Tuesday, October 26, 2010

ครูต้นแบบ ม.รังสิต สอดแทรกแนวคิดจริยธรรมในการสอน

อาจารย์ ม.รังสิต แนวคิดเจ๋ง สอดแทรกคุณธรรมคู่ความรู้สู่นักศึกษา คว้าตำแหน่งครูต้นแบบจาก สกอ. เผย ได้ผลจริง นักศึกษาปรับตัว แก้ไขไปในทางที่ดีขึ้น

อ.ชัชชญา พีระธรณิศร์ หัวหน้างานวิชาการและงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ศูนย์ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยรังสิต ได้รับรางวัล “ครูต้นแบบ” จากโครงการเชิดชูครู-อาจารย์ต้นแบบ ด้านการสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมในการสอน จากนายสุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ในงานสัมมนาวิชาการเครือข่ายสถาบันอุดมศึกษาเขตภาคกลาง เพื่อพัฒนาบัณฑิตอุดมคติไทย กล่าวถึงการได้รับรางวัลในครั้งนี้ว่า สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ส่งเรื่องให้สถาบันการศึกษาพิจารณาคุณสมบัติของครู-อาจารย์ต้นแบบ ในสาขาวิชาต่างๆ

โดยหลักเกณฑ์ในการคัดเลือกจะดูจากผลงานทางวิชาการของคณาจารย์ที่เกี่ยวข้องในสาขาวิชานั้นๆ ซึ่งตนเองสอนในวิชาพัฒนาและส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม : Ethics Morals Promotion and Development ซึ่งเป็นนโยบายของอธิการบดี ที่ต้องการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ให้แก่นักศึกษาและบุคลากรในมหาวิทยาลัยรังสิต โดยวิชาดังกล่าวเปิดเป็นวิชาเลือกเสรีในหมวดวิชาศึกษาทั่วไปกลุ่มสังคมศาสตร์ ให้นักศึกษาเลือกลงทะเบียนเรียนตั้งแต่ปี พ.ศ. 2549 และผู้ที่จะสอนวิชานี้ต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่นักศึกษาได้ ดังนั้น จึงมีความจำเป็นที่ครูจะต้องผ่านการฝึกอบรมและพัฒนาตนเองจนกระทั่งตนเองนั้นมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมไปในทางที่ดีขึ้นทั้งกาย วาจา ใจ และต้องรักงานทางด้านคุณธรรมด้วย“พอเรามีประสบการณ์ตรงนี้ ก็สามารถนำมาถ่ายทอดให้แก่นักศึกษาและเป็นตัวอย่างที่ดีได้ โดยใช้บทบาทของความเป็นครูที่มีความรัก ความเมตตาให้กับนักศึกษา หากนักศึกษามีปัญหาอะไรก็จะคอยซักถามแนะแนวทางการปฏิบัติตนด้วยความห่วงใย นักศึกษาก็จะค่อยๆ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมบางอย่างที่นักศึกษาอาจมองข้ามและลองแก้ไขแล้วดีขึ้น ตัวนักศึกษาเองก็ดีใจที่เขาสามารถเปลี่ยนแปลงตนเองไปในทางที่ดีได้ ตัวครูเองก็ภูมิใจที่นักศึกษาสามารถทำได้” อาจารย์คนเก่ง กล่าว

ทั้งนี้จะต้องผ่านการฝึกภาคปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง ภาคทฤษฎี และประเมินนักศึกษา ซึ่งจะเห็นได้ชัดเจนว่าพฤติกรรมก่อนและหลังการเข้าร่วมกิจกรรมในหลักสูตรและกิจกรรมเสริมหลักสูตรนั้นมีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และหลังจากที่ได้เปิดสอนวิชาดังกล่าวมีหลายคณะให้ความสำคัญกับเรื่องคุณธรรม จริยธรรมมากก็จะจัดเป็นวิชาบังคับให้นักศึกษาได้ลงทะเบียนเรียน เช่น คณะการแพทย์แผนตะวันออก คณะพยาบาลศาสตร์ คณะเทคนิคการแพทย์ คณะบัญชี ฯลฯ ซึ่งคณะอื่นๆ ก็เห็นความสำคัญของเรื่องนี้เช่นเดียวกันแต่ไม่สามารถปรับให้อยู่ในแผนการเรียนได้ จึงจัดให้อยู่ในวิชาเลือกเสรีในหมวดวิชาศึกษาทั่วไป

“ครูไม่เคยคิดมาก่อนว่าจะมีรางวัล “ครูต้นแบบ”ด้านสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม รางวัลที่ได้รับในครั้งนี้ถือเป็นความภาคภูมิใจทั้งตนเอง ซึ่งหลังจากที่มีการเรียนการสอนในวิชานี้แล้วเราสามารถช่วยเหลือนักศึกษาช่วยแก้ปัญหาเรื่องเรียนหรือเรื่องส่วนตัวได้ จากจุดเล็กๆ เพียงเท่านี้สามารถทำให้นักศึกษาเข้าใจและให้ความสำคัญในเรื่องคุณธรรม จริยธรรมได้ ตัวครูเองก็ดีใจมาก เพราะอย่างน้อยนักศึกษากลุ่มนี้ก็จะไม่สร้างปัญหาให้แก่สังคม”หัวหน้างานวิชาการและงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมฯ กล่าวสรุป

Credit: http://www.manager.co.th/Campus/ViewNews.aspx?NewsID=9530000149275

No comments: