Thursday, October 28, 2010

ศาลปค.รับฟ้องตัดสิทธิ์ม.6ขาดรูปสอบแพทย์

ศาลปค.รับฟ้องตัดสิทธิ์ม.6ขาดรูปสอบแพทย์

ศาลปกครองรับคำร้องคณะกรรมการสิทธิฯ ที่ยื่นฟ้อง กสพท.ตัดสิทธิ์ "ม.6" สอบแพทย์ เหตุขาดรูป 1 ใบ ศาลนัดไต่สวนเพื่อพิจารณาคุ้มครองฉุกเฉิน "ประธาน กสพท." ยินดีชี้แจงทุกประเด็น ขณะที่ "น้องพลอย" ยืนยันไม่ได้สู้เพื่อตัวเองเท่านั้น แต่เพื่อเพื่อนอีกหลายคนที่ถูกละเมิดสิทธิ

นายอำนวย สุนทรโชติ ประธานชมรมค่านิยมเพื่อสร้างชาติ เปิดเผยว่า ตามที่กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (กสพท.) ได้ตัดสิทธิ "น้องพลอย" หรือ น.ส.ศรัญญา จันนามวงค์ นักเรียนชั้น ม.6 ร.ร.เบญจมราชรังสฤษฎิ์ จ.ฉะเชิงเทรา ไม่ให้เข้าสอบเพื่อคัดเลือกบุคคลเข้าเรียนในคณะแพทยศาสตร์ โดยอ้างเหตุผลว่า น.ส.ศรัญญาส่งรูปขาดไป 1 ใบนั้น

นายอำนวยกล่าวว่า หลังจากได้รับการปฏิเสธผ่านหน้าหนังสือพิมพ์จาก กสพท.แล้ว ได้พา น.ส.ศรัญญาไปยื่นหนังสือร้องเรียนต่อนายกรัฐมนตรี รมว.ศึกษาธิการ และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ปรากฏว่าวันที่ 27 ตุลาคม 2553 คณะกรรมการสิทธิฯ มีมติจะยื่นฟ้องศาลปกครองแทน น.ส.ศรัญญา โดยจะยื่นต่อศาลปกครองกลางในวันเดียวกัน ซึ่งผลปรากฏว่าศาลปกครองกลางรับคำฟ้องกสพท. พร้อมนัดไต่สวนในวันที่ 28 ตุลาคมนี้ เพื่อพิจารณาคุ้มครองฉุกเฉินให้น้องพลอยมีสิทธิ์สอบแพทย์หรือไม่ในวันที่ 30 ตุลาคมนี้

นายอำนวย กล่าวต่อว่า ขอตั้งข้อสังเกตกรณี น.ส.ศรัญญา ยืนยันว่าได้ส่งรูปไปครบ 5 ใบ แต่ไม่ทราบว่าทำไมกสพท.ได้รับแค่ 4 ใบ (การสมัคร, การจ่ายเงินและการส่งเอกสารนั้น ล้วนเป็นการสื่อสารทางเดียวทั้งหมด)

อีกทั้งการที่ กสพท.อ้างว่าได้ขยายเวลาส่งเอกสารเพิ่มเติมออกไปอีก 1 เดือนสำหรับนักเรียนที่ส่งเอกสารไม่ครบนั้น การประกาศขยายเวลาเป็นการประกาศบนเว็บไซต์ของกสพท.เท่านั้น และเป็นประกาศที่เกิดขึ้นหลังจากวันที่ 3 กันยายน 2553 ที่การรับสมัครเสร็จสิ้นไปแล้ว น.ส.ศรัญญาจึงไม่รับทราบประกาศดังกล่าว

ประกอบกับตามระเบียบการรับสมัครของกสพท.ระบุให้นักเรียนที่สมัครเข้าตรวจสอบสถานภาพการสมัครและสถานที่สอบจากเว็บไซต์กสพท. โดยไม่ได้ระบุว่าจะต้องเข้าไปตรวจสอบภายในเมื่อใด น.ส.ศรัญญาจึงเข้าไปตรวจสอบในวันที่ 15 ตุลาคม 2553 ก่อนการสอบในวันที่ 30 ตุลาคม 2553 เป็นเวลา 15 วัน ซึ่งสมเหตุสมผล แต่กสพท.กลับคาดหวังว่านักเรียนควรจะเข้าดูเว็บไซต์อยู่เรื่อยๆ เพื่อจะได้พบประกาศฉบับดังกล่าวของกสพท.

ประเด็นที่ทุกคนเห็นตรงกันคือ กสพท.พบรูปน.ส.ศรัญญาจำนวน 4 ใบ ไม่ใช่ไม่พบเลย ดังนั้นถ้ากสพท.จะแก้ปัญหาโดยไม่โยนภาระไปให้เด็ก แล้วกสพท.สามารถที่จะสแกน, ถ่ายเอกสาร หรือโทรไปแจ้งน.ส.ศรัญญาหรือส่งจดหมายไปแจ้ง น.ส.ศรัญญา หรือส่งเมลไปแจ้งน.ส.ศรัญญา ซึ่งกสพท.มีเบอร์โทร มีที่อยู่ของน.ส.ศรัญญาและผู้ปกครองอยู่ในใบสมัคร แต่กสพท.ไม่ทำอะไรเลย

"ผมพบว่ามีนักเรียนอีกหนึ่งคนที่อยู่ห้องเดียวกับน.ส.ศรัญญาก็ถูกตัดสิทธิ์ไม่ให้เข้าสอบเหมือนกัน โดย กสพท.อ้างว่าส่งเอกสารล่าช้า และจากการให้สัมภาษณ์ของกสพท.ก็แสดงให้เห็นว่า กสพท.ได้ตัดสิทธิ์นักเรียนจำนวนมากไม่ให้เข้าสอบ ไม่ใช่น.ส.ศรัญญาเพียงคนเดียวเท่านั้น" นายอำนวยกล่าว

นายอำนวย กล่าวต่อว่า กสพท.ยืนยันไม่คืนเงิน 1,200 บาท ให้แก่นักเรียนที่ถูกตัดสิทธิ์ ทั้งๆ ที่เงิน 1,200 บาทนี้เป็นค่าใช้จ่ายในการสอบ เมื่อนักเรียนไม่ได้เข้าสอบกสพท.ควรจะคืนเงินให้นักเรียน การไม่คืนเงินให้นักเรียนที่ไม่ได้เข้าสอบ และเป็นนักเรียนจำนวนมากนี้ ถือเป็นการค้ากำไรเกินควร

"ถ้าจะมีใครสักคน การสรุปว่ากรณีที่เกิดขึ้นเป็นความไม่รอบคอบของน.ส.ศรัญญา ซึ่งเมื่อไม่รอบคอบก็ไม่ควรไปเป็นหมอ เพราะถ้าไปเป็นหมอจะสร้างความเสียหายได้นั้น ผมคิดว่า ถ้าใช้บรรทัดฐานว่าคนที่ไม่รอบคอบไม่ควรเป็นหมอแล้วก็ต้องถือว่าคนที่ออกประกาศการรับสมัครของกสพท.นั้นไม่ควรเป็นหมอเป็นอย่างยิ่ง เพราะการออกประกาศฉบับนี้ไม่รัดกุมและไม่รอบคอบเลย จนก่อให้เกิดความเสียหายและความวุ่นวายอย่างที่เป็นอยู่ ผมขอเรียกร้องให้นักเรียนทั้งหมดที่จ่ายเงินไปแล้วแล้วถูกตัดสิทธิ์ให้ลุกขึ้นต่อสู้เพื่อขอสิทธิ์หรือขอเงินคืน ส่งข้อมูลมาให้ผมทางอีเมล buildingthailand@hotmail.com ซึ่งผมจะประสานงานเรื่องฟ้องร้องให้" นายอำนวย กล่าว

ด้าน ศ.พญ.บุญมี สถาปัตยวงศ์ ประธานคณะอนุกรรมการจัดสอบคัดเลือกระบบรับตรงของกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (กสพท.) กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ได้รับเรื่องร้องจากศาลปกครอง หรือทางคณะกรรมการสิทธิมนุษยชาติแห่งชาติ แต่หากมีเรื่องเข้ามา ทางกสพท.ก็พร้อมและยินดีที่จะเข้าไปชี้แจง ส่วนข้อมูลที่จะเข้าไปชี้แจงนั้น ต้องดูก่อนว่าคณะกรรมการสิทธิมนุษยชาติแห่งชาติ หรือศาลปกครอง ต้องการให้ไปชี้แจงกรณีใด

ขณะเดียวกันหลังจากทราบผลว่าศาลปกครองกลางรับคำฟ้อง น.ส.ศรัญญากล่าวด้วยเสียงสั่นเครือว่า ดีใจมากๆ ไม่คิดว่าศาลจะเมตตา และขอยืนยันว่า การต่อสู้ในครั้งนี้ไม่ได้ทำเพื่อตัวเองเท่านั้น แต่ทำเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้เพื่อนๆ อีกหลายคนที่ถูกละเมิดสิทธิอย่างไม่เป็นธรรม จากการถูก กสพท.ตัดสิทธิ์สอบแพทย์ที่จะมีขึ้นในวันที่ 30 ตุลาคม 2553 นี้ เพียงเพราะว่าขาดรูป โดยที่ยังพิสูจน์ไม่ได้ว่ารูปหายในขั้นตอนไหน

ทั้งนี้เมื่อเวลา 18.00 น. ศาลปกครองมีคำสั่งนัดไต่สวน ในวันพฤหัสบดีที่ 28 ตุลาคม 2553 เวลา 14.00 น. ณ ห้องไต่สวนชั้น 2 ศาลปกครองกลาง เพื่อมีคำสั่งว่าจะคุ้มครองให้มีสิทธิเข้าสอบในวันที่ 30 ตุลาคม 2553 หรือไม่

No comments: