ เกมโชว์ และรายการพิเศษ รวมทั้งเป็นช่องทางสื่อสารนโยบาย ผลงาน และความเคลื่อนไหวของ วธ.ด้วย

จากการหารือได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่า จะให้โทรทัศน์วัฒนธรรมเป็นทีวีสำหรับคนรักวัฒนธรรมไทย โดยรูปแบบการดำเนินการนั้น วธ.จะสนับสนุนงบผลิต และประชาสัมพันธ์บางส่วน จัดหาเครื่องรับชมในการรับชมรายการในพื้นที่ของ วธ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่วน อสมท.จะทำหน้าที่บริหารจัดการเนื้อหา และการออกอากาศทั้งหมด รวมทั้งรับผิดชอบดูแลรักษาอุปกรณ์

ทั้งนี้ ตั้งเป้าไว้ว่าโทรทัศน์วัฒนธรรมจะเข้าถึงเยาวชน ประชาชนประมาณ 64 ล้านครัวเรือน ผ่าน 3 ช่องทาง ดังนี้ ทางทรูวิชั่นส์ เน้น กทม. และหัวเมืองใหญ่ในต่างจังหวัด จานดาวเทียมครอบคลุมทั่วประเทศ และเคเบิลท้องถิ่น เน้นพื้นที่ต่างจังหวัด

"ขณะนี้กำลังจัดทำรายละเอียดว่า ต้องใช้งบประมาณจำนวนเท่าไร จากนั้นจะจัดทำคำของบฯ กลางจากสำนักงบประมาณ ซึ่งคิดว่าไม่น่าจะใช้งบจำนวนมากเท่าไร เพราะอุปกรณ์ และสถานที่ส่งสัญญาณทาง อสมท.มีอยู่แล้ว ในเบื้องต้นคิดว่า จะใช้งบฯ 30-50 ล้านบาท ซึ่ง วธ.จะประชุม เพื่อสรุปรูปแบบ และการดำเนินการทั้งหมดอีกครั้งต้นเดือน พ.ย.นี้ และจะเร่งผลักดันให้มีการตั้งคณะกรรมการ ทำหน้าที่บริหารจัดการ จะพยายามให้เปิดทดลองออกอากาศได้ก่อนวันที่ 5 ธ.ค.นี้" รมว.วธ. กล่าวในที่สุด.

No comments: